Thanh niên với các giải pháp tiết kiệm điện

07:45 05/08/2011     3366

Công tác giáo dục   Web.ĐTN: Sáng ngày 4/8/2011 tại Hà Nội, Đoàn Khối Doanh nghiệp Trung ương phối hợp với Đoàn TN Tập đoàn Điện lực Việt Nam tổ chức “Diễn đàn Thanh niên với các giải pháp tiết kiệm điện”.
Đây là nội dung nhằm góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết số 11/NQ-CP của Chính phủ về những giải pháp chủ yếu tập trung kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội và Cuộc vận động “Tuổi trẻ Việt Nam thực hành tiết kiệm” Trung ương Đoàn phát động.

Dự diễn đàn có các đồng chí đại diện Ban Dân vận Trung ương, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Đảng ủy khối Doanh nghiệp Trung ương, Văn phòng Tiết kiệm năng lượng, Bộ Công Thương; các cơ sở Đoàn trong Khối Doanh nghiệp Trung ương, như: Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam, Tổng Công ty Thép Việt Nam, Tập đoàn Dệt May Việt Nam, Tập đoàn Công nghiệp Tàu thủy Việt Nam, Tổng Công ty Xi măng Việt Nam, Tổng Công ty Điện lực TP Hồ Chí Minh ...


Các đại biểu chứng kiến ký cam kết của Đoàn TN các đơn vị.

Với các ý kiến tham luận ở nhiều chủ đề như: Thanh niên tham gia trong công tác tiết kiệm điện tại công sở, gia đình; Thanh niên tham gia trong công tác tuyên truyền tiết kiệm điện trong và ngoài công sở; Thanh niên tham gia trong công tác tiết kiệm điện cho sản xuất; Hiện trạng sử dụng năng lượng tại các nhà máy điện, giải pháp quản lý sử dụng tiết kiệm năng lượng hiệu quả và bài học kinh nghiệm; Chương trình đổi bóng đèn sợi đốt bằng đèn compact cho người nghèo... Theo đ/c Lê Tùng Quân, Đoàn TN Tập Đoàn Hóa chất Việt Nam cho rằng: Tiết kiệm điện trong 3 nội dung, đó là làm tốt công tác tuyên truyền; xây dựng quy chế thực hiện và xây dựng các chế tài. Theo đ/c Tùng, phải làm tốt công tác tuyên truyền trong nhân dân hiểu về ý nghĩa tiết kiệm điện thì thực hiện tiết kiệm mới hiệu quả; trong cán bộ, công nhân viên, ĐVTN quan trọng nhất là quá trình vận hành, sử dụng các thiết bị sản xuất phù hợp mới thực sự đem lại hiệu quả. 

Là đơn vị sản xuất thép lớn trong nước, đ/c Vương Duy Khánh, Bí thư Tổng Công ty Thép Việt Nam cho biết: Giải pháp tiết kiệm điện chính là phát huy các thiết bị trong sản xuất thông qua các phong trào thi đua, các công trình do thanh niên đảm nhận về bảo quản thiết bị, phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật. Đ/c Khánh nhấn mạnh: “Sáng kiến chỉ nảy sinh trong chính quá trình sản xuất”.

Đến từ Đoàn TN Tổng Công ty Điện lực TP Hồ Chí Minh, đồng chí Đặng Mỹ Ly đã giới thiệu với các đại biểu dự diễn đàn về mô hình “Tuyến đường kiểu mẫu tiết kiệm điện” của Đoàn TN Tổng Công ty, đã làm tốt công tác tuyên truyền đối với các hộ kinh doanh trong việc ký cam kết sử dụng tiết kiệm điện mang lại hiểu quả rõ rệt.

Tại Diễn đàn, các đại biểu đã thống nhất rằng để thay đổi nhận thức và hành động về thực hành tiết kiệm điện thì việc tuyên truyền trong các cơ sở Đoàn, Hội và thanh niên trong Khối cần được quan tâm giáo dục ý thức tiết kiệm; các tổ chức Đoàn cần xây dựng các mô hình, phát huy sáng kiến, sáng tạo, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất kinh doanh, gắn với nâng cao năng suất, chất lượng lao độn, tiêu chí đánh giá và khen thưởng kịp thời đối với từng tổ chức, cá nhân điển hình có giải pháp thực hiện tiết kiệm có hiệu quả; thực hành tiết kiệm phải đi đôi với chống lãng phí…

Cũng tại diễn đàn, đại diện của Đoàn TN 25 đơn vị thuộc Đoàn Khối Doanh nghiệp Trung ương đã ký cam kết thực hiện các giải pháp tiết kiệm điện và khẳng định TN luôn sẵn sàng chung tay, đồng hành cùng các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp trong việc tiết kiệm điện nói riêng và tiết kiệm năng lượng nói chung.