Tổng kết hai Nghị quyết của Bộ Chính trị (khóa IX) về công tác quy hoạch và công tác luân chuyển cán bộ

07:53 23/09/2011     3300

Công tác giáo dục   Web.ĐTN: Sáng ngày 22/9/2011 tại Hà Nội, Trung ương Đoàn đã tổ chức Hội nghị báo cáo Tổng kết việc thực hiện hai Nghị quyết của Bộ Chính trị (khóa IX) về công tác quy hoạch và công tác luân chuyển cán bộ. Đồng chí Nguyễn Ngọc Lâm, Phó trưởng Ban Tổ chức Trung ương và đoàn công tác đã đến dự.
Tham dự Hội nghị có các đồng chí: Lâm Phương Thanh, Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn; Nguyễn Đắc Vinh, Ủy viên Dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội SVVN; Dương Văn An, Bí thư Trung ương Đoàn. Cùng dự, còn có đại diện lãnh đạo các Ban phong trào, Văn phòng, Thường trực Đảng ủy, Công đoàn cơ quan và các đơn vị của Trung ương Đoàn.

Tại Hội nghị, thay mặt Ban Bí thư Trung ương Đoàn, đồng chí Dương Văn An đã báo cáo Tổng kết thực hiện Nghị quyết số 42-NQ/TW ngày 30/11/2004 của Bộ Chính trị về công tác quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và Nghị quyết số 11-NQ/TW ngày 25/01/2002 của Bộ Chính trị về công tác luân chuyển cán bộ lãnh đạo, quản lý. Trong đó, nêu bật những kết quả đạt được trong công tác quy hoạch và công tác luân chuyển cán bộ; nêu lên những hạn chế, tồn tại, bài học kinh nghiệm và một số đề xuất kiến nghị với Bộ Chính trị và Ban tổ chức Trung ương.

Đ/c
Đ/c Nguyễn Ngọc Lâm (đứng), Phó Trưởng Ban tổ chức Trung ương phát biểu tại Hội nghị

Trên cơ sở báo cáo và căn cứ tình hình thực tiễn của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, các ý kiến phát biểu của đại diện các Ban, đơn vị Trung ương đoàn đã đánh giá cao công tác quy hoạch và luân chuyển cán bộ là những nội dung quan trọng của tổ chức Đoàn TN, nhất là các ý kiến phát biểu của các đồng chí cán bộ Đoàn đã được luân chuyển từ Trung ương về tỉnh công tác và ngược lại đã minh chứng cho sự trưởng thành trong thực tiễn và được ghi nhận ở những vị trí công tác.  Các ý kiến còn khẳng định từ thực hiện hai Nghị quyết của Bộ Chính trị (khóa IX), Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã phát hiện và có kế hoạch bồi dưỡng cán bộ, bố trí đúng việc, đúng chỗ, góp phần nâng cao chất lượng cán bộ, chất lượng tham mưu, nâng tầm Công tác Đoàn và phong trào TTN phù hợp với yêu cầu và tình hình mới. Bên cạnh đó, công tác quy hoạch và công tác luân chuyển cán bộ vừa là cơ sở để bổ sung nguồn cán bộ cho các Ban, đơn vị của Trung ương Đoàn và là nguồn cho các ngành khác.

Tuy nhiên, các ý kiến cũng nêu lên tình hình cán bộ Trung ương luân chuyển đi cơ sở còn gặp khó khăn về chính sách và khó khăn hơn khi cán bộ cơ sở luân chuyển lên tỉnh, lên Trung ương công tác.

Phát biểu tại Hội  nghị, đồng chí Lâm Phương Thanh đã khẳng định thực hiện hai Nghị quyết của Bộ Chính trị (khóa IX)đã được Trung ương Đoàn thực hiện nghiêm túc, bài bản và đã đạt được những kết quả.

Đồng chí đề nghị, cần có cơ chế về quy hoạch cán bộ để khi liên quan đến địa phương thì có cơ chế ưu tiên cán bộ cho Đoàn; có quy chế luân chuyển cán bộ từ Trung ương xuống cơ sở và từ cơ sở lên Trung ương.

Thay mặt Đoàn công tác, đồng chí Nguyễn Ngọc Lâm đã phát biểu tiếp thu các ý kiến bước đầu của Hội nghị; đồng thời đánh giá cao các ý kiến phát biểu đầy tâm huyết và trách nhiệm của các đại biểu tại Hội nghị. Đồng chí đề nghị, Ban Bí thư Trung ương Đoàn tiếp tục tổng hợp các ý kiến để bổ sung hoàn thiện báo cáo vừa để khẳng định báo cáo của Trung ương Đoàn, vừa là tư liệu quan trọng tiếp tục tham gia ý kiến với Trung ương, tham mưu cho Bộ Chính trị để tổng kết hai Nghị quyết quan trọng này.

Trong thời gian tới, đồng chí nhấn mạnh: Đối với công tác quy hoạch phải chăm lo công tác quy hoạch đội ngũ cán bộ Đoàn, đảm bảo việc chủ động trong hoạt động của cán bộ Đoàn và là nguồn cung cấp cán bộ cho các cơ quan, đơn vị khác khi cán bộ Đoàn trưởng thành. Đồng thời, thông qua phong trào hành động cách mạng của các cấp, các ngành và của tổ chức Đoàn để phát hiện, lựa chọn tạo nguồn cán bộ Đoàn có triển vọng từ xa để quy hoạch trong các cấp bộ Đoàn. Trong công tác luân chuyển cán bộ từ Trung ương về cơ sở và ngược lại cần đi sâu nghiên cứu về những vấn đề vướng mắc của luân chuyển cán bộ để tham mưu và có hướng dẫn cụ thể trong thời gian tới.