Tăng cường giáo dục truyền thống cách mạng cho tuổi trẻ qua câu nói bất hủ của đồng chí Lý Tự Trọng

10:14 30/10/2012     295

Công tác giáo dục   Web.ĐTN: “Tôi hành động không phải là không suy nghĩ. Tôi hiểu việc tôi làm. Tôi làm vì mục đích cách mạng.
Tôi chưa đến tuổi thành niên thật, nhưng tôi đủ trí khôn để hiểu rằng con đường của thanh niên chỉ là con đường cách mạng và không thể có con đường nào khác”. Câu nói đầy khí phách của Lý Tự Trọng - Người Đoàn viên Thanh niên Cộng sản lớp đầu tiên của Đoàn, Người con ưu tú của quê hương Hà Tĩnh trước tòa án Sài Gòn mùa xuân năm 1931 như một tiếng chuông ngân vang khắp miền quê đất nước, làm chấn động dư luận thời bấy giờ; trở thành lý tưởng sống, là vũ khí chiến đấu của thanh niên Việt Nam trong suốt hàng chục năm qua cho đến hôm nay và cả mai sau.
Đoàn trường THPT Vũ Quang (Vũ Quang) tổ chức kết nạp lớp “Đoàn viên Lý Tự Trọng” gắn với sinh hoạt Đoàn chủ điểm tháng 10/2012.
Đoàn trường THPT Vũ Quang (Vũ Quang) tổ chức kết nạp lớp “Đoàn viên Lý Tự Trọng” gắn với sinh hoạt Đoàn chủ điểm tháng 10/2012.

Tuổi trẻ Hà Tĩnh ngày nay luôn tự hào về Anh, về tấm gương sáng ngời của chí khí cách mạng của người cộng sản trẻ tuổi đã anh dũng hy sinh vì độc lập tự do của dân tộc. Nhân dịp kỷ niệm 98 năm ngày sinh của Anh (20/10/1914 – 20/10/2012, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn triển khai chủ điểm sinh hoạt Đoàn tháng 10/2012 nhằm giáo dục tư tưởng, truyền thống cách mạng cho đoàn viên, thanh niên qua câu nói nổi tiếng của Anh “Con đường của thanh niên chỉ là con đường cách mạng và không thể có con đường nào khác”.

Sau khi có hướng dẫn của Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn, các cơ sở Đoàn đã tổ chức sinh hoạt Đoàn định kỳ chủ điểm tháng 10/2012 bằng nhiều hình thức sáng tạo, hiệu quả, thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên tham gia.

Tiêu biểu trong các đơn vị làm tốt có Đoàn trường THPT Lý Tự Trọng (Thạch Hà) với diễn đàn “Chúng tôi nói và hát về anh Lý Tự Trọng”. Buổi sinh hoạt diễn ra với nhiều nội dung và hình thức phong phú, sáng tạo phát huy được tính tham gia tập thể của các đoàn viên trong chi Đoàn. Theo đó, các tổ trong chi Đoàn cử ra đại diện của mình tham gia 3 phần thi gồm: Hiểu biết chung, giải ô chữ và hùng biện với kiến thức về cuộc đời, thân thế và đặc biệt là câu nói: “Con đường của thanh niên chỉ là con đường cách mạng, không thể có con đường nào khác” của đồng chí Lý Tự Trọng. Song song với phần thi kiến thức là phần văn nghệ cũng không kém phần hấp dẫn, ý nghĩa. Ở phần này, các các đoàn viên, thanh niên cùng nhau ôn lại, biểu diễn những ca khúc ca ngợi về Anh Lý Tự Trọng như: Hát về anh, noi gương anh,… và những ca khúc truyền thống của tuổi trẻ. Đơn vị Nghi Xuân chỉ đạo các cơ sở Đoàn tổ chức sinh dưới nhiều hình thức, nội dung phong phú như: Giới thiệu tóm tắt về cuộc đời, sự nghiệp đồng chí Lý Tự Trọng; xem phim “Người truyền lửa”; hát các bài hát ca ngợi Lý Tự Trọng; ĐVTN phát biểu, tọa đàm trao đổi ý nghĩ, cảm nhận của mình về câu nói nổi tiếng của đồng chí Lý Tự Trọng; hái hoa dân chủ… và kết luận buổi sinh hoạt hầu hết đều đưa ra thông điệp cho các bạn trẻ với nội dung “Tuổi trẻ ngày nay tự hào truyền thống, tiếp bước cha anh, quyết tâm học tập, rèn luyện, cống hiến và trưởng thành”. Các đơn vị Vũ Quang, Lộc Hà, Cẩm Xuyên, Kỳ Anh,… là những đơn vị có nhiều cơ sở Đoàn tổ chức sinh hoạt chủ điểm tháng 10 với hình thức diễn đàn, trao đổi, thảo luận về câu nói của đồng chí Lý Tự Trọng, đưa ra kết luận và kêu gọi đoàn viên, thanh niên phát huy truyền thống, nêu cao vai trò, trách nhiệm của tuổi trẻ, tích cực đóng góp tham gia xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu mạnh, văn minh; bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam Xã hội Chủ nghĩa.

Nhằm nâng cao chất lượng đoàn viên, chất lượng tổ chức cơ sở Đoàn trong tình hình hiện nay, lâu nay Tỉnh Đoàn đã thường xuyên xây dựng và ban hành các chủ điểm sinh hoạt Đoàn theo từng tháng với những nội dung có ý nghĩa thiết thực, phù hợp với từng thời điểm cụ thể; đồng thời, cũng đã hướng dẫn các cơ sở Đoàn, chi Đoàn các tổ chức sinh hoạt phù hợp với đặc thù, điều kiện riêng của từng địa phương, đơn vị. Tuy nhiên, thẳng thắng nhìn nhận thì việc duy trì lịch sinh hoạt định kỳ của các chi Đoàn hiện nay chưa được đảm bảo, nhiều chi Đoàn tổ chức sinh hoạt còn mang tính hình thức, chiếu lệ. Một số chi Đoàn, cơ sở Đoàn có nhiều đoàn viên, thanh niên đi làm ăn xa, không duy trì được lịch sinh hoạt theo định kỳ. Để khắc phục tình trạng đó, một số đơn vị linh động chỉ đạo tổ chức sinh hoạt Đoàn hàng tháng với hình thức sinh hoạt toàn Đoàn, theo cụm, liên chi Đoàn,… Đây là một cách làm hay, nhằm tăng cường thu hút, tập hợp đoàn viên, thanh niên tham gia các hoạt động do Đoàn tổ chức, đồng thời chuyển tải được các thông tin, nội dung, chương trình hoạt động hàng tháng của Đoàn đến tận đoàn viên, thanh niên; thiết nghĩ, các cơ sở Đoàn cần quan tâm, vận dụng hiệu quả. Bên cạnh đó, các cơ sở Đoàn khối địa bàn dân cư, khối trường học cần phải phát huy tích cực Quy định 77 ký kết giữa Tỉnh Đoàn và Sở Giáo dục Đào tạo về việc quy định đoàn viên, thanh niên trường học tham gia sinh hoạt tại các địa bàn dân cư để tổ chức các hoạt động, sinh hoạt Đoàn hiệu quả. Các cơ sở Đoàn khối cơ quan, doanh nghiệp, đơn vị lực lượng vũ trang cần gắn việc sinh hoạt chủ đề hàng tháng với việc triển khai nhiệm vụ công tác Đoàn, phong trào thanh niên và chính trị của các đơn vị, cơ sở; động viên đoàn viên thanh niên tích cực tham gia cải cách hành chính, xây dựng cơ quan, công sở vững mạnh, văn minh.

Tăng cường giáo dục chính trị, tư tưởng, truyền thống cách mạng cho tuổi trẻ trong tình hình hiện nay là việc làm hết sức quan trọng. Tổ chức Đoàn cần phải có nhiều giải pháp, cách làm mới để tăng cường hiệu quả. Bên cạnh đó cần có sự quan tâm, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền; sự hỗ trợ, phối hợp của các cấp, các ngành, các tổ chức đoàn thể và toàn xã hội.