Tổng kết “Dự án Tìm hiểu về sức khỏe sinh sản và tình dục”

07:58 01/09/2011     2607

Công tác giáo dục   Web.ĐTN: Sáng nay (31/8) tại Hà Nội, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phối hợp với Quỹ Dân số thế giới tổng kết Dự án Tìm hiểu về sức khỏe sinh sản và tình dục thông qua các vở kịch”.
Tham dự lễ tổng kết có đồng chí Vũ Thanh Mai, Ủy viên Ban Thường vụ-  Trưởng Ban TNTH Trung ương Đoàn; Bà Trần Thị Kim Lý – Trưởng đại diện, Rutgers WPE Việt Nam.
Kịch tương tác góp phần nâng cao ý thức bảo vệ SKSS của thanh niên
Kịch tương tác góp phần nâng cao ý thức bảo vệ SKSS của thanh niên

Năm 2008, TW Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã phối hợp với Quỹ Dân số thế giới xây dựng triển khai một phương pháp tiếp cận phù hợp với thanh thiếu niên nông thôn qua hình thức sân khâu tương tác nhằm nâng cao nhận thức về sức khỏe sinh sản và các quyền, giảm tỷ lệ nhiễm khuẩn đường sinh sản mang thai vị thành niên và phá thai không an toàn trong thanh thiếu niên tại 3 địa phương Nam Định, Ninh Bình và Nghệ An.

Vấn đề tình dục và sức khỏe sinh sản ở nông thôn là một vấn đề nhạy cảm không phải là vấn đề dễ nói, dễ đem ra trao đổi qua quá trình thử nghiệm thấy rằng thông qua mô hình kịch tương tác này hấp dẫn hơn và hiệu quả hơn khi tổ chức ở những vùng nông thôn....không chỉ thanh thiếu niên mà cả những người dân như bậc phụ huynh các em nhỏ hơn cũng tham gia rất thiết thực và đạt hiệu quả qua mỗi buổi biểu diễn ở xã người dân độ tuổi thanh thiếu niên tham gia đông đảo hổ hởi như là những hoạt động chung của cả cộng đồng.

Sau 3 năm triển khai, tại những nơi Dự án triển khai đã nâng cao được kiến thức, nhận thức sức khỏe sinh sản của thanh thiếu niên và người dân địa phương. Dự án đã xây dựng được 4 đội sân khấu nòng cốt với 10.000 buổi diễn định kỳ diễn 10 buổi/1 tháng thu hút được gần 50.000 người xem trong đó nữ giới chiếm 50%.

Phát biểu tại lễ tổng kết đồng chí Vũ Thanh Mai- Trưởng Ban TNTH Trung ương Đoàn đề nghị các tỉnh, thành Đoàn nhanh chóng xây dựng kế hoạch duy trì hoạt động của đội kịch, phối hợp cùng đơn vị, các ban, ngành Đoàn thể tại địa phương để xây dựng đội kịch trở thành hạt nhân cho công tác tuyên truyền; đ/c cũng mong muốn Quỹ Dân số thế giới sẽ tiếp tục có những hỗ trợ cụ thể cho các đội kịch nhằm giúp các đội kịch tiếp tục duy trì, nâng cao chất lượng hoạt động, đồng thời tiếp tục có những dự án phối hợp về các hoạt động về sức khỏe sinh sản nhằm nâng cao nhận thức của đoàn viên thanh niên.