Toàn văn bài phát biểu của đồng chí Nguyễn Đắc Vinh, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh nhân kỷ niệm ngày sinh đồng chí Lý Tự Trọng

10:08 19/10/2014     7857

Công tác giáo dục   Web.ĐTN: Nhân kỷ niệm 100 năm Ngày sinh đồng chí Lý Tự Trọng (20/10/1914 - 20/10/2014), website Đoàn thanh niên trân trọng giới thiệu với bạn đọc toàn văn bài phát biểu của đồng chí Nguyễn Đắc Vinh, Ủy viên Dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam.
4
Đc Nguyễn Đắc Vinh phát biểu trong Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày sinh đồng chí Lý Tự Trọng tại Hà Tĩnh - Ảnh: Đông Hà


Hà Tĩnh, ngày 19 tháng 10 năm 2014


Kính thưa đồng chí Hà Thị Khiết, Bí thư Trung ương Đảng Cộng Sản Việt Nam, Trưởng ban dân vận Trung ương,
Kính thưa các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam,
Kính thưa các đồng chí nguyên Bí thư thứ nhất,  các thế hệ cán bộ Đoàn các thời kỳ,
Kính thưa các mẹ Việt Nam anh hùng, anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân,
Kính thưa đồng chí Vi lay Vông Bút Đa Khăm, Bí thư BCH Trung ương Đoàn TNND Cách mạng Lào,
Kính thưa các đồng chí đại biểu,
Thưa các đồng chí đoàn viên và thanh niên thân mến,


Hôm nay, trên quê hương Hà Tĩnh anh hùng, mảnh đất địa linh nhân kiệt, giàu truyền thống lịch sử, văn hóa và cách mạng, chúng ta long trọng tổ chức kỷ niệm 100 năm Ngày sinh đồng chí Lý Tự Trọng (20/10/1914 - 20/10/2014), người đoàn viên thanh niên cộng sản đầu tiên, chiến sỹ cách mạng trẻ tuổi đã hiến dâng trọn cuộc đời mình cho Tổ quốc và nhân dân.
Trong giờ phút trang nghiêm này, chúng ta thành kính tưởng nhớ và biết ơn vô hạn Chủ tịch Hồ Chí Minh, lãnh tụ vĩ đại của Đảng ta, dân tộc ta, nhân dân ta, anh hùng giải phóng dân tộc, danh nhân văn hóa thế giới - Người đã cùng Đảng ta sáng lập, lãnh đạo và rèn luyện Đoàn TNCS Hồ Chí Minh; Người trực tiếp giáo dục, bồi dưỡng đồng chí Lý Tự Trọng. Chúng ta tưởng nhớ và biết ơn vô hạn các thế hệ cha anh đã anh dũng hy sinh cho sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc, để tuổi trẻ hôm nay được sống trong độc lập, tự do, hoà bình, ấm no và hạnh phúc.

Kính thưa quý vị đại biểu,
Thưa các đồng chí và các bạn,


Đồng chí Lý Tự Trọng tên thật là Lê Hữu Trọng hay còn gọi là Lê Văn Trọng, sinh ra trong một gia đình có truyền thống yêu nước, quê tại xã Việt Xuyên, huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh. Trong cảnh nước mất nhà tan, dù sống ở ngoài nước nhưng được học tập dưới mái trường do những người Việt Nam yêu nước sáng lập, với cội nguồn truyền thống văn hóa, cách mạng của quê hương, đất nước, người thiếu niên ấy đã sớm hun đúc lòng yêu nước, chí căm thù quân xâm lược và tinh thần đấu tranh giành lại độc lập, tự do cho Tổ quốc.
Là người được lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc trực tiếp dìu dắt từ tuổi thiếu niên, sớm được gặp các đồng chí tiền bối của Đảng, Lý Tự Trọng đã được giác ngộ cách mạng và hoạt động trong phong trào yêu nước. Khi phong trào cách mạng trong nước phát triển mạnh mẽ với những chuyển biến sâu sắc, theo sự phân công của tổ chức, Lý Tự Trọng được cử về nước tham gia vào phong trào cách mạng. Đồng chí được giao nhiệm vụ làm liên lạc trong và ngoài nước cho Xứ ủy Nam Kỳ và Trung ương; đồng thời vận động, tập hợp thanh niên trong các nhà máy, trường học để chuẩn bị thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản trong nước.
Trong những năm tháng hoạt động cách mạng, Lý Tự Trọng luôn thể hiện sự mưu trí, bản lĩnh cách mạng vững vàng, không ngại khó khăn, gian khổ, hiểm nguy. Khi bị địch bắt, tra tấn dã man, Anh vẫn giữ vững niềm tin sắt đá, khí tiết cách mạng kiên cường, bất khuất của người chiến sỹ cộng sản. Ngày 21 tháng 11 năm 1931, Lý Tự Trọng đã anh dũng hy sinh trên mảnh đất Sài Gòn trước sự hoảng sợ của thực dân Pháp, khi phong trào đấu tranh đòi trả tự do cho đồng chí đã được dấy lên ngay trong lòng nước Pháp.
Mười bảy tuổi đời, Lý Tự Trọng đã hiến dâng trọn tuổi thanh xuân của mình cho lý tưởng cao đẹp, cho sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Đảng, của dân tộc, để lại “tuyên ngôn bất tử” trước tòa án đại hình của thực dân Pháp: “Tôi hành động có suy nghĩ. Tôi hiểu việc tôi làm. Tôi làm vì mục đích cách mạng. Tôi chưa đến tuổi trưởng thành thật, nhưng tôi đã đủ trí khôn để hiểu con đường của thanh niên chỉ là con đường cách mạng, không thể có con đường nào khác”. Tuyên ngôn đanh thép đó mãi là ngọn lửa soi đường, là động lực để lớp lớp thế hệ thanh niên Việt Nam vững niềm tin đi theo con đường cách mạng mà Đảng, Bác Hồ và nhân dân ta đã lựa chọn.
Kính thưa các đồng chí,
Tiếp nối tinh thần Lý Tự Trọng, theo tiếng gọi của núi sông, dưới ánh sáng của chủ nghĩa Mác - Lênin và ngọn cờ vinh quang của Đảng, được sự dìu dắt của Bác Hồ và tổ chức Đoàn Thanh niên cộng sản, trong hơn 80 năm qua, tuổi trẻ Việt Nam đã trở thành lực lượng nòng cốt trong các phong trào đấu tranh cách mạng, cùng với nhân dân cả nước làm nên Cách mạng tháng Tám lịch sử, lập nên nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa; xung kích đi đầu trong phong trào diệt giặc đói, giặc dốt, giặc ngoại xâm. Thời kỳ đấu tranh chống thực dân, đế quốc, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và các thế hệ thanh niên Việt Nam đã một lòng theo Đảng, Bác Hồ, hưởng ứng mạnh mẽ phong trào “Ba sẵn sàng”, “Năm xung phong”, tham gia hai cuộc kháng chiến vệ quốc vĩ đại, góp phần làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu; làm nên chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước, đưa cả nước tiến lên chủ nghĩa xã hội. Thanh niên tiếp tục là lực lượng nòng cốt trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; cùng với toàn Đảng, toàn dân, toàn quân thực hiện đường lối đổi mới của Đảng, tạo nên những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử.

Kính thưa quý vị đại biểu,
Thưa các đồng chí và các bạn,

Bối cảnh lịch sử đã đổi thay, đất nước đang vươn mình mạnh mẽ trong công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế. Đời sống của nhân dân ta đang thay da đổi thịt từng ngày. Dưới tác động của toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế nhiều trào lưu mới, giá trị mới xuất hiện làm thay đổi không ít quan niệm, giá trị, suy nghĩ và hành động của thanh niên. Tuy nhiên, lòng yêu nước, ý chí tự cường, tự tôn dân tộc sẽ mãi không thay đổi, bởi đó là những giá trị trường tồn, là sự trao truyền từ lịch sử đấu tranh bằng máu, nước mắt của biết bao thế hệ cha anh đi trước. Nếu như trước đây, giá trị cốt lõi của lòng yêu nước đối với mỗi thanh niên là đấu tranh, xả thân, chiến đấu, sẵn sàng hy sinh vì độc lập tự do của Tổ quốc, hạnh phúc của nhân dân thì ngày nay, bên cạnh những giá trị cơ bản đó, yêu nước còn là cống hiến sức trẻ, sức sáng tạo của cá nhân cho sự ổn định, phát triển của đất nước, bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Hiện nay, tình hình trong nước và quốc tế có nhiều biến đổi to lớn và sâu sắc, thanh niên chúng ta đang đứng trước nhiều thời cơ, nhưng cũng phải đối mặt với không ít thách thức. Tuy nhiên, tinh thần và những giá trị cơ bản trong cuộc đời và sự nghiệp cách mạng của đồng chí Lý Tự Trọng vẫn luôn là ngọn đuốc đưa thế hệ trẻ hôm nay tiến về phía trước.
Noi gương anh Lý Tự Trọng, tuổi trẻ hôm nay cần thường xuyên tu dưỡng đạo đức cách mạng, bồi đắp lý tưởng, sống có trách nhiệm với gia đình, với xã hội, với đất nước. Các cấp bộ đoàn phải chủ động, tích cực phối hợp với các cấp, các ngành triển khai hiệu quả Nghị quyết và Đề án về “Tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống, bồi dưỡng lý tưởng cách mạng cho thanh thiếu niên, giai đoạn 2013 - 2020”; tiếp tục học tập và làm theo lời Bác thông qua những việc làm, hành động cụ thể, thiết thực hằng ngày gắn với công việc, đời sống, các mối quan hệ của mỗi bạn trẻ, qua đó góp phần hình thành lớp thanh niên thời kỳ mới có tâm trong, trí sáng, hoài bão lớn.
Noi gương anh Lý Tự Trọng, chúng ta phải không ngừng củng cố, xây dựng tổ chức Đoàn vững mạnh về tư tưởng, chính trị, về tổ chức và hành động, kiên định lý tưởng của Đảng, tăng cường sức mạnh của tổ chức, không ngừng mở rộng mặt trận tập hợp, đoàn kết thanh niên. Muốn vậy, chúng ta phải thực sự coi trọng chất lượng đoàn viên; chú trọng xây dựng những hạt nhân tiêu biểu trong tổ chức của Đoàn; xây dựng đội ngũ cán bộ đoàn tâm huyết, có phẩm chất chính trị vững vàng, có trình độ, có kỹ năng công tác, tiêu biểu về đạo đức, lối sống và tác phong công tác, là tấm gương sáng để thanh thiếu niên học tập. Xây dựng Đoàn TNCS Hồ Chí Minh thực sự là “trường học xã hội chủ nghĩa” của thanh niên, nơi đào tạo, rèn luyện những người cộng sản trẻ tuổi kế tục trung thành và xuất sắc sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Đảng, Bác Hồ và dân tộc.
Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh cần phải chung tay xây dựng môi trường lành mạnh, để thanh niên rèn luyện, phấn đấu và trưởng thành. Trong thời gian tới, các cấp bộ đoàn cần không ngừng đổi mới, phát triển và tổ chức thực hiện hiệu quả hai phong trào “Xung kích, tình nguyện phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc” và “Đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp” bằng các mô hình, công trình, hoạt động cụ thể, phát huy được tài năng, trí tuệ, tinh thần xung kích, sáng tạo, tình nguyện của thanh niên; đồng thời thể hiện rõ vai trò, trách nhiệm của tổ chức Đoàn trong chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của thanh niên; là người bạn thân thiết của thanh niên, để các phong trào hành động cách mạng của Đoàn thực sự gần gũi với thanh niên và có sức sống trong cộng đồng.

Các bạn thanh niên thân mến,

Mỗi bạn trẻ cần xác định dù ở thời kỳ, giai đoạn nào cũng cần lựa chọn và kiên định lý tưởng sống cao đẹp, quyết tâm thực hiện lý tưởng ấy bằng hành động cụ thể, bằng khát vọng và ý chí vươn lên, khắc phục khó khăn, phấn đấu hết mình vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh; cần thường xuyên tu dưỡng đạo đức, rèn luyện tác phong, sống nghị lực, nhân ái, trách nhiệm, có văn hóa, vì cộng đồng; đồng thời chủ động học tập từ trường lớp, từ thực tiễn, tích cực rèn luyện kỹ năng xã hội để nắm vững kiến thức, thành thạo chuyên môn, giàu sáng tạo, trở thành những công dân trẻ hữu ích đối với đất nước trong tiến trình hội nhập.

Kính thưa quý vị đại biểu,
Thưa các đồng chí và các bạn,


Trong buổi lễ trọng thể này, Ban Bí thư Trung ương Đoàn xin trân trọng cảm ơn các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các ban, bộ, ngành, đoàn thể Trung ương và cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể các cấp, các lực lượng xã hội đã luôn dành tình cảm đối với Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và tuổi trẻ Việt Nam. Ban Bí thư Trung ương Đoàn mong muốn trong thời gian tới sẽ tiếp tục nhận được sự quan tâm của các đồng chí đối với công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi và hoạt động của tuổi trẻ cả nước.
Với niềm xúc động và tự hào, Ban Bí thư Trung ương Đoàn hy vọng và tin tưởng rằng, các cấp bộ đoàn, các cán bộ đoàn và đoàn viên, thanh thiếu niên trong cả nước noi gương anh hùng, liệt sỹ Lý Tự Trọng, với trí tuệ, sức trẻ và nhiệt huyết của tuổi thanh xuân, bằng niềm tin và lòng trung thành tuyệt đối với Đảng, với dân tộc sẽ tiếp tục viết tiếp những trang sử vẻ vang của đất nước, của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và tuổi trẻ Việt Nam trong thời kỳ mới.
Tinh thần Lý Tự Trọng sống mãi trong lòng dân tộc, trong trái tim của muôn đời các thế hệ tuổi trẻ Việt Nam! Tuổi trẻ Việt Nam nguyện mãi mãi đi theo con đường cách mạng của Đảng, Bác Hồ và dân tộc đã lựa chọn!

Trân trọng cảm ơn và kính chúc sức khỏe các đồng chí.