Thanh niên Thủ đô thực sự phải tham gia gánh vác trọng trách xây dựng Thủ đô xanh, văn hiến, văn minh, hiện đại

20:27 14/10/2024     224

Công tác giáo dục   ĐTN: Nhấn mạnh định hướng phát triển Thủ đô mà chủ thể, trung tâm là người dân Thủ đô, tất cả vì cuộc sống tốt đẹp hơn cho người dân Thủ đô, Chủ tịch UBND thành phố Trần Sỹ Thanh nêu rõ, thanh niên Thủ đô thực sự phải tham gia gánh vác trọng trách xây dựng Thủ đô xanh, văn hiến, văn minh, hiện đại.

Trong khuôn khổ Đại hội Hội LHTN Việt Nam Thành phố Hà Nội lần thứ VIII. Chiều ngày 14/10, tại Cung Thiếu nhi Hà Nội (quận Nam Từ Liêm - Hà Nội), đồng chí Trần Sỹ Thanh, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội gặp mặt và đối thoại với thanh niên Thủ đô.

 


Tham dự hội nghị còn có đồng chí Ngô Văn Cương, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ nhiệm Uỷ ban Kiểm tra Trung ương Đoàn; các đồng chí lãnh đạo Trung ương Đoàn; Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội; các đồng chí Thành ủy viên - Giám đốc, lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể của thành phố; Thường trực Đoàn Thanh niên - Hội Liên hiệp Thanh niên - Hội Sinh viên - Hội đồng Đội thành phố cùng 400 thanh niên Thủ đô tiêu biểu trên các lĩnh vực.

 

Đồng chí Trần Sỹ Thanh, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội cùng các đại biểu gặp mặt và đối thoại với thanh niên Thủ đô


Ngay khi kế hoạch tổ chức hội nghị được triển khai từ tháng 5/2024, đông đảo đoàn viên, thanh niên Thủ đô đã bày tỏ sự quan tâm đến hội nghị đối thoại, đặt câu hỏi và hiến kế, kiến nghị về các vấn đề, lĩnh vực mà thanh niên quan tâm, mong muốn được đóng góp tâm - trí - lực vào xây dựng Thủ đô “xanh - văn hiến - văn minh - Hiện đại”.

Thành đoàn Hà Nội và Sở Nội vụ thành phố đã tổng hợp hơn 700 ý kiến từ đoàn viên, thanh niên các khối địa bàn dân cư, thanh niên trường học, công nhân viên chức... là những ý kiến tâm huyết, chính đáng và thiết thực, khái quát được tâm tư, nguyện vọng của đa số đoàn viên thanh niên, thể hiện rõ vai trò, trách nhiệm của thanh niên, tinh thần nhiệt huyết, sự chủ động, trách nhiệm trong các hoạt động, phong trào của các tổ chức thanh niên.

 

 

Tại hội nghị đối thoại, Chủ tịch UBND TP Hà Nội cùng với các đồng chí lãnh đạo Sở Nội vụ, Thành đoàn, Sở Văn hóa, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Giao thông và Vận tải, Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Khoa học và Công nghệ, Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Xây dựng, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Du lịch, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở Công thương Hà Nội trao đổi, thông tin, giải đáp những ý kiến và nguyện vọng của đoàn viên, thanh niên Thủ đô 3 nhóm vấn đề.

Đó là: Nhóm vấn đề "Hà Nội xanh" với các nội dung, giải pháp nhằm phát huy vai trò, trách nhiệm của đoàn viên thanh niên trong việc bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu, xây dựng Thủ đô sáng - xanh - sạch - đẹp; ứng dụng năng lượng xanh và quy hoạch vùng đô thị.

Nhóm vấn đề "Hà Nội văn hiến" với các nội dung, giải pháp nhằm phát huy vai trò, trách nhiệm của đoàn viên, thanh niên trong việc gìn giữ, bảo tồn, phát huy những giá trị văn hóa truyền thống, lịch sử của Thủ đô; việc phát triển công nghiệp văn hóa, quản lý và khuyến khích KOL -“Người có sức ảnh hưởng”, tuyên truyền và quảng bá du lịch và đưa môn “Hà Nội học” vào chương trình giáo dục.

Nhóm vấn đề "Hà Nội văn minh, hiện đại" gồm các ý kiến đề xuất, hiến kế của đoàn viên, thanh niên trong các lĩnh vực xây dựng công dân số, chính quyền số, xã hội số; phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, cơ chế thu hút nhân tài, và ứng dụng khoa học công nghệ trong “Kỷ nguyên số”, đóng góp của người trẻ vào phát huy Thủ đô Hà Nội là thành viên mạng lưới “Thành phố sáng tạo” và đang trong tiến trình xây dựng Hà Nội thành “Thành phố học tập” của UNESCO.

Người trẻ đi đầu trong xây dựng Hà Nội xanh

Vừa qua Hà Nội nói riêng cũng như nhiều tỉnh thành phố phía Bắc vừa trải qua Bão số 3 (Yagi), cơn bão lịch sử có sức càn quét kinh hoàng đổ bộ vào Việt Nam. Công tác phòng chống bão, cũng như tái thiết sau siêu bão được toàn thể nhân dân chung tay đã thể hiện một tinh thần đoàn kết, “lá lành đùm lá rách” tuyệt vời của nhân dân Việt Nam, thể hiện rõ ràng vai trò của MTTQ Việt Nam cùng toàn thể các tổ chức chính trị xã hội.....
 

Bí thư Quận đoàn, Chủ tịch Hội LHTN quận Ba Đình Phạm Thu Phương đặt câu hỏi

 

Trong thời gian tới lãnh đạo UBND Thành phố cũng như các sở ngành của thành phố có liên quan có những chủ trương, giải pháp gì để góp phần giảm thiểu sự ô nhiễm môi trường trên địa bàn Thủ đô. Bí thư Quận đoàn, Chủ tịch Hội LHTN quận Ba Đình Phạm Thu Phương đặt câu hỏi. đặt câu hỏi?

Trả lời câu hỏi của bạn Phạm Thu Phương, đồng chí Lê Thành Nam, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội cho biết, giải pháp đã được các đơn vị, địa phương triển khai đồng bộ nhiều năm nay, góp phần thực hiện mục tiêu Hà Nội là thành phố “khỏe mạnh, đáng sống”.

 

Đồng chí Lê Thành Nam, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội trả lời câu hỏi tại hội nghị

Cụ thể, thành phố đang triển khai quản lý chất lượng không khí; xử lý ô nhiễm hồ nước, sông ngòi; phân loại rác tại nguồn; phát triển năng lượng tái tạo… “Cơ bản đến năm 2025, rác thải sinh hoạt trên địa bàn thành phố sẽ được đốt phát điện”, đồng chí Lê Thanh Nam nói.

Bí thư Đoàn phường, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam phường Đức Thắng Quận Bắc Từ Liêm, Hà Trần Trung đề xuất lãnh đạo thành phố trong thời gian tới tiếp tục nhân rộng mô hình bảng quảng cáo rao vặt tập trung. Đồng thời nghiên cứu nhiều hình thức bảng quảng cáo thay vì hình chữ nhật thì có thể là hình trụ xoay.

 

Bí thư Đoàn phường, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam phường Đức Thắng Quận Bắc Từ Liêm, Hà Trần Trung đặt câu hỏi tại hội nghị

 

Cùng với đó, cho xây dựng "góc quảng cáo rao vặt trực tuyến" thí điểm tại các trang thông tin điện tử của các quận, huyện trung tâm, các đơn vị muốn đăng ký quảng cáo sẽ gửi thông tin về phường kiểm duyệt và phối hợp UBND phường cho đăng tin.

Về kiến nghị tiếp tục nhân rộng mô hình bảng quảng cáo, rao vặt tập trung, đồng thời “hiến kế” xây dựng "góc quảng cáo, rao vặt trực tuyến" thí điểm tại các trang thông tin điện tử của các quận, huyện của bạn Hà Trần Trung (quận Bắc Từ Liêm), Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội Đỗ Đình Hồng nhận định, đây là một trong những giải pháp tốt để giảm quảng cáo, rao vặt làm mất mỹ quan đô thị.

 

Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Đỗ Đình Hồng tham gia trả lời câu hỏi của thanh niên Thủ đô. 

 

Liên quan đến việc xây dựng ô trữ sinh học để thu nước mưa do bạn Nguyễn Duy Khánh (huyện Gia Lâm) đặt ra, Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Võ Nguyên Phong cho rằng, đây là giải pháp giải quyết được nhiều vấn đề, mang lại lợi ích cụ thể như điều hòa, tái sử dụng nguồn nước, giải quyết nước sạch cho sản xuất, sinh hoạt, giảm thiểu ô nhiễm môi trường và ngập lụt…

Cũng tại buổi đối thoại, Á hậu 1 cuộc thi Hoa hậu Việt Nam năm 2018, Bùi Phương Nga,đặt câu hỏi: "Hiện nay, có rất nhiều bạn trẻ đang nổi lên là các hiện tượng trên không gian mạng như youtuber, idol tiktok... với việc review, giới thiệu quảng bá các nét đẹp văn hóa của Thủ đô Hà Nội.

 

Á Hậu 1 cuộc thi Hoa hậu Việt Nam năm 2018, Bùi Phương Nga tham gia đặt câu hỏi tại buổi đối thoại

 

Tuy nhiên bên cạnh những video chất lượng có tính định hướng tốt đẹp thì có những nội dung lại mang tính tiêu cực, ảnh hưởng đến tâm lý trong Nhân dân đặc biệt là giới trẻ. Vậy trong thời gian tới UBND thành phố, các sở ngành có liên quan có cơ chế nào để khuyến khích các cá nhân này cũng như thắt chặt quản lý đối với các cá nhân có những nội dung không phù hợp với cộng đồng"?

Trả lời về vấn đề này, đồng chí Nguyễn Việt Hùng, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội đánh giá cao sáng kiến của người dân trong việc sử dụng mạng xã hội để lan tỏa cách sống đẹp, hành vi đẹp và những tư tưởng đẹp đến với đông đảo mọi người trong đó có lớp trẻ.

 

Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội đã phối hợp rất chặt chẽ với Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin Điện tử yêu cầu các cơ quan chức năng liên quan làm việc với các trang mạng xã hội gỡ rất nhiều những tin bài xấu, độc. Đồng chí Nguyễn Việt Hùng, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cho biết.

​​​​​​​

Bên cạnh đó, vẫn còn những trường hợp sử dụng mạng xã hội để lan truyền những thông tin, hình ảnh không được đẹp. Đồng chí Nguyễn Việt Hùng cho biết thời gian qua việc đấu tranh với những thông tin xấu, độc lan truyền trên mạng xã hội không đơn giản. Đầu mối tại Việt Nam là Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin Điện tử của Bộ Thông tin và Truyền thông đã rất nỗ lực và quyết liệt với vấn đề này.

Phát biểu kết luận chương trình đối thoại, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh đánh giá cao đóng góp của đoàn viên, thành niên Hà Nội trong các công việc thường xuyên và đột xuất của thành phố thời gian qua bằng những công việc, việc làm cụ thể

 

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh phát biểu kết luận tại hội nghị

 

Tiếp thu các ý kiến, đề xuất của thanh niên Thủ đô trong xây dựng Thủ đô xanh, văn hiến, văn minh, hiện đại nhằm hiện thực hóa “khát vọng Thủ đô và hành động Hà Nội”, đồng chí Trần Sỹ Thanh khẳng định, chương trình đối thoại là một cơ hội, một diễn đàn để thanh niên Thủ đô đóng góp, gửi gắm những kỳ vọng phát triển đất nước nói chung và Thủ đô nói riêng.

Tất cả ý kiến của các bạn hôm nay đều có giá trị để thành phố nghiên cứu, chắt lọc, đưa vào xây dựng và triển khai chính sách phát triển Thủ đô. Thành đoàn Hà Nội cần tổ chức cho thanh niên có nhiều cơ hội hơn tham gia xây dựng chính sách, đồng chí Trần Sỹ Thanh nói.

Nhấn mạnh Luật Thủ đô vừa được Quốc hội khóa XV thông qua là luật rất quan trọng, liên quan đến công cuộc phát triển xanh, văn hiến, văn minh, hiện đại, thông minh của Thủ đô, Chủ tịch UBND thành phố mong muốn đoàn viên, thanh niên dành thời gian tìm hiểu nhằm góp phần thực thi, thực hiện có hiệu quả cơ chế, chính sách đặc thù Trung ương dành cho thành phố.

Nhấn mạnh định hướng phát triển Thủ đô mà chủ thể, trung tâm là người dân Thủ đô, tất cả vì cuộc sống tốt đẹp hơn cho người dân Thủ đô, Chủ tịch UBND thành phố Trần Sỹ Thanh nêu rõ, thanh niên Thủ đô thực sự phải tham gia gánh vác trọng trách xây dựng Thủ đô xanh, văn hiến, văn minh, hiện đại.

 

 

Thay mặt thanh niên Thủ đô, trân trọng cảm ơn sự quan tâm, tin tưởng của Chủ tịch UBND thành phố cũng như lãnh đạo thành phố đã dành cho thanh niên Thủ đô, cho tổ chức Đoàn, tổ chức Hội Liên hiệp thanh niên - Hội Sinh viên của thành phố Hà Nội, Bí thư Thành đoàn Hà Nội Chu Hồng Minh cho biết: Thông qua buổi đối thoại cởi mở, thẳng thắn, tổ chức Đoàn, Hội và đoàn viên thanh niên Thủ đô càng nhận thức sâu sắc hơn về vai trò, trách nhiệm của thanh niên trong tham gia xây dựng Thủ đô xanh, văn hiến, văn minh, hiện đại.

 

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh và các đại biểu với thanh niên Thủ đô. 

 

Bí thư Thành đoàn Hà Nội cam kết với Chủ tịch UBND thành phố cùng các đồng chí lãnh đạo thành phố, Đoàn Thanh Niên - Hội Liên hiệp thanh niên - Hội Sinh viên Việt Nam thành phố Hà Nội sẽ tập trung cụ thể hóa những gợi mở, định hướng chỉ đạo của Chủ tịch UBND thành phố đã trao đổi, kết luận cũng như chỉ đạo trong hội nghị ngày hôm nay để thanh niên sẽ phát huy tốt hơn, hiệu quả hơn, sáng tạo hơn nữa sứ mệnh của mình trong nhiệm vụ chính trị chung của thành phố - hiện thực hóa khát vọng của Thủ đô Hà Nội.

 

Bảo Anh