Tiến tới ĐH Đoàn Toàn Quốc lần thứ X: Trẻ hoá Đoàn không chỉ ở độ tuổi

14:51 21/09/2011     3352

Công tác giáo dục   Người trẻ là lớp người thích nghi nhanh nhất với những yếu tố mới mẻ. Để đồng hành với người trẻ, Đoàn cũng luôn vận động, tự làm mới. Phóng viên có cuộc trò chuyện với đ/c Dương Văn An, Bí thư Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.
Thưa đ/c, Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ X (nhiệm kỳ 2012 - 2017) sẽ mang lại những thay đổi gì mới mẻ so với các kỳ đại hội trước?

a
Các Đại biểu tham dự ĐH Đoàn toàn quốc lần thứ IX. Nguồn TPO

Cái mới đầu tiên là việc thống nhất tiến hành 4 cấp đại hội trong năm 2012. Với những đơn vị chưa hết nhiệm kỳ thì sẽ rút ngắn nhiệm kỳ và những đơn vị đã đến nhiệm kỳ thì có thể kéo dài nhiệm kỳ để có thể thống nhất cùng tiến hành đại hội vào năm 2012. Việc thống nhất này rất có lợi trong việc đồng loạt triển khai nghị quyết một cách thống nhất từ Trung ương đến cơ sở.

Thứ hai, tuy không hẳn là cái mới của Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ X nhưng thể hiện rõ một tư duy mới khi chúng ta thực hiện việc trẻ hóa đội ngũ Ban Chấp hành (BCH): Trẻ hơn 1 tuổi so với trước đây. Bình quân, độ tuổi BCH cấp cơ sở là dưới 28 tuổi, cấp huyện là 29 tuổi và cấp tỉnh là 31 tuổi. Với BCH cấp Trung ương, độ tuổi được định hướng có thể là 33 tuổi.

Cái mới thứ 3, đó là việc nâng cao tính dân chủ, tăng cường tỷ lệ số dư khi bầu BCH, BTV và thậm chí cả chức danh phó bí thư. Số dư lần này sẽ tăng nhiều hơn so với các nhiệm kỳ trước. Việc bầu BCH của nhiệm kỳ mới phải có số dư ít nhất là 15%. Chúng ta sẽ phải loại bỏ tư duy cũ với chuyện cơ cấu "cứng", "mềm". Những người được giới thiệu đều phải đảm bảo đầy đủ các điều kiện và tiêu chuẩn để khi được bầu thì có thể đảm đương được công việc và nhiệm vụ mới. Ngay cả việc bầu phó bí thư cũng khuyến khích có số dư. Nếu như ngày trước, chúng ta thường tiến hành theo kiểu "bầu tròn", nghĩa là giới thiệu bao nhiêu bầu bấy nhiêu. Nhưng với đại hội lần này, với tỷ lệ số dư tối thiểu là 15% thì tư duy ấy sẽ phải thay đổi. Khóa này cũng đặc biệt chú trọng đến tỷ lệ nữ trong BCH, BTV và chức danh phó bí thư.

Cái mới thứ tư, đó là việc bầu trực tiếp bí thư tại đại hội. Nếu như trước đây, việc này chỉ tiến hành ở cấp cơ sở thì thời gian tới, sẽ được nhân rộng để phát huy tối đa yếu tố dân chủ và đại hội có quyền lựa chọn bí thư trực tiếp. Sẽ có từ 25 đến 35% đơn vị cấp xã và 15 đến 20% đơn vị cấp huyện tiến hành hình thức bầu trực tiếp này.

Ngay cả quá trình chuẩn bị văn kiện của đại hội lần này cũng có những cách làm mới. Nếu như trước đây, các văn kiện được chuẩn bị trước rồi lấy ý kiến của cán bộ, đoàn viên, thanh niên thì nay Ban Bí thư đã tổ chức các đoàn công tác đến cơ sở đưa ra các vấn đề cơ bản để cán bộ, đoàn viên chia sẻ, bày tỏ quan điểm. Việc này giống như người ta xây một cái nhà, trước đây, nhà xây sẵn và các bạn trẻ chỉ cần nghĩ làm thế nào để cho nó đẹp hơn, còn bây giờ, các bạn sẽ được tham gia cả những phần thiết kế. Cách làm này sẽ tập trung tối đa sự đóng góp và sức sáng tạo của đoàn viên, thanh niên và ngôi nhà đó sẽ thực sự là ngôi nhà của người trẻ.

Đ/c Dương Văn An, Bí thư Trung ương Đoàn
Đ/c Dương Văn An, Bí thư Trung ương Đoàn
Trẻ là yếu tố then chốt trong các hoạt động Đoàn, thưa đ/c, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trong thời gian tới hẳn là sẽ không chỉ trẻ ở độ tuổi của BCH?

Hoạt động Đoàn vừa mang tính chính trị - xã hội, vừa phải đáp ứng những yêu cầu thiết thân của người trẻ. Vì thế, các chương trình, hoạt động phải luôn luôn được trẻ hóa không chỉ vì đại hội. Nếu không trẻ thì các hoạt động Đoàn sẽ không thể thu hút được chính những đối tượng trẻ trung của mình. Nhưng sự trẻ trung ở đây không có nghĩa là ngây thơ,  mà trẻ vẫn bao hàm cả sự chín chắn, trưởng thành trong các hoạt động của Đoàn.

Những phong trào mang màu sắc của tuổi trẻ cũng không nhất thiết phải luôn luôn là các hoạt động mới. Đôi khi, chúng ta biết cách làm mới những hoạt động cũ, nghĩa là đã trẻ rồi. Làm mới những điều đã cũ không phải là khả năng của người trẻ hay sao?

Thưa đ/c, trong những lần trao đổi với thanh niên, gần đây, anh hay đề cập đến "hình mẫu thanh niên", vậy hình mẫu thanh niên trong thời gian tới sẽ được khái quát bằng những cụm từ nào?

Hình mẫu thanh niên là hình ảnh phải được kết hợp giữa yếu tố truyền thống và hiện đại. Chúng ta vẫn nhắc nhiều đến các yếu tố như: Lòng yêu nước, bản lĩnh chính trị, bản lĩnh văn hóa, bản lĩnh tri thức, sức khỏe tốt, khả năng hội nhập tốt, kỹ năng hoàn hảo…

Nhưng theo tôi, đó chỉ là những tố chất cơ bản, vì thanh niên luôn vận động, luôn mới mẻ. Phụ nữ Việt Nam đã từng được trao tặng 8 chữ vàng: Anh hùng, bất khuất, trung hậu, đảm đang. Và thanh niên cũng khát khao có được sự khái quát hóa như thế cho hình ảnh của mình. Nhân đây, tôi cũng mong bạn đọc báo Sinh Viên Việt Nam có thật nhiều đóng góp và chia sẻ để tạo dựng hình mẫu thanh niên thời đại mới.

Xin cảm ơn đ/c!