Tiền Giang tổ chức phiên tòa giả định

16:14 13/05/2014     1871

Công tác giáo dục   Web.ĐTN: Nhằm tăng cường hiểu biết về pháp luật và nâng cao ý thức trách nhiệm công dân, ngày 12/5, Thành Đoàn Mỹ Tho phối hợp Phòng Tư pháp, Toà án và Hội Luật Gia thành phố Mỹ Tho tổ chức “Phiên tòa giả định” cho đoàn viên, học sinh, thanh niên thành phố.
Quang cảnh tại phiên tòa giả định
Quang cảnh tại phiên tòa giả định


Dù chỉ là giả định nhưng phiên tòa đã thu hút đông đảo đoàn viên, thanh thiếu niên, học sinh, sinh viên tham dự chăm chú lắng nghe từng tình tiết vụ án. Ai cũng cảm nhận rõ nét lúng túng, sự thành khẩn, hối lỗi của bị cáo trẻ tuổi trước vành móng ngựa, cùng nét mặt nghiêm nghị, bản án đúng người đúng tội của hội đồng xét xử.

Mặc dù là phiên tòa giả định nhưng vụ án được mang ra xét xử không hề giả định, những tội lỗi và cả nỗi đau không hề là giả định. Vấn đề là làm thế nào cho thật sự hấp dẫn mà vẫn mang tính giáo dục? Trong số những học sinh, sinh viên đang theo dõi phiên tòa, có nhiều bạn lần đầu tiên được chứng kiến tòa xử án. Các bạn biết được chủ tọa ngồi đâu, đại diện viện kiểm sát có mặt để làm gì, luật sư bào chữa cho các bị cáo ra sao. Bạn Nguyễn Ngọc Thanh Huy (học sinh Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu) chia sẻ: “Tuy chỉ là một phiên tỏa giả, nhưng tôi nghĩ nhiều bạn sẽ có được những bài học thật bổ ích về pháp luật, về đạo đức xã hội, về vấn đề tệ nạn xã hội, đặc biệt là tệ nạn ma túy, đang gây ảnh hưởng lớn đến một bộ phận giới trẻ hiện nay. Tuy chỉ là một phiên tòa giả, nhưng tôi chắc chắn tôi cũng như nhiều bạn học sinh khác sẽ rút ra được những bài học thật về pháp luật, đạo đức xã hội…sau phiên tòa này”. Việc tổ chức một phiên toà giả định cũng là cơ sở để các chi đoàn khối Đảng, các đoàn trực thuộc Thành Đoàn Mỹ Tho rút kinh nghiệm, tiến đến tổ chức có hiệu quả câu lạc bộ tuyên truyền pháp luật trong thời gian đến.

Ngay sau khi phiên tòa kết thúc, các chuyên viên luật tiếp tục giải đáp những thắc mắc về vụ án cùng các vấn đề pháp luật khác. Nhiều câu hỏi về luật pháp được đặt ra cho thấy sự quan tâm, hiểu biết của sinh viên về pháp luật.

Chị Dương Thị Hương -  Phó Bí thư Thành Đoàn Mỹ Tho chia sẻ: “Chúng tôi muốn gửi đến bạn trẻ thông điệp: Xem không phải để thỏa mãn tò mò, mà để sống có trách nhiệm hơn với bản thân, gia đình và xã hội. Thông qua đây chúng tôi muốn đa dạng các hình thức tuyên truyền về vấn đề ma túy trong học đường phù hợp với nhận thức của từng đối tượng nhất là giới trẻ học đường. Qua đó, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về tệ nạn xã hội, nhất là tệ nạn ma túy đang lan tràn mạnh mẽ trong học sinh sinh viên”.
Hội nghị triển khai Hiến pháp nước CHXHCN Việt Nam
Hội nghị triển khai Hiến pháp nước CHXHCN Việt Nam


Cũng trong ngày 12/5, tại Trường Chính trị tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Tiền Giang phối hợp Sở Tư pháp tỉnh tổ chức Hội nghị tuyên truyền, triển khai Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội Chủ nghĩa Việt Nam cho đội ngũ Bí thư, Phó Bí thư Đoàn xã, phường, thị trấn, Đoàn cơ sở trên địa bàn tỉnh.

Hội nghị nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ Đoàn, đoàn viên thanh niên về Hiến pháp, bảo đảm Hiến pháp được tuân thủ và nghiêm chỉnh chấp hành trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội.