Tinh thần Lý Tự Trọng và con đường cách mạng của Thanh niên

13:18 17/10/2014     2084

Công tác giáo dục   Web.ĐTN: Hướng tới kỷ niệm 100 năm ngày sinh đồng chí Lý Tự trọng (20/10/1914 – 20/10/2014), sáng 16/10, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức buổi hội thảo với chủ đề “Tinh thần Lý Tự Trọng và con đường cách mạng của thanh niên thời kỳ mới”.
Hội thảo được tổ chức trực tuyến tại 3 điểm cầu Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và Hà Tĩnh – quê hương anh hùng Lý Tự Trọng với hơn 300 đại biểu cùng hơn 40 tham luận của cán bộ Đoàn các thời kỳ, các nhà nghiên cứu và đoàn viên thanh niên.

Tham dự có đồng chí Vũ Mão, Nguyên UVBCH Trung ương Đảng, nguyên Chủ nhiệm VPQH, nguyên Bí thư thứ nhất BCH Trung ương Đoàn; đồng chí Nguyễn Đắc Vinh, Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn; đồng chí Nguyễn Mạnh Dũng, Bí thư thường trực Trung ương Đoàn.


d
Đồng chí Nguyễn Đắc Vinh, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn phát biểu khai mạc tại hội thảo

Phát biểu khai mạc, đồng chí Nguyễn Đắc Vinh, Ủy viên dự khuyết Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn nhấn mạnh : Lịch sử cách mạng Việt Nam đã ghi dấu bao tấm gương anh hùng cách mạng trẻ tuổi anh dũng hy sinh cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. 

Lý Tự Trọng, người đoàn viên thanh niên cộng sản đầu tiên được Bác Hồ kính yêu dìu dắt, giáo dục, rèn luyện từ tuổi thiếu niên luôn nêu cao chí khí cách mạng, sẵn sàng chịu đựng mọi khó khăn, gian khổ, dâng trọn tuổi thanh xuân cho lý tưởng cách mạng của Đảng, với tuyên ngôn bất tử “Con đường của thanh niên chỉ là con đường cách mạng, không thể có con đường nào khác”. Tuyên ngôn đó đã trở thành lập trường sống và chiến đấu của lớp lớp thế hệ thanh niên Việt Nam sau này.


h
Hội thảo khoa học Tinh thần Lý Tự Trọng và con đường cách mạng của Thanh niên

Cuộc đời và sự nghiệp cách mạng vẻ vang của anh đã để lại cho lớp lớp các thế hệ thanh niên Việt Nam nhiều bài học quý giá: đó là bài học về lòng yêu nước nồng nàn, yêu đồng bào và tinh thần tự tôn dân tộc; đó là bài học về tấm gương ham học hỏi, ham hiểu biết để đóng góp được nhiều hơn cho sự nghiệp cách mạng của Đảng ta, nhân dân ta; đó là bài học về lòng can đảm, gan dạ, anh dũng và ý chí sắt đá của một chiến sỹ cộng sản chân chính; đó là bài học về tình đồng chí, đồng đội thủy chung son sắt; đó là bài học về sự giác ngộ chính trị và tấm lòng kiên trung theo Đảng, suốt đời phấn đấu vì độc lập dân tộc, hạnh phúc của nhân dân.

Trải qua các giai đoạn cách mạng tinh thần Lý Tự Trọng vẫn còn nguyên giá trị, là động lực thôi thúc, cổ vũ thanh niên Việt Nam vững niềm tin theo con đường cách mạng mà Đảng, Bác Hồ và nhân dân ta đã lựa chọn.

Tại buổi thảo luận, các nhà khoa học, các nhà nghiên cứu lịch sử, chuyên gia, nhà phân tích uy tín cùng đội ngũ cán bộ đoàn qua các thời kỳ… đã cùng lắng nghe những bài phát biểu, phân tích và trao đổi về hoàn cảnh lịch sử, thân thế, sự nghiệp cách mạng và tấm gương hy sinh anh dũng của đồng chí Lý Tự Trọng. Tinh thần Lý Tự Trọng qua tuyên ngôn khẳng định “Con đường của thanh niên chỉ là con đường cách mạng, không thể có con đường nào khác”. Sự khác biệt về thời đại và trách nhiệm với Tổ chức đặt ra với lớp thanh niên Việt Nam ngày nay và lý giải vì sao tinh thần và câu nói của đồng chí Lý Tự Trọng vẫn còn nguyên giá trị. Những vấn đề đặt ra trong công tác giáo dục lý tưởng để thanh niên Việt Nam tiếp tục kế thừa và phát huy tinh thần Lý Tự Trọng trong thời kỳ mới.

Thanh niên cần tiếp tục phát huy lòng yêu nước

Đó là chia sẻ, nhắn nhủ tới thanh niên của đồng chí Vũ Mão, Nguyên UVBCH Trung ương Đảng, nguyên Chủ nhiệm VPQH, nguyên Bí thư thứ nhất BCH Trung ương Đoàn tại hội thảo. Câu nói “ Con đường của thanh niên chỉ là con đường cách mạng, không thể có con đường nào khác” của Lý Tự Trọng là một câu nói nổi tiếng và có ý nghĩa trong một thời gian dài.  Để phát huy tinh thần đó, trước hết thanh niên cần tiếp tục phát huy lòng yêu nước; Tự rèn luyện để có một tri thức đạo đức để trở thành một con người tốt, có như vậy mới đáp ứng được nhu cầu của tổ quốc, đồng chí nhấn mạnh.

Theo đồng chí Nguyễn Văn Đua, nguyên Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Bí thư Thành Đoàn TP Hồ Chí Minh, điều thiết tha trong tuyên ngôn đanh thép và đầy lãng mạn mà Lý Tự Trọng khẳng định, nhắn gửi cho thế hệ trẻ đã qua, cho chúng ta hôm nay và mai sau cũng là điều quan trọng, cốt lõi nhất mà mỗi thanh niên dù ở thời kỳ nào, giai đoạn nào cũng cần lựa chọn, xác định cho mình lý tưởng sống và kiên định với lý tưởng ấy.

Dù hiện có những đảng viên, cán bộ phai nhạt lý tưởng cách mạng, tự tách mình ra khỏi đội ngũ và con đường mà một thời bản thân, cùng bao đồng chí, đồng đội, đồng bào đã chọn, đã chiến đấu càng thôi thúc mỗi chúng ta học và noi gương kiên định lý tưởng của Lý Tự Trọng, của các anh hùng liệt sĩ. “Bao lâu còn con đường cách mạng, bấy lâu sẽ vẫn còn các thế lực chống phá cách mạng thì ta lại càng quyết tâm bảo vệ con đường ấy, khẳng định lý tưởng ấy”, đồng chí nhấn mạnh.

Đại diện cho lớp thanh niên, bạn Chu Ngọc Hà, đoàn viên văn phòng Trung ương Đảng chia sẻ: Qua tìm hiểu về cuộc đời, thân thế, sự nghiệp đồng chí Lý Tự Trọng thì bản thân bạn cảm thấy đó là tấm gương hết sức tự hào cho dân tộc Việt Nam. Từ tấm gương đó, bạn luôn tự soi lại mình, tự xem là lý tưởng cách mạng,  ý thức của mình đối với công việc, học tập được hay chưa. Phấn đấu như thế nào để có thể phát triển hơn nữa. Tiếp theo đó là nhìn nhận xung quanh để học hỏi những người xung quanh, nâng cao giá trị bản thân mình để đóng góp nhiều hơn cho xã hội.

Phát biểu kết luận Hội thảo, đồng chí Nguyễn Mạnh Dũng, Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn tiếp thu, ghi nhận kết quả các tham luận tại Hội thảo. Ban Bí thư Trung ương Đoàn sẽ tiếp tục nghiên cứu một cách toàn diện và đầy đủ hơn nhằm bổ sung, làm sáng rõ hoàn cảnh lịch sử, thân thế, sự nghiệp và những bài học quý giá từ cuộc đời hoạt động cách mạng của đồng chí Lý Tự Trọng; kế thừa ý nghĩa và giá trị trường tồn của câu nói của đồng chí Lý Tự Trọng, về lí tưởng của thanh niên các thời đại đặt ra những vấn đề trong công tác giáo dục cho đoàn viên thanh niên trong giai đoạn hiện nay. Ban Bí thư Trung ương Đoàn sẽ tiếp thu, biên tập các tham luận tại hội thảo thành sách làm tài liệu nghiên cứu, tuyên truyền, cung cấp cơ sở lý luận và thực tiễn để đổi mới và nâng cao chất lượng công tác giáo dục đoàn viên thanh niên trong hệ thống Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.
v
Đồng chí Nguyễn Mạnh Dũng, Bí thư Trung ương Đoàn phát biểu kết luận tại hội thảo

Đồng chí cũng yêu cầu các cấp bộ đoàn thực hiện tốt các nhiệm vụ: tiếp tục tuyên truyền về tấm gương anh Lý Tự Trọng nói riêng và tấm gương những anh hùng trẻ tuổi và đoàn viên tiêu biểu lớp trước nói chung; tổ chức các diễn đàn, hội nghị, hội thảo... đẩy mạnh phong trào học tập, noi gương anh Lý Tự Trọng; gắn việc giáo dục lí tưởng cho đoàn viên thanh niên với công tác củng cố, xây dựng tổ chức đoàn vững mạnh; tiếp tục định hướng, thực hiện tốt Cuộc vận động xây dựng hình mẫu thanh niên Việt Nam thời kì mới.