Thông báo: Kết quả Hội nghị Ban Thường vụ Trung ương Đoàn lần thứ năm, khóa X

11:51 20/12/2013     2422

Công tác giáo dục   Web.ĐTN: Trong 02 ngày, 18 và 19 tháng 12 năm 2013, tại Thủ đô Hà Nội, Ban Thường vụ Trung ương Đoàn khóa X tổ chức kỳ họp lần thứ năm với sự tham gia của các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn.
Website Đoàn thanh niên xin trân trọng giới thiệu toàn văn kết quả Hội nghị Ban Thường vụ Trung ương Đoàn lần thứ năm - khoá X. Xem tại đây

Hội nghị đã bàn, cho ý kiến vào các nội dung:

1. Về Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ bảy Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về “Tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới”


Các ý kiến cơ bản nhất trí với bố cục, nội dung chương trình hành động. Các ý kiến tập trung đề nghị bổ sung vấn đề xác định trách nhiệm của Đoàn tham gia vào công tác dân vận chính quyền; xác định điểm nóng và vai trò, trách nhiệm của Đoàn trong tham gia giải quyết các điểm nóng; giải pháp của Đoàn trong giám sát, phản biện xã hội đối với những chính sách, pháp luật về thanh niên và công tác thanh niên; xây dựng đội ngũ cán bộ, củng cố tổ chức và hoạt động của Đoàn trên địa bàn dân cư; tăng cường đưa cán bộ đi cơ sở, cán bộ đoàn tăng cường tiếp xúc trực tiếp với thanh niên để nắm bắt tâm tư, tình cảm, nguyện vọng của thanh niên… Bên cạnh đó, nhiều ý kiến cũng cho rằng cần bổ sung mục đích, yêu cầu trong xây dựng, triển khai chương trình hành động, bổ sung phụ lục những nội dung trọng tâm, những công việc cụ thể triển khai chương trình hành động.

2. Về Báo cáo tổng kết công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2013

Các ý kiến đánh giá cao công tác chuẩn bị dự thảo báo cáo của Ban Bí thư trình Ban Thường vụ Trung ương Đoàn; thể thể hiện sự đồng tình, nhất trí cao với các nội dung trong dự thảo báo cáo. Các ý kiến đều khẳng định, trong năm 2013, công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi đạt được những kết quả rất tích cực và khá toàn diện trên các mặt công tác, qua đó cho thấy mức độ và triển vọng hoàn thành các chỉ tiêu, chương trình, đề án lớn của nhiệm kỳ 2012 - 2017 có tính khả thi cao. Các ý kiến cũng đề nghị nhấn mạnh tới sự nỗ lực, cố gắng, quyết tâm của các cấp bộ đoàn với khí thế thi đua của nhiệm kỳ mới trong triển khai chương trình công tác năm; tính đổi mới, quyết liệt, sáng tạo, sâu sát cơ sở, hướng mạnh về cơ sở, tính trọng tâm, trọng điểm, rõ việc trong công tác chỉ đạo của ban chấp hành đoàn các cấp; tính chủ động, hiệu quả, thực chất, tính lan tỏa, định hướng giá trị trong hoạt động của Đoàn đối với thanh thiếu nhi. Các ý kiến cũng bổ sung một số hạn chế và nguyên nhân của hạn chế về công tác cán bộ, tổ chức bộ máy của Đoàn, hoạt động của Đoàn tại các khu vực đặc thù, trong một số đối tượng thanh niên.

3. Về Chương trình công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2014

Các ý kiến đánh giá cao công tác chuẩn bị và phương pháp xây dựng dự thảo chương trình của Ban Bí thư trình Ban Thường vụ Trung ương Đoàn; thể thể hiện sự đồng tình, nhất trí cao với các nội dung trong dự thảo chương trình. Đa số ý kiến tập trung vào việc xây dựng hệ thống chỉ tiêu, trong đó cho ý kiến nhiều về chỉ tiêu nêu gương của cán bộ đoàn theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, chỉ tiêu về công trình thanh niên các cấp, chỉ tiêu về tư vấn, hướng nghiệp, tham gia dạy nghề và giới thiệu việc làm cho thanh niên. Có ý kiến đề nghị Ban Bí thư Trung ương Đoàn nghiên cứu để tham mưu cho Ban Bí thư Trung ương Đảng có hình thức tuyên dương đảng viên trẻ tiêu biểu...

4. Về Nghị quyết về phát triển tổ chức Đoàn, Hội trong các doanh nghiệp ngoài nhà nước

Các ý kiến khẳng định phát triển tổ chức Đoàn, Hội trong các doanh nghiệp ngoài nhà nước là một vấn đề khó. Tuy nhiên, việc ban hành Nghị quyết là cần thiết và đúng thời điểm, đáp ứng đòi hỏi thực tiễn đặt ra. Đa số ý kiến đề nghị nêu rõ các giải pháp đối với nhóm doanh nghiệp đã có tổ chức Đoàn, Hội và nhóm doanh nghiệp đang hướng tới vận động thành lập tổ chức Đoàn, Hội theo hướng tạo sự linh hoạt, sáng tạo cho cơ sở trong triển khai thực hiện. Ban Thường vụ Trung ương Đoàn giao Ban Bí thư Trung ương Đoàn hoàn thiện nghị quyết để trình Ban Chấp hành Trung ương Đoàn cho ý kiến.

5. Về Chuyên đề thí điểm nhiệm kỳ đại hội đoàn tại một số khu vực đặc thù

Các ý kiến cho rằng thực hiện thí điểm nhiệm kỳ đại hội đoàn tại một số khu vực đặc thù là cần thiết, đáp ứng yêu cầu thực tiễn đặt ra. Dự thảo đề án đã nêu được những vấn đề có tính nguyên tắc trong thực hiện thí điểm, rõ về thời gian, đối tượng, phạm vi thực hiện thí điểm, nêu được các phương án thực hiện thí điểm. Các ý kiến tập trung vào phạm vi thực hiện thí điểm, trong đó đa số ý kiến đề nghị bổ sung thí điểm nhiệm kỳ đại hội chi đoàn trên địa bàn dân cư. Các ý kiến thống nhất chủ trương thực hiện thí điểm nhiệm kỳ đại hội đoàn tại một số khu vực đặc thù.

6. Về Kết luận “Một số giải pháp tăng cường đoàn kết tập hợp thanh niên tại khu vực đặc thù”

Đa số ý kiến cho rằng dự thảo kết luận được xây dựng tương đối chặt chẽ, rõ ràng, đầy đủ các nội dung, đã đề ra được hệ thống giải pháp tương đối logic, phù hợp và có tính khả thi cao; các tài liệu tham khảo, minh chứng kèm theo phong phú, nhiều thông tin có giá trị tham khảo tốt trong việc xây dựng kết luận. Một số ý kiến đề nghị nghiên cứu đề xuất cơ chế, chính sách cho đội ngũ cán bộ cốt cán, lực lượng nòng cốt trong các đối tượng thanh niên dân tộc, thanh niên tín đồ tôn giáo. Các  ý kiến thống nhất chủ trương ban hành Kết luận “Một số giải pháp tăng cường đoàn kết tập hợp thanh niên tại khu vực đặc thù”.

7. Về quyết định danh hiệu thi đua công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2013

Các đại biểu đã thảo luận, biểu quyết thống nhất danh hiệu thi đua công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2013, gồm: 14 đơn vị đạt danh hiệu cờ thi đua đơn vị xuất sắc; 5 đơn vị đạt danh hiệu đơn vị dẫn đầu cụm hoạt động thuộc Trung ương Đoàn; 10 đơn vị đạt danh hiệu đơn vị xuất sắc; 31 đơn vị đạt danh hiệu đơn vị tiên tiến; 7 đơn vị đạt yêu cầu (không đạt danh hiệu thi đua); 19 cá nhân được trao Bằng khen của Ban Chấp hành Trung ương Đoàn.

8. Hội nghị đã thảo luận, cho ý kiến về công tác cán bộ

Ban Thường vụ Trung ương Đoàn ủy quyền Ban Bí thư Trung ương Đoàn thông báo kết quả Hội nghị lần thứ năm, khóa X.