Thanh niên tiêu biểu làm theo lời Bác

10:05 17/09/2011     2764

Công tác giáo dục   Hơn 4 năm qua, hưởng ứng cuộc vận động (CVĐ) “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, hơn ai hết lực lượng thanh niên với ý thức và tinh thần hăng hái nhất, luôn mong muốn học được ngày càng nhiều những đức tính tốt đẹp của Bác để làm hành trang cho chính bản thân mình.
Đ/c Nguyễn Thị Thu Hà, Phó BT Thành ủy gắn huy hiệu thanh niên tiêu biểu làm theo lời bác cho anh Nguyễn Tấn Hưng.
Đ/c Nguyễn Thị Thu Hà, Phó BT Thành ủy gắn huy hiệu thanh niên tiêu biểu làm theo lời bác cho anh Nguyễn Tấn Hưng.
Chúng ta thường nói rằng “học Bác không phải là những điều quá xa vời, mà những gì hết sức bình thường giản dị trong cuộc sống”, từ chiếc áo, đôi dép, cái xe đến những cách cư xử chan hòa mà sâu sắc trong Bác. Nhưng dường như, chúng ta ít nhắc đến một thứ rất quan trọng mà thanh niên chúng ta cần học Bác. Đó là ý chí của một người thanh niên yêu nước. Tuổi trẻ có rất nhiều hoài bão, lý tưởng được thực hiện bởi ý chí. Nên ý chí đó cần được trui rèn, mài giũa, cho dù có khác nhau về bối cảnh lịch sử giữa thời đại của người thanh niên yêu nước Nguyễn Ái Quốc và người thanh niên trong thời kỳ xây dựng đất nước của chúng ta hôm nay, nhưng tất cả cũng vì mục đích cuối cùng là cống hiến sức trẻ “vì nước, vì dân”.

Xuất thân từ công nhân, anh kỹ sư điện Nguyễn Tấn Hưng (Đội phó Đội quản lý lưới điện 3, Xí nghiệp Điện cao thế thuộc Công ty Điện lực TPHCM) luôn giữ vững nguyên tắc ở đâu có sự cố phải có mặt ngay để sửa chữa. Có khi đang ban đêm, nghe báo có sự cố, anh cũng phải bật dậy đi liền. Có những sự cố xảy ra ở tận huyện Cần Giờ, Củ Chi, Hưng phải có mặt xử lý. Nhờ sáng kiến đấu nối cung cấp điện cho trạm Chợ Lớn, trạm Trường đua tại TPHCM, đảm bảo cung cấp điện cho ASEAN Indoor Games 2009, Tấn Hưng đã làm lợi cho đơn vị ước tính hơn 7 tỷ đồng. Anh Hưng cho biết: “Lời Bác dạy gần gũi và cụ thể, do vậy tôi nghĩ bản thân cùng những bạn trẻ trong đơn vị phải làm theo lời Bác một cách thiết thực thông qua việc làm tốt chuyên môn …Nếu là quản lý chỉ biết nói mà không làm thì khó có thể đòi hỏi người khác làm tốt được”. Anh Nguyễn Tấn Hưng nói : "Từ khi Cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh được triển khai tại đơn vị, với vai trò là đoàn viên, Bí thư chi đoàn tôi đã thực hiện tốt nhiệm vụ được giao và cả công tác đoàn. Bên cạnh đó, tôi cũng đã mạnh dạn đề xuất nhiều sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, góp phần vào việc cung cấp điện ổn định cho TP trong các dịp lễ, tết, thực hiện các công trình thanh niên mang lại hiệu quả cho đơn vị như công trình tuyến đường dây kiểu mẫu 110KV Phú Lâm- Chợ Lớn, tham gia nhiều chuyến công tác xã hội như ở Đắc Nông và Bến Tre".

Theo anh kết quả đạt được “làm theo” Bác góp phần làm chuyển biến nhận thức đại đa số thanh niên nhưng vẫn còn hạn chế. Đó là công tác tuyên truyền “làm theo” Bác chưa thật sự hiệu quả; ý thức tiết kiệm còn mang tính phong trào, việc làm chưa thường xuyên và liên tục nên tính bền vững chưa cao. Anh cho biết thêm Đoàn TN sẽ khắc phục hạn chế này và tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền và nhân rộng điển hình để việc “làm theo” Bác trở thành việc làm thường ngày trong thời gian tới.

Còn đối với anh Nguyễn Bạch Hoàng Phụng - Trưởng phòng quản lý đầu tư KCN,KCX (Hepza), Bí thư đoàn thanh niên của đơn vị ,đã không ngần ngại từ chối lời mời của một công ty nước ngoài với mức lương vài trăm USD/tháng để “đầu quân” cho Ban Quản lý Khu chế xuất và khu công nghiệp TPHCM với mức lương chỉ hơn 600.000 đồng/tháng.

Anh Phụng cho biết : Tốt nghiệp chuyên ngành kế toán kiểm toán Trường ĐH Kinh tế TP.HCM cùng bằng cử nhân ngoại ngữ, anh nhận được nhiều lời mời từ các công ty nước ngoài nhưng anh đã chọn vào làm tại một công ty kiểm toán hàng đầu thế giới. Nhưng chỉ sau một năm, từ bỏ mức lương được tính bằng USD để nhận lương hơn 600.000 đồng ở thời điểm Phụng đầu quân vào Hepza, thi vào chương trình đào tạo thạc sĩ, tiến sĩ của Thành ủy TP.HCM. Ngày đi làm, tối đi học, Phụng nuôi khát khao cống hiến nhiều hơn cho đơn vị, cho thành phố nơi anh đã sinh ra. Anh Phụng tâm tình “Làm việc ở đâu cũng vậy, quan trọng hơn cả là mình cống hiến được bao nhiêu cho công việc và cho đất nước. Tôi nghĩ mỗi người cán bộ trẻ cần phải dám mơ ước, dám nghĩ, dám làm”.

Là một cán bộ trẻ, trưởng phòng quản lý đầu tư thuộc Ban quản lý các khu chế xuất và khu công nghiệp TP.HCM nên Phụng luôn nhớ lời Bác và áp dụng trong công việc của mình “Nói phải đi đôi với làm” …Anh Nguyễn Bạch Hoàng Phụng tâm tình: "Bản thân tôi nhận thấy lời dạy của Bác rất gần gũi và sát thực, các bạn trẻ chỉ cần đọc theo và áp dụng ngay trong cuộc sống. Chẳng hạn như Bác đã từng dạy cán bộ rằng "Có những cán bộ chỉ biết nói và nói thôi nhưng lúc làm thì không làm". Quan điểm của mình thì, dưới góc độ là Bí thư Đoàn thanh niên mình thấy rằng, khi phát động một phong trào gì đó, nếu mình không làm gương cho các bạn thấy được điều mình nói là đúng thì các bạn khác cũng khó mà làm theo".

Anh Phụng còn cho biết: Làm ở khâu “gác cửa” của đơn vị nhưng Phụng cùng đồng nghiệp luôn mở toang cửa, rút ngắn thời gian làm hồ sơ cho các nhà đầu tư. “Chúng tôi luôn nhắc nhau hãy xem khó khăn của doanh nghiệp cũng như khó khăn của mình để tìm cách hỗ trợ họ một cách nhanh nhất, hiệu quả nhất”. Một trong những nhiệm vụ của phòng đầu tư chính là kêu gọi, thu hút nhiều nhà đầu tư có chất lượng vào các KCX-KCN. Phụng cùng các đồng nghiệp tiếp thị hình ảnh đơn vị thông qua trang web, bản tin của Hepza. Đi sâu hơn nữa chính là những hoạt động xúc tiến mà Phụng trực tiếp đến các nước kêu gọi họ đầu tư vào Việt Nam.

Anh Phụng chia sẻ niềm vui khi anh cùng đồng nghiệp ở đây đón nhận chính là những nụ cười, lời cảm ơn từ các nhà đầu tư sau khi được hỗ trợ hoàn thành thủ tục. Nhưng nếu không giữ được mình thì nơi đây cũng không ít cám dỗ. Anh Phụng nói: “học tập Bác, mình cứ làm hết sức mình, nếu luôn nhắc nhở bản thân gìn giữ phẩm chất thì rất khó bị mua chuộc”. Công việc của đơn vị luôn tất bật nhưng Phụng vẫn dành thời gian tham gia công tác Đoàn với vai trò là Bí thư Đoàn cơ quan, ủy viên ban chấp hành Đoàn các KCX-KCN TP.HCM, thiết kế những hoạt động dành cho công nhân.

Noi gương Bác, chúng ta nghĩ gì với trách nhiệm và vai trò của tuổi trẻ hôm nay? Phải chăng, chúng ta đã có thể “an phận” vui hưởng cuộc sống cho riêng mình mà không phải lo lắng gì thêm? Nếu như mỗi chúng ta chỉ cần học tập và trui rèn cho mình cái ý chí kiên quyết vì những điều tốt đẹp cho quê hương đất nước, với mục đích cao nhất là “vì dân, vì nước”, thì đất nước chúng ta sẽ chẳng khó khăn gì để nhanh chóng đi đến mục đích cuối cùng. Học tập Bác ,chúng ta hãy học cái “ý chí” đấu tranh loại bỏ những gì còn lạc hậu, yếu kém vì sự tiến bộ không ngừng của nhân dân và đất nước. Đó chính là trách nhiệm và bổn phận của tuổi trẻ hôm nay.