Thừa Thiên Huế: Tổ chức Phiên tòa giả định giáo dục pháp luật dành cho ĐVTN

08:31 22/08/2022     1059

Công tác giáo dục   ĐTN: Sáng 20/8 tại Nhà văn hóa xã Thủy Phù, Thị xã Hương Thủy, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn phối hợp cùng Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh tổ chức Phiên tòa giả định, nhằm tuyên truyền, phổ biến pháp luật dành cho đoàn viên thanh niên năm 2022.

 Hoạt động đã thu hút hơn 200 bạn đoàn viên thanh niên trên địa bàn thị xã Hương Thủy tham gia

 

Thông qua việc mô phỏng quá trình thực hiện tội phạm “Giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi” theo khoản 2 Điều 145 Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) để xây dựng kịch bản “Phiên tòa giả định” đưa vụ án ra xét xử, qua đó tạo cái nhìn trực quan sinh động cho đoàn viên, thanh niên trong độ tuổi học sinh, sinh viên nhận biết được các dấu hiệu phạm tội và mức độ nguy hiểm của tội phạm này.

Ngoài việc sử dụng hình thức “Phiên tòa giả định” để thu hút sự quan tâm, hiếu kỳ của đoàn viên, thanh niên; tạo điều kiện cho Đoàn viên, thanh niên có cơ hội tiếp xúc trực tiếp với mô hình phòng xử án và quy trình xét xử một vụ án hình sự của Tòa án nhân dân. Bên cạnh đó còn tiến hành giải đáp một số câu hỏi của các bạn đoàn viên thanh niên cũng như đặt một số câu hỏi nhằm để mở rộng kiến thức và cũng cố nội dung pháp luật đã tuyên truyền liên quan đến các quy định, cách phòng tránh tội phạm này cho đoàn viên thanh niên tham gia buổi tuyên truyền.

Qua hoạt động nhằm phổ biến giáo dục pháp luật sâu rộng đến lứa tuổi thanh thiếu niên, học sinh và nâng cao hiểu biết pháp luật, ý thức chấp hành pháp luật cho các đối tượng Đoàn viên thanh niên trên địa bàn thị xã Hương Thủy.

 

Quá trình diễn ra phiên tòa giả định

 

Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn mong muốn thông qua chương trình hôm nay, các bạn đoàn viên, thanh niên sẽ tiếp thu được những kiến thức bổ ích để nhận diện được hành vi phạm tội, các yếu tố cấu thành tội phạm, mức hình phạt, tính nghiêm minh của pháp luật cũng như chính sách hình sự của Nhà nước ta liên quan đến loại tội phạm này. Qua đó, nâng cao ý thức phòng tránh các hành vi xâm hại tình dục, biết cách tự bảo vệ mình và mọi người xung quanh, góp phần hình thành văn hóa ứng xử chuẩn mực và lối sống lành mạnh trong đoàn viên, thanh niên./.

 

Thùy Trang