Tỉnh Đoàn An Giang ra mắt 2 điểm “Bến đò ngang văn hóa an toàn”

10:30 27/01/2014     1939

Công tác giáo dục   Tỉnh Đoàn An Giang vừa phối hợp Ban an toàn giao thông tỉnh An Giang tổ chức ra mắt mô hình điểm“Bến đò ngang văn hóa an toàn” tại 02 bến là Bến đò TT An Phú – xã Vĩnh Lộc, huyện An Phú và bến đò Rạch Sâu (xã Hội An – Bình Phước Xuân) huyện Chợ Mới.
Đội Thanh niên tự quản tại các bến đò ngang
Đội Thanh niên tự quản tại các bến đò ngang


Đây là 2 bến được Ban chỉ đạo cấp tỉnh chọn làm điểm để tiến tới triển khai sâu rộng trong toàn tỉnh. Việc xây dựng mô hình điểm “Bến đò ngang văn hóa an toàn” là nhằm hướng đến tăng cường các giải pháp an toàn cho các phương tiện thủy, giảm thiểu tối đa tai nạn giao thông đường thủy. Qua đó, nâng cao ý thức, trách nhiệm của chủ phương tiện, người điều khiển phương tiện trong việc đảm an toàn cho hành khách và ý thức chấp hành nội qui qui định, xây dựng một ý thức chung của người tham gia giao thông. Đồng thời, phát huy tinh thần xung kích của tuổi trẻ tỉnh nhà vì cuộc sống cộng đồng và thể hiện vai trò của thanh niên trong công tác tuyên truyền, vận động đoàn viên, thanh niên và các tầng lớp nhân dân nghiêm chỉnh chấp hành tốt các quy định của pháp luật về giao thông đường thủy nội địa, góp phần đảm bảo trật tự an toàn giao thông, đảm bảo an toàn cho người, phương tiện lưu thông, ngăn ngừa và hạn chế tai nạn giao thông tại các bến đò, bến khách ngang sông.

Tại 2 bến đò này, ngoài việc đảm bảo các qui định của ngành chức năng còn đảm bảo các yêu cầu sau: Có cầu dẫn cho người, phương tiện giao thông đường bộ lên xuống an toàn, thuận tiện; khu vực bến được vệ sinh sạch sẽ; có trang thiết bị cho phương tiện neo buộc, trang bị đủ áo phao cho hành khách, có đèn chiếu sáng nếu hoạt động ban đêm; có nhà chờ, bảng nội quy, bảng niêm yết giá vé, có lắp đặt báo hiệu đường thủy nội địa theo quy định. Đặc biệt, có đội Thanh niên Tự quản được tập huấn về Luật Giao thông đường thủy nội địa và các kỹ năng cơ bản khi tham gia bảo đảm an toàn giao thông nơi bến đò giờ cao điểm và công tác cứu trợ, cứu hộ, xử lý nhanh các tình huống xảy ra. Đội sẽ tập trung vào các hoạt động giúp đỡ và hướng dẫn hành khách qua sông phải mặc áo phao theo đúng qui định, tham gia tuyên truyền Luật Giao thông đường thủy nội địa cho người dân khu vực bến đò, nhất là các em thiếu nhi, học sinh tại các trường học trong xã.

Đây là mô hình nhằm nâng cao hiểu biết và ý thức tự giác chấp hành pháp luật, xây dựng nét đẹp văn hóa giao thông trong Thanh thiếu nhi và nhân dân khi tham gia giao thông, xây dựng các công trình kiểu mẫu đối với các bến đò ngang đảm bảo tiêu chuẩn an toàn, đó cũng là tạo nên sự bình yên trên sông nước của người dân địa phương, của những người tham gia giao thông và của cả những người chủ phương tiện, những người điều khiển phương tiện giao thông đường thủy.