Tăng cường phối hợp nâng cao hiệu quả công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trong thanh thiếu niên

15:55 14/07/2022     1856

Công tác giáo dục   ĐTN: Sáng ngày 14/7, tại Hà Nội, Thường trực Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật Trung ương đã có buổi làm việc với Trung ương Đoàn về công tác tuyên truyền, giáo dục, phổ biến pháp luật của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.

 

Đồng chí Nguyễn Thanh Tịnh- Thứ trưởng Bộ Tư pháp, Phó Chủ tịch Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật T.Ư và đồng chí Nguyễn Tường Lâm- Bí thư T.Ư Đoàn, Phó Chủ nhiệm thường trực Ủy ban Quốc gia về Thanh niên Việt Nam chủ trì buổi làm việc.

 

Công tác giáo dục pháp luật là một chỉ tiêu đánh giá thi đua hàng năm

Tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Thái An - Ủy viên BTV, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Đoàn đã báo cáo tóm tắt tình hình công tác phổ biến, giáo dục pháp luật và một số kiến nghị của Trung ương Đoàn. Theo đó, công tác phổ biến, giáo dục pháp luật cho thanh thiếu niên được xác định là một chỉ tiêu trong tiêu chí đánh giá thi đua hàng năm, trong đó xác lập một số nội dung quan trọng yêu cầu thực hiện trong toàn hệ thống, Trung ương Đoàn đã chú trọng việc xây dựng và ban hành các văn bản theo thẩm quyền nhằm cụ thể hóa, tăng cường và bảo đảm việc tiếp cận thông tin, chính sách pháp luật cho từng đối tượng thanh niên.

Ngoài ra, các cấp bộ đoàn thành lập và duy trì hoạt động của đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên, trong đó thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền, PBGDPL cho đoàn viên, thanh niên. Hiện nay, tổng số báo cáo viên, tuyên truyền viên của Đoàn là 70.576 đồng chí.

Về mô hình phổ biến giáo dục pháp luật, các cấp bộ Đoàn đã phát huy tính chủ động, sáng tạo trong công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho thanh thiếu niên. Việc kết hợp giữa phổ biến pháp luật, giáo dục pháp luật với hướng dẫn, áp dụng pháp luật được thực hiện khá đồng bộ, chặt chẽ, tạo sự chuyển biến trong nhận thức, dễ nhớ, dễ vận dụng trong cuộc sống.

Định kỳ hằng năm, Trung ương Đoàn, các tỉnh, thành đoàn, đoàn trực thuộc đều ban hành văn bản, kế hoạch chỉ đạo, định hướng, triển khai các hoạt động hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam.

Trong dịp bầu cử đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp, Ban Bí thư Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã ban hành 05 văn bản chỉ đạo tham gia bầu cử; triển khai 02 đợt tuyên truyền cao điểm với nhiều hoạt động sôi nổi, phong phú, tổ chức cuộc thi tìm hiểu Chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh với chủ đề “Ánh sáng soi đường” năm 2021 với 352.820 thí sinh tham gia, với 963.799 lượt thi.

 

Quang cảnh buổi làm việc

 

Các cơ quan báo chí của Đoàn đã xây dựng chuyên mục “Tuổi trẻ với bầu cử” và “Hướng tới bầu cử đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp” (Báo Tiền Phong), chuyên mục “Hướng tới Bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp” và “Người trẻ với bầu cử” (Báo Thanh Niên); đăng tải hơn 720 tin, bài, sản phẩm tuyên truyền trong đợt bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Từ những hoạt động của Đoàn, tình hình thanh niên được tiếp cận, tuyên truyền, phổ biến pháp luật đã có những kết quả nhất định. Theo thống kê từ các tỉnh, thành phố, đã có 39 địa phương đạt và vượt mục tiêu 80% thanh thiếu niên tự do, sinh sống, lao động tại địa bàn cư trú đươc tuyên truyền. 41 tỉnh, thành phố trên cả nước đạt mục tiêu 100% thanh thiếu niên trong trường học được phổ biến chính sách, pháp luật trong các lĩnh vực liên quan trực tiếp đến đời sống, công việc học tập phù hợp với lứa tuổi của các em. 44 địa phương đạt muc tiêu 80% thanh thiếu niên vi phạm pháp luật được tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật…

Xây dựng phong trào thượng tôn pháp luật trong thanh thiếu nhi

Tại buổi làm việc, các đại biểu đều thống nhất với báo cáo và đánh giá cao việc các cấp bộ Đoàn đã triển khai nhiều hoạt động và có các mô hình, cách làm hiệu quả trong việc phổ biến, giáo dục, tuyên truyền pháp luật đến thanh thiếu niên.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Tường Lâm - Bí thư Trung ương Đoàn cho biết, Trung ương Đoàn xác định đây là nhiệm vụ quan trọng, trong các chương trình, Nghị quyết Đại hội Đoàn và các chương trình công tác năm thì công tác giáo dục phổ biến pháp luật luôn được đặt lên hàng đầu. Ngoài kết nối hệ thống hành chính thì Trung ương Đoàn còn có hệ thống kết nối trên không gian mạng từ Trung ương đến cơ sở để đăng tải thông tin định hướng đồng loạt.

Bên cạnh đó, Trung ương Đoàn đã xây dựng ứng dụng Thanh niên Việt Nam tích hợp quản lý đoàn viên, cung cấp tất cả thông tin từ thời sự của báo chí, đến các cuộc thi trực tuyến, cũng như các thông tin về phổ biến giáo dục pháp luật... Đây là những công cụ có thể tận dụng phát huy hiệu quả giáo dục, phổ biến pháp luật rất tốt.

 

Đồng chí Nguyễn Thanh Tịnh- Thứ trưởng Bộ Tư pháp, Phó Chủ tịch Hội đồng phối hợp phổ biến giáo dục pháp luật T.Ư đánh giá cao những kết quả và đóng góp của các cấp bộ Đoàn đối với công tác phổ biến giáo dục pháp luật trong thời gian qua

 

Đồng chí Nguyễn Tường Lâm đề xuất Hội đồng Phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật T.Ư và Bộ Tư pháp cần có đề án, chương trình tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật nhằm nâng cao ý thức pháp luật cho thanh thiếu niên và phối hợp chặt chẽ với T.Ư Đoàn để triển khai thực hiện. Trong đó, quan tâm phối hợp với T.Ư Đoàn để triển khai thực hiện các nội dung của Đề án “Tăng cường năng lực tiếp cận pháp luật của người dân”. Đồng thời, tiếp tục cung cấp tài liệu, thông tin về các quy định mới của pháp luật; các tài liệu về kỹ năng tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho T.Ư Đoàn để truyền tải đến thanh thiếu niên; nghiên cứu biên tập và xuất bản sách về hướng dẫn kỹ năng, nghiệp vụ phổ biến, giáo dục pháp luật cho cán bộ làm công tác thanh niên, cán bộ Đoàn cơ sở. Bên cạnh đó, chỉ đạo các cấp ngành liên quan, phối hợp tổ chức tập huấn, bồi dưỡng cho cán bộ Đoàn chủ chốt về kỹ năng tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, đặc biệt là phát triển kênh Fanpage “Tuổi trẻ với pháp luật”…

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Tư pháp, Phó Chủ tịch Hội đồng phối hợp phổ biến giáo dục pháp luật T.Ư Nguyễn Thanh Tịnh đánh giá cao những kết quả và đóng góp của các cấp bộ Đoàn đối với công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trong thời gian qua. T.Ư Đoàn đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo công tác phổ biến pháp luật hiệu quả, có nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo như: Tổ chức các cuộc thi, hội diễn tuyên truyền pháp luật, mô hình mỗi ngày một câu hỏi, phiên tòa giả định... hay gắn phổ biến pháp luật vào tháng thanh niên, tình nguyện hè. Hệ thống báo chí quan tâm dành nhiều thời lượng, tần suất phổ biến pháp luật, cổ vũ các tấm gương điển hình…

Đồng tình với những giải pháp T.Ư Đoàn đề xuất, trong thời gian tới để công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trong thanh thiếu niên hiệu quả hơn nữa, đồng chí Nguyễn Thanh Tịnh đề nghị, T.Ư Đoàn tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các bộ, ban, ngành, để có sự định hướng, hướng dẫn tới các cấp bộ Đoàn trong phổ biến giáo dục pháp luật. "Nếu T.Ư Đoàn ủng hộ thì ngành Tư pháp sẽ báo cáo cấp có thẩm quyền để xây dựng phong trào thượng tôn pháp luật trong thanh thiếu nhi... vì thế mạnh của Đoàn là phong trào và có làm phong trào thì mới phát huy được sức mạnh", đồng chí Nguyễn Thanh Tịnh nói./.

 

Trịnh Lý