Tổ chức Đoàn - Điểm tựa hỗ trợ sinh viên Thái Nguyên học tập vì ngày mai lập nghiệp

16:56 22/05/2014     1119

Công tác giáo dục   Web.ĐTN: Hiện, Đoàn trường Đại học Nông lâm có 6.814 đoàn viên, sinh viên đang sinh hoạt tại 103 chi đoàn. Thời gian qua, các phong trào, hoạt động do Đoàn trường tổ chức, đều được triển khai một cách bài bản, thu hút được đông đảo đoàn viên, thanh niên tham gia.

Đội tình nguyện của Trường giúp bà con dựng nhà tại xã Vạn Thủy, huyện Bắc Sơn (Lạng Sơn)
Đội tình nguyện của Trường giúp bà con dựng nhà tại xã Vạn Thủy, huyện Bắc Sơn (Lạng Sơn)

 
“Xác định rõ nhiệm vụ của tổ chức Đoàn trong môi trường giáo dục, trong những năm qua, Đoàn trường Đại học Nông lâm Thái Nguyên đã xây dựng kế hoạch, tổ chức được nhiều hoạt động thiết thực tập hợp đông đảo sinh viên tham gia vào các hoạt động chung. Thông qua các hoạt động tập thể phong phú, đa dạng đã phát huy được tính năng động, sự sáng tạo, tích cực học tập Vì ngày mai lập nghiệp của sinh viên, đặc biệt là tinh thần, trách nhiệm của mỗi bạn trẻ với cộng đồng xã hội và đất nước” - Đó là chia sẻ của đồng chí Nguyễn Quang Thi, Bí thư Đoàn Trường Đại học Nông lâm Thái Nguyên.

Tiêu biểu là phong trào học tập, nghiên cứu khoa học. Nhằm tạo môi trường cho đoàn viên, thanh niên phát huy năng lực sáng tạo, đồng thời nâng cao chất lượng công tác Đoàn và phong trào sinh viên, ngoài thành lập các câu lạc bộ học thuật theo sở thích, hằng năm Đoàn trường đều tổ chức phát động sinh viên tham gia nghiên cứu khoa học và tổ chức Hội nghị Khoa học trẻ. Nhờ vậy, hầu hết đoàn viên đã xác định đúng động cơ học tập, có ý thức và thái độ nghiêm túc, tích cực, chủ động chấp hành tốt nội quy quy chế của nhà trường để có hành trang vững vàng bước vào đời.

Trong môi trường đại học, mỗi đoàn viên, sinh viên đã định hướng đúng nhiệm vụ trọng tâm của mình trong học tập, tu dưỡng, phấn đấu để trở thành những công dân hữu ích, nhà trí thức trong tương lai. Thông qua sân chơi nghiên cứu khoa học, ngày càng thu hút đông đảo sinh viên tham gia. 3 năm qua đã có 141 đề tài nghiên cứu khoa học do sinh viên, nhóm sinh viên làm chủ và đã có 5 đề tài được nhận giải thưởng Tài năng khoa học trẻ Việt Nam. Hoạt động nghiên cứu khoa học đã giúp cho các sinh viên có cơ hội rèn luyện những phẩm chất, năng lực cá nhân, làm quen với cách thức tổ chức nhóm, tinh thần làm việc cộng đồng. Điều đáng chú ý là nhiều báo cáo khoa học của các sinh viên ngay từ năm thứ nhất, thứ hai đã xác định được các định hướng nghiên cứu lâu dài. Không ít báo cáo khoa học của sinh viên đã được phát triển thành luận văn tốt nghiệp đại học, đề tài thạc sĩ, tiến sĩ.

Ngoài tổ chức tốt các sân chơi trí tuệ cho đoàn viên, sinh viên, Đoàn trường rất chú trọng đến tổ chức các hoạt động vì cộng đồng. Những hoạt động nổi bật có thể điểm tới như: Thanh niên tình nguyện; Hướng về biển đảo quê hương; Hiến máu nhân đạo; Áo ấm cho trẻ em nghèo vùng sâu, vùng xa và rất nhiều các hoạt động khác... Thông qua các hoạt động này, tuổi trẻ của Trường Đại học Nông lâm Thái Nguyên đã thể hiện được vị trí tiên phong, vai trò xung kích của mình, của giới tri thức trẻ trong việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị gắn với các hoạt động xã hội. Trung bình mỗi năm có khoảng 5.000 đoàn viên tham gia vào các hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng. Riêng năm 2013-2014, Đoàn trường đã tổ chức đưa hàng nghìn sinh viên về các xã đặc biệt khó khăn của các tỉnh miền núi phía Bắc như: Nghinh Tường, huyện Võ Nhai, tỉnh Thái Nguyên; xã Giao An, huyện Lang Chánh, tỉnh Thanh Hóa; xã Hợp Thành, huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang và xã Trường Hà, huyện Pác Bó, tỉnh Cao Bằng để làm tình nguyện.

Cùng với đó, các đội tình nguyện đã tổ chức hàng chục buổi tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật, giao lưu văn hóa, văn nghệ tạo khí thế vui tươi phấn khởi trong đoàn viên, sinh viên và nhân dân địa phương. Mặt khác, Đoàn trường còn quyên góp ủng hộ gần 100 triệu đồng và gần 5.000 quyển vở; hàng trăm bộ quần áo tặng các hộ nghèo tại những nơi tổ chức tình nguyện.

Trong hoạt động hiến máu nhân đạo, hằng năm Đoàn trường đều tổ chức chương trình hiến máu tình nguyện, đã có nhiều đoàn viên, sinh viên của Trường đã nhiều lần tham gia vào các đợt hiến máu để cứu người. Riêng 5 năm qua, các sinh viên của Trường đã hiến 2.106 đơn vị máu. Đây là hoạt động thấm đượm tình người và có ý nghĩa xã hội, nhân văn sâu sắc.

Thông qua các phong trào học tập, nghiên cứu khoa học, tình nguyện vì cộng đồng đã xuất hiện nhiều tấm gương đoàn viên, thanh niên ưu tú được tổ chức Đoàn bồi dưỡng, giới thiệu phát triển trở thành đảng viên. Nếu như năm học 2011-2012, Đoàn trường giới thiệu 180 đoàn viên và có 135 đoàn viên vinh dự được đứng trong hàng ngũ của Đảng thì năm học 2012-2013, số đoàn viên được giới thiệu cho các tổ chức Đảng xem xét bồi dưỡng được nâng lên 232 người và số đoàn viên được kết nạp Đảng cũng tăng lên 163 người.

Với những hoạt động thiết thực, hiệu quả, Đoàn Trường Đại học Nông lâm Thái Nguyên luôn khẳng định là một tập thể mạnh, là điểm tựa hỗ trợ sinh viên tích cực học tập, tham gia các hoạt động vì cộng đồng, xây dựng cho mình hành trang vì ngày mai lập nghiệp. Với những thành tích đã đạt được, trong 2 năm học vừa qua, Đoàn trường liên tục nhận được Bằng khen của Tỉnh đoàn, TW Hội Sinh viên Việt Nam, TW Đoàn về thành tích xuất sắc trong công tác Hội và phong trào thanh niên, sinh viên; Bằng khen của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam trong công tác hiến máu nhân đạo, cùng nhiều giải thưởng khác trong các kỳ liên hoan do Đoàn Đại học Thái Nguyên và các đơn vị tổ chức…