Thăm, chúc Tết các gia đình vùng căn cứ Thành Đoàn trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ cứu nước

09:25 11/02/2024     1688

Công tác giáo dục   ĐTN: Năm 2024, Thành Đoàn TP. Hồ Chí Minh và các cơ sở Đoàn đã tổ chức các Đoàn trực tiếp đến thăm và tặng quà cho hơn 1.400 gia đình đã từng là Căn cứ Thành Đoàn TP. Hồ Chí Minh trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ, cứu nước tại các cứ ngoại thành ở 12 tỉnh và 329 gia đình tại các cứ nội trong các quận, huyện, TP. Thủ Đức.

Nhớ lại những năm tháng gian khổ

Trong những năm tháng gian khổ, các cán bộ Thành Đoàn TP. Hồ Chí Minh đã nhận được nhiều sự giúp đỡ, chở che của Nhân dân vùng căn cứ. Những câu chuyện về tình cảm của Nhân dân không quản hiểm nguy trước sự lùng bắt của giặc để bảo vệ, đùm bọc cho cán bộ Thành Đoàn; dù khó khăn, thiếu thốn, người dân vùng căn cứ vẫn dành cho cán bộ Thành Đoàn những tình cảm sâu đậm nhất,… 

 

 

Những hình ảnh nghĩa tình trong khói lửa chiến tranh ác liệt đó vẫn còn mãi trong tâm trí các cô chú, anh chị cán bộ Thành Đoàn. Đối với đồng chí Nguyễn Thị Nam (Bí danh Chính Trung) - Phó Chủ nhiệm CLB Truyền thống Thành Đoàn TP. Hồ Chí Minh, không thể quên được những cái tình cảm đó đã in sâu vào tâm khảm về những người dân, các mẹ, các chị đã lo cho mình. 

Không khí của những chuyến đi thăm căn cứ Thành Đoàn TP. Hồ Chí Minh thật sôi nổi, bởi chính sự háo hức của những bạn trẻ cùng những câu chuyện sôi động của các cô chú gắn liền với những ngày tháng tuổi trẻ hào hùng, từ chuyện đi đào địa đạo, chuyện chống càn ở đồng bưng, đánh Mỹ đến chuyện vào tù ra khám, hay kỷ niệm của từng cái tên, từng bí danh trong thời kháng chiến.  

 


 
Theo đồng chí Nguyễn Văn Đua - Nguyên Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Nguyên Bí thư Thành Đoàn TP. Hồ Chí Minh đã bồi hồi ôn lại những kỷ niệm năm tháng hoạt động cách mạng tại vùng đất Bến Tre quật khởi trong chuyến đi thăm cứ và tặng quà Tết cho bà con vùng căn cứ cách mạng diễn ra tại UBND xã Quới Sơn, huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre diễn ra sáng ngày 24-01-2024 vừa qua. 

“Trong lòng mỗi chúng tôi đều ghi nhớ sâu sắc sự đùm bọc, chở che của bà con xã Quới Sơn nói riêng, tỉnh Bến Tre nói chung. Chúng tôi trưởng thành trong cuộc đấu tranh trường kỳ, gian khổ của dân tộc đều có sự giúp đỡ vô giá của bà con”, đồng chí Nguyễn Văn Đua phát biểu.

 

 

"Uống nước nhớ nguồn"

Các phần quà, thư ngỏ được chuẩn bị chu đáo, thể hiện tình cảm, sự tri ân của tuổi trẻ thành phố với các ba, má phong trào và nhân dân vùng cứ Thành Đoàn. 

Ở một số căn cứ trọng điểm, quan trọng, vùng sâu, vùng xa, Ban Thường vụ Thành Đoàn và các cơ sở Đoàn tham gia còn vận động thêm quà tặng cho bà con, tổ chức các hoạt động giao lưu, thăm hỏi, tặng quà cho trẻ có hoàn cảnh đặc biệt .

 

 

Theo đồng chí đồng chí Đoàn Thị Kim Cúc - Thành viên Ban Chủ nhiệm CLB Truyền thống Thành Đoàn TP. Hồ Chí Minh chia sẻ việc thăm căn cứ mang một ý nghĩa hết sức quan trọng nhằm giáo dục các thế hệ sau này nhớ rằng bản thân có được cuộc sống như ngày này là nhờ công ơn của các cô chú đã giúp đỡ, nuôi giấu các cán bộ Thành Đoàn giúp cho cuộc cách mạng thành công. 

Thông qua những câu chuyện, lời kể của các cựu cán bộ Thành Đoàn trong chương trình đã giúp các bạn đoàn viên, thanh niên Thành phố hiểu hơn về tình cảm của người dân dành cho các cán bộ Thành Đoàn từng vào sinh, ra tử, từng xếp bút nghiên để cầm súng chiến đấu. Là một cán bộ Đoàn "đi cứ", đồng chí Lê Thanh Quang (Quận Đoàn 5) cho biết bạn đã được lắng nghe các cô chú cựu chia sẻ về những câu chuyện trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ cứu nước và điều này giúp bạn có thêm những chất liệu thực tiễn ể thực hiện hiệu quả công tác giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ tại đơn vị. 

 

 

Điểm đặc biệt năm nay, mỗi chuyến đi, tuổi trẻ thành phố còn cập nhật vị trí các cứ lên bản đồ thăm cứ của ứng dụng “Tuổi trẻ thành phố Bác” để lưu giữ những địa chỉ căn cứ Thành Đoàn, giúp các chuyến thăm cứ về sau thuận tiện hơn.

Đã trở thành truyền thống đẹp được duy trì hằng năm, chương trình luôn để lại ấn tượng tốt đẹp, thắt chặt hơn nữa tình cảm giữa cán bộ Thành Đoàn các thời kỳ, giữa các bạn trẻ hôm nay với Nhân dân các vùng căn cứ, với các ba má phong trào, giữa hiện tại và truyền thống, thắt chặt hơn tình đoàn kết của những người cùng chung lý tưởng cách mạng của Đảng, lý tưởng cống hiến của tuổi thanh xuân. 

 

 

Qua các chuyến hành trình, mỗi bạn trẻ Thành phố đã học được rất nhiều bài học quý giá từ các ba, má, cô chú…đó là bài học về sự giản dị trong cuộc sống đời thường, sự lạc quan trẻ trung yêu đời, sự thật thà chất phát, dũng cảm, mưu trí… nhưng trên hết là bài học về tình người.

Với truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, tuổi trẻ thành phố ngày hôm nay luôn biết ơn những cống hiến, hi sinh của những người đi trước, nguyện sẽ học tập, phấn đấu không ngừng để góp sức trẻ xây dựng TP. Hồ Chí Minh có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại, nghĩa tình.

 

Minh Nhật