Thanh Hóa đẩy mạnh hoạt động “Sáng tạo trẻ” phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

16:37 20/05/2013     1740

Công tác giáo dục   Web.ĐTN: Sáng tạo là một trong những hoạt động luôn được Đảng và Nhà nước ta đặc biệt quan tâm. Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nêu rõ: “Sáng kiến và kinh nghiệm là của quý của dân tộc, chúng ta phải ra sức làm cho nó dồi dào và lan rộng mãi...
Thấm nhuần lời dạy của Bác, trong những năm qua, hưởng ứng phong trào “Sáng tạo trẻ”, nay là phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo” do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phát động, Đoàn thanh niên Thanh Hóa đã triển khai phong trào trong toàn Đoàn, thu hút đông đảo thanh, thiếu niên tham gia. Nhiều mô hình, giải pháp, công trình, sáng kiến hữu ích và các Câu lạc bộ, các tiểu ban sáng tạo ra đời đã tạo động lực thúc đẩy phong trào tiếp tục phát triển.
s
Đoàn thanh niên Thanh Hóa đẩy mạnh hoạt động  “Sáng tạo trẻ” phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.


Từ kết quả chung đó, nhằm thúc đẩy mạnh mẽ các hoạt động nghiên cứu khoa học và sáng tạo của tuổi trẻ trong tỉnh, BTV Tỉnh đoàn tiếp tục đẩy mạnh phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo”, trong đó tập trung chỉ đạo trong đối tượng thanh niên khối công nhân, viên chức, lực lượng vũ trang, Doanh nghiệp và trường học, bởi đây chính là lực lượng thanh niên có trình độ học vấn, luôn được tiếp cận với nền sản xuất tiên tiến, năng động và thích ứng nhanh với nhiều cái mới. Bên cạnh việc đưa ra các nội dung, giải pháp chỉ đạo cơ sở thực hiện, BTV Tỉnh đoàn đã phối hợp với các ngành liên quan tổ chức các cuộc thi, Hội thi sáng tạo để phát hiện, tìm kiếm và tôn vinh các tập thể, cá nhân tiêu biểu. Từ  năm 2004, BTV Tỉnh đoàn phối hợp với Liên hiệp các Hội KH&KT Thanh Hóa, Sở Khoa học và công nghệ, Liên đoàn lao động tỉnh tổ chức Hội thi “Sáng tạo kỹ thuật Thanh Hóa” theo định kỳ 02 năm/lần.
Là một trong 04 cơ quan tham gia Ban tổ chức Hội thi cấp tỉnh, BTV Tỉnh đoàn đã xây dựng Kế hoạch tổ chức Hội trong hệ thống của mình, xác định Hội thi chính là hoạt động thiết thực nhằm cụ thể hóa phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo”, là “sân chơi” khởi nguồn và cổ vũ ĐVTN phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật, nâng cao năng suất lao động, ứng dụng có hiệu quả các giải pháp sáng tạo trong công tác chuyên môn, nghiệp vụ tại cơ quan, đơn vị. Để thu hút ĐVTN đến với Hội thi, bên cạnh việc tuyên truyền Hội thi trên các phương tiện thông tin của Đoàn, BTV Tỉnh đoàn đã đưa ra lộ trình chỉ đạo Hội thi một cách bài bản như: Chọn điểm tổ chức Lễ phát động; Ban hành đề cương hướng dẫn cách lập hồ sơ dự thi; Tổ chức Hội nghị tập huấn cho các tác giả và các nhóm tác giả tham gia Hội thi; Tổ chức Hội thảo trao đổi và nâng cao hiệu quả Hội thi “Sáng tạo kỹ thuật”; Thành lập các tổ công tác đến cơ quan, đơn vị hướng dẫn, hỗ trợ tác giả và nhóm tác giả gặp khó khăn trong quá trình hoàn thiện hồ sơ dự thi theo Thể lệ… Chính từ cách làm khoa học trên, qua 04 lần tham gia Hội thi “Sáng tạo kỹ thuật” cấp tỉnh, Đoàn thanh niên Thanh Hóa luôn dẫn đầu về số lượng giải pháp tham gia Hội thi và số lượng giải thưởng, liên tục được Ban tổ chức cuộc thi cấp tỉnh tặng bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong việc tuyên truyền, phổ biến và chỉ đạo Hội thi.
Cụ thể: Năm 2004-2005, lần đầu tiên tham gia Hội thi cấp tỉnh với số lượng 12 giải pháp, Đoàn thanh niên Thanh Hóa đã đạt 03 giải khuyến khích. Từ số lượng giải thưởng khiêm tốn ban đầu, tuổi trẻ Thanh Hóa bắt đầu vượt trội về số lượng và chất lượng giải pháp tham gia tại các Hội thi năm sau. Năm 2006-2007, 08/20 giải pháp của thanh niên đạt giải (01 giải nhì, 01 giải ba và 06 giải khuyến khích). Vinh dự hơn, giải nhì “Phần mềm quản lý ngân hàng câu hỏi và chấm bài thi trắc nghiệm tự động” của tác giả Phạm Thế Anh - Giảng viên Trường Đại học Hồng Đức vừa đạt giải nhì Hội thi cấp tỉnh vừa đạt giải Hội thi toàn quốc. Giải pháp của em đã được áp dụng ngay trong các kỳ thi, đem lại hiệu quả cao về kinh tế, tiết kiệm chi phí cho cơ quan hàng tỷ đồng. Năm 2008-2009, Đoàn thanh niên Thanh Hóa đạt 01 giải nhì, 04 giải ba, 06 giải khuyến khích. Nổi bật hơn, giải pháp “Hệ thống quản lý bệnh viện tỉnh Thanh Hóa” của tác giả Trương Việt Dũng - Sở Y tế đạt giải nhì (Hội thi không có giải nhất). Giải pháp đã được áp dụng tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh và 20 Bệnh viện Đa khoa cấp huyện, mở ra bước đầu cho sự thành công trong việc phổ cập tin học hóa bệnh viện. Nối tiếp thành công, tại Hội thi “Sáng tạo kỹ thuật” năm 2010-2011, tuổi trẻ Thanh Hóa chiếm 1/2 số lượng giải pháp đạt giải toàn tỉnh (01 giải nhất, 02 giải nhì, 05 giải ba, 08 giải khuyến khích). Giải pháp “Xác thực chữ ký viết tay và ứng dụng trong các giao dịch ngân hàng” của nhóm tác giả Phạm Thế Anh- Lê Hà Phương - Cán bộ trường Đại học Hồng Đức đã thuyết phục Ban giám khảo và giành giải nhất. Các giải pháp đạt giải cao tại Hội thi đều được tuyên dương, khen thưởng như: Giải nhì “Phần mềm theo dõi, quản lý xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh trật tự” của Hoàng Đình Ngọc-Công an tỉnh, Giải ba “Cảm biến quang và ứng dụng trong trong điều khiển độ sáng” của Nguyễn Hồng An-Sinh viên Đại học Hồng Đức. Đặc biệt, đoàn viên Cao Văn Cường - Công ty cổ phần Xi măng Bỉm Sơn, tác giả của giải pháp “Sửa đổi hệ thống ghi 2 tự động đảo chiều truyền động nhịp ghi khi không có cảm biến tốc độ-máy làm nguội Clinker lòi nung số 2” sau 12 ngày chạy thử nghiệm cho kết quả đảm bảo sản xuất ổn định, khắc phục tình trạng thiếu vật tư, phụ tùng, làm lợi cho Công ty 3,4 tỷ đồng. Nhờ đem lại giá trị kinh tế cao, giải pháp đã đạt giải nhì Hội thi cấp tỉnh, được Giám đốc Công ty thưởng nóng 30 triệu đồng, được Trung ương Đoàn vinh danh “Người thợ trẻ giỏi toàn quốc” lần thứ 3 năm 2012 tại Thành phố Cần Thơ. Có thể nói rằng, thông qua Hội thi “Sáng tạo kỹ thuật Thanh Hóa”, phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo” đã và đang lan tỏa trong mỗi nhà máy, công ty, xí nghiệp và trong tuổi trẻ tỉnh Thanh. 

Trong những năm qua, nhằm khơi dậy và phát huy tư duy sáng tạo của thanh, thiếu niên, nhi đồng trong tỉnh, BTV Tỉnh đoàn đã phối hợp với Liên hiệp các Hội Khoa học & kỹ thuật, Sở Giáo dục và đào tạo tổ chức, triển khai cuộc thi “Sáng tạo thanh, thiếu niên, nhi đồng Thanh Hóa”. Để tiếp sức cho các em trên con đường trở thành những nhà sáng chế trong tương lai, BTV Tỉnh đoàn đã tổ chức Lễ phát động cuộc thi, chỉ đạo các huyện, thị, thành Đoàn tìm tòi, phát hiện các hạt nhân sáng tạo và kịp thời về cơ sở động viên, khuyến khích, giúp đỡ các em hoàn thiện mô hình dự thi. Bằng sự thông minh và khát vọng sáng tạo, thanh, thiếu niên  nhi đồng Thanh Hóa đã sáng chế ra những công trình hữu ích, có tính mới và khả năng ứng dụng cao trong cuộc sống. Tiêu biểu, tại Cuộc thi "Sáng tạo thanh, thiếu niên, nhi đồng toàn quốc” năm 2011 có 4 công trình đạt giải cao, trong đó có mô hình "Mê cung robot rế mèn" của em Lò Văn Cường - Trường Tiểu học Hoằng Trạch - Hoằng Hóa đạt giải nhất, được tham dự cuộc thi quốc tế tại Thái Lan; năm 2012  có 2 công trình đạt giải toàn quốc, trong đó có mô hình hình “Robot thám hiểm vượt địa hình tích hợp camera quan sát từ xa” của em Phan Đình Trường – học sinh Trường THPT Cầm Bá Thước, huyện Thường Xuân đạt giải ba…


Xác định công nghệ thông tin chính là của ngõ đưa thanh niên tiếp cận với tri thức nhân loại, từ năm 2006, BTV Tỉnh đoàn đã phối hợp với Sở Thông tin & truyền thông tổ chức Hội thi “Tin học trẻ khối công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và doanh nghiệp” nhằm cổ vũ thanh niên tiến quân và làm chủ khoa học công nghệ, ứng dụng CNTT vào đời sống xã hội. Từ việc triển khai Hội thi, đã có hàng trăm sáng kiến, giải pháp của ĐVTN ứng dụng CNTT vào cải cách hành chính tại cơ quan, đơn vị. Nhiều giải pháp tiêu biểu được chọn cử tham gia bình chọn giải thưởng “Quả cầu vàng” và “Lễ tuyên dương các mô hình, giải pháp Cải cách hành chính tiêu biểu khu vực miền Trung-Tây Nguyên”.

Không chỉ dừng lại ở các cuộc thi, Hội thi, phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo” được triển khai có hiệu quả trong từng đối tượng, lĩnh vực. Thanh niên khối doanh nghiệp đã khẳng định được “thế mạnh” của mình trong việc triển khai, thực hiện phong trào. Với mục tiêu vừa phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, đảm bảo chất lượng sản xuất kinh doanh vừa thu hút thanh niên vào tổ chức, Đoàn thanh niên khối doanh nghiệp đã thành lập các Tiểu ban “Sáng tạo trẻ”, “Ban Khoa học kỹ thuật thanh niên”, tổ máy, ca máy thanh niên có trách nhiệm hướng dẫn, hỗ trợ thanh niên đăng ký thực hiện sáng kiến và đề xuất lãnh đạo cơ quan khen thưởng. Thông qua các tiểu ban, hàng trăm sáng kiến, giải pháp của đoàn viên, thanh niên khối doanh nghiệp ra đời tập trung vào việc cải tiến thiết bị, dây chuyền sản xuất, đem lại doanh thu, lợi nhuận cho công ty hàng chục tỷ đồng.

Trong khối công chức, viên chức, lực lượng vũ trang, phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo” được cụ thể hóa bằng các sáng kiến, giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ công tác chuyên môn, nghiệp vụ, cải cách thủ tục hành chính rườm rà. Nhìn chung, những giải pháp của ĐVTN đã thể hiện rõ tinh thần xung kích, sáng tạo đi đầu trong ứng dụng khoa học công nghệ mới, ứng dụng công nghệ thông tin trong cải cách hành chính, cải tiến nâng cao hiệu quả các mặt công tác, sử dụng, sửa chữa vũ khí, khí tài góp phần xây dựng lực lượng vũ trang chính quy, hiện đại, phục vụ luyện tập và chiến đấu. Nhiều giải pháp của ĐVTN đạt giải cao tại các Hội thi “Tin học trẻ khối công chức, viên chức, LLVT, Doanh nghiệp”, Hội thi “Những mô hình hiệu quả của cán bộ, công chức trẻ trong cải cách hành chính khu vực Miền Trung-Tây Nguyên”, “Giải thưởng Nguyễn Viết Xuân”, được Trung ương Đoàn bình chọn tuyên dương “80 đề tài, giải pháp sáng tạo tiêu biểu của Việt Nam” tại các kỳ Festival Sáng tạo trẻ toàn quốc…Từ việc hiến kế và đưa ra các giải pháp sáng tạo, nhiều ĐVTN khối công chức, viên chức được lãnh đạo cơ quan biểu dương, khen thưởng, kết nạp Đảng, nâng lương trước thời hạn và được đề bạt vào các vị trí lãnh đạo phòng, ban…Đây chính là những phần thưởng xứng đáng góp phần cổ vũ, động viên thanh niên tiếp tục đưa ra những giải pháp sáng tạo hữu ích thúc đẩy hoạt động chuyên môn của cơ quan, đơn vị.


Trong khối trường học, Đoàn thanh niên đã phát động phong trào “Sinh viên nghiên cứu khoa học”, tổ chức các diễn đàn, Hội thảo trao đổi phương pháp học tập và nghiên cứu khoa học, phối hợp với Hội Doanh nghiệp trẻ tỉnh tổ chức Hội thi “Ý tưởng sáng tạo trong sinh viên” nhằm tìm kiếm, tôn vinh các ý tưởng kinh doanh mới lạ. Bên cạnh đó, BTV Tỉnh đoàn đã phối  hợp với các ngành có liên quan tổ chức 11 lần Hội thi “Tin học trẻ không chuyên” khơi dậy trong tuổi trẻ học đường tinh thần nghiên cứu sáng tạo, làm chủ những tri thức mới và quy tụ nhiều năng khiếu tin học trong tỉnh. Đồng hành cùng với hoạt động chuyên môn, Đoàn thanh niên khối trường đã tích cực đi đầu trong việc phát động phong trào nghiên cứu của giáo viên trẻ, coi việc tham gia nghiên cứu, viết sáng kiến kinh nghiệm là tiêu chí đánh giá chất lượng đoàn viên của giáo viên. Hàng năm, lực lượng này đã đóng góp không nhỏ trong việc nâng cao chất lượng hoạt động dạy và học của tỉnh nhà, mang lại giá trị kinh tế - xã hội cao.
Có thể khẳng định hoạt động “Sáng tạo trẻ” của thanh thiếu niên, nhi đồng Thanh Hoá đã được ĐVTN trong tỉnh tích cực hưởng ứng và đạt được những kết quả tốt đẹp. Đoàn thanh niên các cấp đã có sự chủ động trong việc đẩy mạnh phong trào, thu hút đông đảo ĐVTN tham gia; tập hợp được những ý tưởng sáng tạo của mỗi cá nhân, từ đó khơi dậy niềm đam mê trong công tác nghiên cứu khoa học, đáp ứng kịp thời yêu cầu của công tác chuyên môn và phát huy được tinh thần xung kích tình nguyện của tuổi trẻ dám nghĩ dám làm, dám đảm nhận các khâu khó, việc mới, tạo được môi trường cho tuổi trẻ phấn đấu rèn luyện để cống hiến và trưởng thành. Thông qua hoạt động sáng tạo, thanh niên đã từng bước khẳng định rõ vị thế, vai trò của tuổi trẻ trong tiếp nhận công nghệ mới, xung kích vào lĩnh vực khoa học kỹ thuật, cải cách hành chính nhà nước, góp phần tích cực vào sự nghiệp công nghiệp hoá - hiện đại hoá quê hương, đất nước. Hoạt động “Sáng tạo trẻ” của tuổi trẻ đã góp phần đổi mới và nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức Đoàn, là động lực thúc đẩy công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi ngày càng phát triển vững mạnh. Đồng thời góp phần phát triển kinh tế xã hội và đào tạo nguồn nhân lực trẻ có chất lượng cao cho thời kỳ CNH-HĐH của tỉnh.

Nguyễn Ngọc Tiến - Bí thư Tỉnh đoàn Thanh Hóa