"Tinh thần tình nguyện lan toả trong cộng đồng"

15:24 23/04/2014     1616

Công tác giáo dục   Web.ĐTN: Đó là ý kiến của hầu hết các đại biểu trong ngày làm việc thứ 2 của Hội nghị Ban Thường vụ Trung ương Đoàn lần thứ 6 khoá X khi đánh giá về kết quả thực hiện quý I của Năm Thanh niên Tình nguyện 2014.
Ngày 23/4, Hội nghị Ban Thường vụ Trung ương Đoàn lần thứ 6 khoá X tiếp tục ngày làm việc thứ 2 với hai nội dung chính là cho ý kiến về Kết luận "Một số giải pháp đẩy mạnh công tác tài năng trẻ của Đoàn" và báo cáo kết quả thực hiện Quý I, phương hướng nhiệm vụ quý II của Năm Thanh niên Tình nguyện.
Hội nghị Ban Thường vụ Trung ương Đoàn lần thứ 6
Hội nghị Ban Thường vụ Trung ương Đoàn lần thứ 6


Công tác Tài năng trẻ: Mới chỉ làm tốt khâu đầu

Xác định Tài năng trẻ là một công tác trọng tâm trong chương trình làm việc toàn khoá nên tại Hội nghị lần thứ 6, các đại biểu đã giành thời gian bàn thảo, đóng góp ý kiến về Kết luận "Một số giải pháp đẩy mạnh công tác tài năng trẻ của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, giai đoạn 2014-2017".

Trong những năm qua, các cấp bộ đoàn đã có nhiều cố gắng trong công tác tài năng trẻ với các câu lạc bộ, cuộc thi, giải thưởng dành cho tài năng trẻ, gương mặt trẻ ngày càng đa dạng, phong phú; rất nhiều tài năng trẻ đã được phát hiện và tôn vinh, tạo được hiệu ứng tốt trong xã hội. Tuy nhiên, công tác tài năng trẻ còn nhiều hạn chế, chưa đáp ứng nhu cầu phát triển của đất nước.

Nếu chia công tác tài năng trẻ thành 5 khâu là phát hiện, tôn vinh, bồi dưỡng, phát huy và kết nối, thì các đại biểu đều cho rằng, hiện Đoàn mới chỉ làm tốt khâu phát hiện và tôn vinh, còn việc bồi dưỡng, phát huy và kết nối tài năng trẻ thì hầu như chưa có. Điều này khiến cho các tài năng trẻ chưa có nhiều đóng góp trở lại cho các tổ chức Đoàn - Hội.

Để khắc phục hạn chế này, đồng chí Nguyễn Thị Ngà - Bí thư Thành Đoàn Hà Nội cho rằng, phải xác định Tài năng trẻ là một đối tượng rất đặc biệt cần có hình thức kết nối và tập hợp phù hợp. Công tác tài năng trẻ cần đưa thành chủ trương, hoạt động có tính thường xuyên của tổ chức Đoàn các cấp, trong đó Đoàn đóng vai trò dẫn dắt, đồng hành và định hướng.

Đồng chí Ngà cũng cho rằng, Đoàn cần xây dựng cơ sở dữ liệu về tài năng trẻ, trên cơ sở đó tham mưu cơ chế, chính sách và triển khai công tác tài năng trẻ một cách có hệ thống và đồng bộ.

Đồng chí Hoàng Bá Nam - Bí thư Tỉnh đoàn Quảng Ninh chia sẻ, mặc dù quỹ Tài năng trẻ của tỉnh Quảng Ninh đã hoạt động 23 năm, tuy nhiên cũng mới chỉ làm tốt việc phát hiện và tôn vinh tài năng trẻ. Rất nhiều tài năng trẻ đã được tôn vinh thông qua các giải thưởng, cuộc thi, tuy nhiên sau khi thành danh, sự đóng góp của họ đối với các hoạt động Đoàn, Hội là rất hạn chế. Vì thế, thời gian tới cần tập trung cho các giải pháp về đào tạo, bồi dưỡng và phát huy tài năng trẻ.

Đồng chí Nam cũng đề xuất xây dựng đề án trình Thủ tướng Chính phủ về việc phát triển Tài năng trẻ nhằm huy động nguồn lực chăm lo cho tài năng trẻ.

Tinh thần tình nguyện lan toả trong cộng đồng

Bàn về kết quả hoạt động quý I và phương hướng nhiệm vụ quý II của Năm Thanh niên Tình nguyện 2014, các đại biểu đều thống nhất rằng, mặc dù mới qua chặng đầu của năm, nhưng phong trào và tinh thần tình nguyện đã lan toả trong cộng đồng, nhận được sự quan tâm, hưởng ứng và vào cuộc của các ngành, các cấp và đông đảo nhân dân, đặc biệt là giới trẻ.

Đồng chí Hoàng Quốc Thưởng - Bí thư Tỉnh Đoàn Hải Dương cho biết, tại Hải Dương, chương trình Năm Thanh niên Tình nguyện đã được sự quan tâm của các cấp chính quyền và sự vào cuộc của các ngành. Không chỉ cấp tỉnh, mà cấp huyện của các Ban chỉ đạo cho chương trình. Tinh thần Năm Thanh niên tình nguyên đã đến tận khu dân cư, vì thế số lượng công trình, phần việc thanh niên đều tăng cao.

Đồng chí Nguyễn Thị Ngà cũng cho rằng, các hoạt động của Quý I đã làm có trọng tâm, trọng điểm, không dàn trải và tạo được hiệu ứng, sự lan toả rất tốt trong xã hội. Từ đó, niềm tin và sự kỳ vọng của cấp uỷ, chính quyền với các tổ chức đoàn đã tăng lên đáng kể.

Còn theo đồng chí Hoàng Bá Nam, thông qua các hoạt động của Năm Thanh niên tình nguyện đã tạo được chuyển biến nhận thức trong cộng đồng; chất lượng tổ chức cơ sở cũng được nâng lên; cán bộ đoàn từ tỉnh đến cơ sở được đi vào thực tiễn, qua đó có cơ hội phát huy năng lực, sở trường và tích luỹ kinh nghiệm để xây dựng, tổ chức các hoạt động thanh niên.

Bên cạnh những kết quả đạt được, nhiều hạn chế trong hoạt động của Quý I cũng được các đại biểu chỉ ra nhằm khắc phục và rút kinh nghiệm cho Quý II như: tính bền vững và dẫn dắt phong trào còn yếu; vẫn còn những hoạt động mang tính hình thức, thiếu tính thiết thực; việc tham mưu cơ chế, chính sách về thanh niên tình nguyện chưa đạt mục tiêu đề ra; chất lượng cán bộ đoàn một số nơi còn yếu; Các phần việc, công trình tình nguyện còn thiếu tính hệ thống, đồng bộ...

Kết luận phần thảo luận, đồng chí Nguyễn Đắc Vinh - Uỷ viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất BCH Trung ương Đoàn cho rằng, qua 3 tháng đầu năm, mặc dù các phong trào, hoạt động diễn ra sôi nổi, lan toả tốt trong xã hội, tính thiết thực được nâng cao nhưng vẫn chưa đảm bảo tính rộng khắp và còn thiếu tính dẫn dắt. Nhiều nơi việc tổ chức triển khai hoạt động rất nhiệt tình, quyết liệt nhưng vẫn còn tồn tại một số địa phương tổ chức hoạt động mang tính đối phó... Tất cả những hạn chế này cần được nghiêm túc rút kinh nghiệm và khắc phục ngay để triển khai hiệu quả các chiến dịch, hoạt động của Quý II.

Sau 1,5 ngày làm việc khẩn trương với nhiều ý kiến đóng góp bổ ích, thiết thực vào 3 nội dung chính, Hội nghị Ban Thường vụ Trung ương Đoàn lần thứ 6, khoá X đã bế mạc. Đồng chí Nguyễn Đắc Vinh xin tiếp thu những ý kiến đóng góp tại hội nghị, ban soạn thảo sẽ bổ sung, sửa đổi và hoàn thiện hai Kết luận để sớm phát huy hiệu quả trong thực tiễn; rút kinh nghiệm từ quý I, các chương trình, chiến dịch tình nguyện trong những tháng tiếp theo sẽ đạt kết quả cao hơn và đáp ứng những mục tiêu đã đặt ra.