Tiếp sức nhà nông cho con đến trường

14:39 10/08/2011     2514

Công tác giáo dục   Trở lại hai huyện Ân Thi, Kim Động (tỉnh Hưng Yên) sau một năm dịch heo tai xanh và dịch cúm gia cầm hoành hành ở đây, không khí đã khác...

Trần Thị Thanh Tâm (phải) phụ mẹ chăm ruộng ngô trước nhà

Đâu đâu cũng thấy nông dân hồ hởi bàn nhau xây lại cái chuồng heo, mua lưới quây thêm cái chuồng gà để chuẩn bị mở rộng chăn nuôi.

Quyết cho con học thành tài

Năm năm trước tai họa ập đến với gia đình ông Trần Quang Khải khi ông biết mình bị mắc bệnh Basedow, biến chứng suy tim... Vợ ông quanh năm ốm yếu, hai con còn nhỏ, kinh tế gia đình một tay ông lo liệu. Sau nhiều đêm trằn trọc suy tính, ông quyết định gửi con gái lớn vào chùa Vân Khánh (xã Chính Nghĩa, huyện Kim Động), gửi con trai vào Trung tâm hi vọng Tiên Cầu, bán hết ruộng vườn, lấy tiền đi nằm viện chờ ngày hồi phục sức khỏe sẽ về làm lại từ đầu.

Sau gần một năm điều trị tại Bệnh viện Nội tiết (Hà Nội), bệnh tình thuyên giảm ông Khải trở về với hai bàn tay trắng. Từ đấy ông lao vào làm việc quần quật để vực lại gia đình. Ban ngày ông đi phụ xây, bốc vác thuê, ban đêm ông đào ao thả cá để có tiền tiếp tục cho con ăn học. “Đã có lúc tôi tưởng mình gục ngã nhưng cứ nghĩ đến hai đứa con không nơi nương tựa, không được học hành tử tế thì tôi lại nén đau gượng dậy làm việc không biết mệt” - ông Khải kể.

Cách đây ba năm, vợ ông Bùi Kim Đính ở thôn Lưu Xá, xã Hồ Tùng Mậu (Ân Thi) mất vì bệnh ung thư. Từ đấy quanh năm ông chỉ biết lao vào công việc để kiếm tiền trả nợ, nuôi con ăn học. Tài sản lớn nhất của gia đình - hai con lợn sề và gần chục con lợn giống - sắp đến ngày bán lấy tiền cho cô con gái vừa đỗ đại học, chuẩn bị lên Hà Nội nhập trường, bỗng lăn đùng ra chết vì dịch vào cuối tháng 7 năm ngoái.

Đưa tay về phía chuồng heo trống hoác, ông Đính phấn khởi nói: “Niềm vui sắp trở lại rồi. Được vay vốn tôi sẽ tiếp tục nuôi heo để có tiền cho hai cô con gái đi học thêm tiếng Anh, chuẩn bị tốt nghiệp đại học vào năm tới”.

Bùi Kim Linh liên tục đạt danh hiệu học sinh giỏi

Nỗ lực vượt khó, học giỏi

Cuộc sống khốn khó là vậy nhưng cả bốn người con của ông Đính đều học hành đến nơi đến chốn. Cô con gái lớn Bùi Thị Nga vừa tốt nghiệp Cao đẳng Du lịch, đang học tiếp để chuẩn bị thi liên thông lên ĐH Thương mại. Hai cô con gái Bùi Thị Thúy và Bùi Thị Thùy đang theo học Trường ĐH Khoa học xã hội & nhân văn và Trường ĐH Thể dục thể thao.

Cậu con trai Bùi Kim Linh năm nay lên lớp 12 Trường THPT Nguyễn Trung Ngạn. Hiện hai chị của Linh tranh thủ ở lại Hà Nội đi nhặt chỉ thuê ở một công ty may, kiếm tiền phụ giúp cha chuẩn bị cho em trai đi thi đại học vào năm tới. “Dù thế nào em cũng cố học tốt để không phụ lòng bố” - Linh nói.

Với vợ chồng ông Trần Quang Khải, kết quả học tập của hai đứa con là niềm tự hào lớn nhất. Năm học vừa rồi cậu con trai út Trần Mạnh Đức (lớp 7 Trường THCS Vũ Xá) là một trong hai học sinh giỏi có kết quả học tập cao nhất trường. Cô con gái lớn Trần Thị Thanh Tâm (lớp 8 Trường THCS Vũ Xá) cũng liên tục đạt danh hiệu học sinh khá giỏi. Hằng ngày, ngoài giờ học Tâm thường xuyên ra đồng hớt ốc bươu vàng về cho cá ăn và phụ mẹ chăm ruộng ngô trước nhà để lấy thức ăn nuôi gà.

Từ khi biết tin được báo Tuổi Trẻ trợ vốn không tính lãi suất, vợ chồng ông Khải suốt mấy đêm không ngủ, bàn tính mua thêm con bò để lấy phân thả xuống ao cá. “Cả đời làm vất vả nhưng tôi chẳng bao giờ được cầm trong tay số tiền lớn như vậy. Một hai năm nữa bán được bò sẽ có tiền cho hai đứa nhỏ lên tỉnh học trường chuyên”, ông Khải nói.

Kế hoạch chăn nuôi dù mới bắt đầu, phía trước vẫn còn nhiều khó khăn, nhưng những gia đình này đã có niềm tin vào tương lai, có thêm hi vọng nuôi con ăn học để thoát nghèo.