Tăng cường công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống đối với học sinh, sinh viên

08:07 27/04/2012     2862

Công tác giáo dục   Web.ĐTN: Chiều ngày 26/4/2012 tại trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn ĐH Quốc gia Hà Nội, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã tổ chức tọa đàm “Tăng cường công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống đối với học sinh, sinh viên trong giai đoạn hiện nay”. Bí thư Trung ương Đoàn Nguyễn Mạnh Dũng đã chủ trì buổi tọa đàm.
Đến dự còn có PGS.TS Vũ Đức Nghĩa, Phó Hiệu trưởng ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn ĐH Quốc gia Hà Nội; đại diện các Ban Trung ương Đoàn: Ban Tuyên giáo, Ban TN trường học và Thành Đoàn Hà Nội. Tham dự còn có các chuyên gia, đại diện các giảng viên trẻ, cán bộ Đoàn, sinh viên, học sinh các trường ĐH, CĐ, THPT của thành phố Hà Nội.

Quang cảnh tọa đàm
Quang cảnh tọa đàm

Năm học 2011- 2012, cả nước có khoảng trên 15 triệu học sinh trong các trường phổ thông, 734 nghìn học sinh trong các trường Trung cấp chuyên nghiệp và khoảng 2,2 triệu sinh viên trong các trường ĐH, CĐ. Đây là nhóm xã hội đặc biệt, hình thành và phát triển trong giai đoạn chuyển tiếp quan trọng của quá trình xã hội hóa thanh niên. Được xác định đây là lực lượng quan trọng của đất nước, Đảng và Nhà nước luôn chăm lo cho công tác giáo dục, bồi dưỡng, đào tạo thế hệ trẻ.

Tại buổi tọa đàm, các ý kiến đều cho rằng, phần lớn học sinh, sinh viên hiện nay đều sống có lý tưởng, có ước mơ, hoài bão, sống có văn hóa, trách nhiệm, nghĩa tình, biết thương yêu và sẻ chia. Nhiều học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn nhưng vẫn vượt khó vươn lên để học tập tốt, rèn luyện tốt, trở thành gương sáng trong học tập và hoạt động Đoàn, Hội. Tuy nhiên, bên cạnh đó còn một bộ phận học sinh, sinh viên có lối sống, việc làm đã và đang gây lên những quan tâm, lo lắng cho xã hội, thiếu ý chí trước những khó khăn thử thách, chưa quan tâm nhiều đến các vấn đề xã hội, ít hiểu biết pháp luật và kỹ năng sống, kỹ năng thích ứng với tình huống nên có những hành động nông nổi, đi ngược lại truyền thống dân tộc, vi phạm pháp luật ... 

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến những hạn chế nêu trên của một bộ phận học sinh, sinh viên song một trong những nguyên nhân chúng ta cần đề cập và tập trung làm rõ đó là những hạn chế, yếu kém trong công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho học sinh, sinh viên để từ đó tìm ra những giải pháp cơ bản, hữu hiệu trong thời gian tới.

Để làm tốt công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống đối với học sinh, sinh viên trong giai đoạn hiện nay, theo TS Lê Thị Bích Hồng, Phó vụ Trưởng Vụ văn hóa văn nghệ Ban Tuyên giáo Trung ương, sự vào cuộc đồng bộ của các cấp, các ngành đoàn thể trong việc phối hợp chỉ đạo, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện nhằm chấn hưng nền giáo dục nước nhà, tập trung “bồi dưỡng các giá trị văn hóa trong thanh niên, học sinh, sinh viên, đặc biệt là lý tưởng sống, năng lực, trí tuệ, đạo dức và bản lĩnh văn hóa con người Việt Nam” như Nghị quyết Đại hội lần thứ XI của Đảng đề ra.

Bí thư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Đại học Quốc gia Hà Nội Nguyễn Hải Minh cho rằng công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức lối sống cho sinh viên trong giai đoạn hiện nay cần được liên tục đổi mới về phương thức, có những giải pháp dài hơi và sự tham gia đồng bộ từ cả phía nhà trường, Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên. Để làm được điều này, các tổ chức Đoàn – Hội cần nghiên cứu, nắm bắt tư tưởng, nhu cầu và xu hướng diễn biến về tư tưởng, đạo đức lối sống của sinh viên cũng như các yếu tố tác động đến tâm sinh lý sinh viên, từ đó lựa chọn các phương thức, mô hình giáo dục hấp dẫn, phù hợp.

a
Bạn Đỗ Diệp Anh, Hội LHTN Việt Nam trường THPT Chu Văn An, Hà Nội

c
Đ/c Bùi Lan Anh, cố vấn Đoàn trường THPT Việt Đức, Hà Nội

Là đại biểu trẻ nhất tham dự tọa đàm, bạn Đỗ Diệp Anh, Hội LHTN Việt Nam trường THPT Chu Văn An, Hà Nội cho rằng, bên cạnh những tiện ích do Internet mang lại thì còn có rất nhiều những tác động tiêu cực đối với nhận thức và hành vi của thanh thiếu niên. Giải pháp của Diệp Anh nêu, gia đình cần làm tốt công tác quản lý Internet của con em mình; nhà trường cần tạo các sân chơi lành mạnh cho học sinh; phát huy vai trò của giáo viên chủ nhiệm trong phối hợp với gia đình và nhà trường để nắm bắt tâm lý và có biện pháp kịp thời.

Phó vụ Trưởng Vụ công tác học sinh sinh viên, Bộ Giáo dục và đào tạo Dương Văn Bá cho rằng: Thanh niên, sinh viên là lớp người đang trong quá trình hoàn thiện, khẳng định nhân cách và tài năng, còn thiếu từng trải và kinh nghiệm sống, còn thiếu kiến thức và năng lực thực hành xã hội. Do đó cần tăng cường tuyên truyền nâng cao nhận thức cho học sinh, sinh viên về lý tưởng cách mạng và các giá trị sống; xây dựng quy tắc ứng xử văn hóa chung giữa các thành viên trong nhà trường.

a
ThS.Trần Bách Hiếu, Phó Bí thư Đoàn trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐH Quốc gia Hà Nội trao đổi với buổi tọa đàm

Là người trực tiếp làm công tác giảng dạy, ThS.Trần Bách Hiếu, Phó Bí thư Đoàn trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐH Quốc gia Hà Nội cho rằng: để làm tốt công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống đối với học sinh, sinh viên thì trước hết phải nói đến vai trò quan trọng của mỗi cán bộ trẻ trong môi trường ĐH – người thầy trẻ. ThS.Trần Bách Hiếu lý giải, họ là những người dìu dắt, là nơi mỗi đoàn viên sinh viên hướng tới để học tập và làm theo – họ là những người được lựa chọn từ trong những con người ưu tú nhất, hội tụ cả đức và tài. Họ mang trong mình tâm lý gần gũi, hiểu và thông cảm hơn cả đối với những vấn đề mà đoàn viên đang gặp phải hiện nay.

Dưới cách làm của một cán bộ Đoàn, ThS Trần Thị Thu Nhung, Bí thư Đoàn trường ĐH Văn hóa Hà Nội chia sẻ: Xây dựng nhiều mô hình, CLB đa dạng nhằm tạo dựng lối sống lành mạnh cho sinh viên, giúp sinh viên trang bị những kỹ năng sống đẹp, tránh xa các tệ nạn, cám dỗ tiêu cực của xã hội.

a
Bí thư Trung ương Đoàn Nguyễn Mạnh Dũng phát biểu tại buổi tọa đàm

Với 11 ý kiến tham gia phát biểu, trao đổi, chia sẻ tại buổi Tọa đàm, Bí thư Trung ương Đoàn Nguyễn Mạnh Dũng phát biểu tiếp thu các ý kiến của các đại biểu đã tập trung đánh giá thực trạng lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống của học sinh, sinh viên; công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho học sinh, sinh viên của Đoàn, Hội. Tính cấp thiết của việc tăng cường công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống đối với học sinh, sinh viên trong giai đoạn hiện nay.Những nhân tố tác động đến công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống đối với học sinh, sinh viên; những cách làm, mô hình hoạt động trong công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho học sinh, sinh viên; tiêu chí chuẩn mực về lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống của học sinh, sinh viên hiện nay.

Đồng chí nhấn mạnh: Các ý kiến phát biểu tại tọa đàm là những luận cứ, cứ liệu quan trọng để Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh hoạch định những chủ trương và biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống trong thời gian tới. Để tổ chức Đoàn thực sự là chỗ dựa vững chắc, là một môi trường để học tập, rèn luyện lý tưởng XHCN cũng như việc giáo dục rèn luyện đạo đức, lối sống cho ĐVTN, học sinh sinh viên.