Thái Thị Kim Ngân: Xả thân cứu 3 học sinh

09:36 20/03/2013     2737

Công tác giáo dục   Web.ĐTN: Phát hiện em gái và 2 đứa bé cùng xóm đang chới với giữa dòng nước chảy xiết, Thái Thị Kim Ngân, học sinh lớp 8A2 Trường THCS Thới Thuận 1, quận Thốt Nốt (TP Cần Thơ) liền lao xuống sông cứu giúp. Khi 3 đứa bé được đẩy dạt về phía bờ thì Ngân đuối sức, chìm trong dòng nước…
Dũng cảm cứu người

Di ảnh Thái Thị Kim Ngân, học sinh Trường THCS Thới Thuận 1, quận Thốt Nốt, TP.Cần Thơ.
Di ảnh Thái Thị Kim Ngân, học sinh Trường THCS Thới Thuận 1, quận Thốt Nốt, TP.Cần Thơ.
Một tuần sau ngày Kim Ngân mất, không khí tang thương vẫn bao trùm gia đình em ở ấp Vĩnh Lân, xã Vĩnh Trinh (huyện Vĩnh Thạnh, TP Cần Thơ). Tiếp chuyện cùng chúng tôi, cha mẹ Ngân vẫn chưa hết bàng hoàng trước sự mất mát quá lớn này. Gương mặt xanh xao vì thương nhớ con, ông Thái Thanh Phong (cha Ngân) nghẹn ngào chia sẻ: “Từ năm 2011, do làm ăn thua lỗ, vợ chồng tôi lên Bình Dương làm thuê nên gửi hai con gái cho bà ngoại nuôi. Khoảng hơn 17 giờ, ngày 12-3 khi hai vợ chồng tôi đang nghỉ ngơi chuẩn bị cho ca làm đêm thì bất ngờ hay tin con bị nước cuốn trôi và chưa tìm được xác. Nghe tin, tôi tức tốc về quê ngay trong đêm”. Còn theo lời kể của bà Trịnh Thị Tư - bà ngoại Ngân - thì từ sáng ngày 12-3, bà đã lên TP Hồ Chí Minh khám bệnh cho cháu nội, hai chị em: Ngân và Thái Thị Kim Điền (em gái của Ngân) mới 10 tuổi ở nhà với người cậu.

Khoảng 17 giờ chiều 12-3, trong lúc người cậu đang cho con ăn thì Kim Điền cùng với Nguyễn Huỳnh Trang và Lại Hữu Hậu ở cùng xóm rủ nhau đi tắm trên sông Cái Sắn phía sau nhà. Điền và Trang không biết bơi, còn Hậu mới biết bơi bập bỏm được vài ngày. Hậu kể: “Cả nhóm chỉ có Trang mặc áo phao nên Hậu chạy về nhà lấy thêm phao để hỗ trợ hai bạn tập bơi. Khi trở lại, Hậu phát hiện Điền và Trang đã hụt chân và xa bờ. Cả 2 kêu cứu inh ỏi. Lúc đó, Hậu dùng chiếc phao nhỏ bơi ra nắm tay kéo Trang vào, nhưng vì Điền sợ hãi, ôm chặt nên Hậu làm rớt phao và cả 3 kêu cứu. Nghe tiếng kêu cứu, dù không biết bơi nhưng trước tình thế nguy cấp, Ngân đã không mảy may suy nghĩ, nhảy xuống sông cố đẩy 3 đứa trẻ vào bờ. Do có xà lan vừa chạy qua, sóng đánh mạnh nên càng lúc Ngân càng bị nước cuốn xa bờ. Đúng lúc đó, ông Lại Hữu Hiếu (cha em Hậu) ra bến sông để mang áo phao cho con, thì phát hiện con Hậu, Điền và Trang đang tập tễnh bơi cách bờ hơn 3m, miệng kêu cứu thảm thiết. Ông Hiếu kể: “Lúc tôi phát hiện thì nước đã ngấp nghé miệng của các cháu, tôi vội vã kéo các cháu lên và không hề biết cháu Ngân đã chìm dưới dòng nước”. Vẫn còn hoang mang sợ hãi, Điền rụt rè kể lại: “Trong lúc chị Ngân nhảy xuống cứu chúng em thì có chiếc xà lan chạy tới làm sóng vỗ mạnh hơn. Đến khi chú Hiếu kéo chúng em đến gần bờ thì thêm một chiếc xà lan chạy tới nữa”. Sau khi thoát nạn, bình tĩnh trở lại thì Điền mới hốt hoảng vì không thấy chị và nói: “Còn chị Ngân ở dưới”. Lúc này, ông Hiếu mới biết dưới sông còn cháu Ngân bị đuối nước, liền nhảy xuống mò tìm. Qua 2 lần mò tìm, ông Hiếu vẫn không thấy cháu Ngân. Biết có chuyện chẳng lành nên ông Hiếu báo cho gia đình biết và huy động nhiều người mò kiếm Ngân. Dù cật lực tìm kiếm, nhưng mãi đến hơn 24 giờ sau, bà con mới phát hiện xác Ngân nổi trên sông cách nhà khoảng 600m.

Cô nữ sinh vượt khó, học tốt

Mắt rơm rớm nước mắt, bà Trịnh Thị Tư – bà ngoại Ngân run run cầm trên tay tấm ảnh hồi Ngân còn học cấp 2. Bà Tư tâm sự: “Cháu tôi có nước da trắng, cao ráo, học hành lại rất chăm ngoan”. Hoàn cảnh gia đình khó khăn, cha mẹ ly hương đi làm thuê ở Bình Dương nên Ngân và em gái sống với bà ngoại. Không chỉ siêng năng, hay giúp người khác, Ngân còn hết mực hiếu thảo với bà, cha mẹ. Hàng ngày, sau giờ học, Ngân đều giúp bà buôn bán (bán tạp hóa tại nhà), đi chợ, nấu cơm, dọn dẹp nhà cửa. Còn đối với chị Trần Thị Đẹp (mẹ Ngân), nỗi đau mất con thật lớn lao. Suốt buổi tiếp chuyện với chúng tôi, giọng chị liên tục đứt quãng, nghẹn ngào. Chị Đẹp nói trong nước mắt: “Trước khi gặp nạn, Ngân có gọi điện hỏi thăm sức khoẻ, nhắc nhở vợ chồng tôi ăn uống đúng giờ để đảm bảo sức khỏe. Ngân cũng nhiều lần muốn lên Bình Dương để làm thêm phụ giúp cha mẹ…”.

Sự ra đi bất ngờ của cô học sinh tuổi trăng rằm cũng khiến nhiều bà con trong xóm thương tiếc. Bởi tuy là học sinh lớp 8, nhưng theo cô Trần Thị Kim Hai (mẹ của Kim Hậu - một trong 3 em được Ngân cứu), Ngân đẹp người đẹp nết, ngoan hiền, lễ phép với mọi người. Cô Kim Hai kể: “Mỗi lần tôi mua tạp hóa, cháu nó lễ phép đưa bằng cả hai tay. Tội nghiệp cho cháu, cũng vì muốn cứu mấy em mà hi sinh bản thân mình…”. Kể về Kim Ngân, anh Lê Hữu Toàn, Tổng phụ trách Đội Trường THCS Thới Thuận 1 (quận Thốt Nốt), cũng luôn tấm tắc khen cô học trò học tốt, ngoan hiền và tỏ niềm xót thương vô hạn. Theo anh, tính Ngân dễ gần, hoà nhã và thân thiện nên được nhiều thầy cô, bạn bè yêu mến. Ngân cũng siêng năng học tập, hàng năm học lực đều đạt loại khá. Anh Hữu Toàn nhấn mạnh: Đây là tấm gương sáng sẽ được Liên đội trường tuyên truyền để giáo dục đạo đức, tinh thần sống đẹp cho học sinh trong và ngoài trường. Để giúp gia đình vượt qua khó khăn, Liên đội trường đã vận động cán bộ, giáo viên trường đóng góp một ngày lương và vận động học sinh quyên góp để hỗ trợ gia đình em, với tổng số tiền hơn 7 triệu đồng. Sắp tới, Liên đội trường sẽ tiếp tục vận động để hỗ trợ gia đình Ngân.