Tâm sự của chàng đại úy cảnh sát đặc nhiệm xuất sắc

09:05 21/08/2011     2610

Công tác giáo dục   Ngày nghỉ cuối tuần nhưng cán bộ Đội đặc nhiệm (Công an Hà Nội) vẫn tất bật. Đại úy Trần Văn Hải (32 tuổi, Đội phó) đùa: "Cô nào lấy phải cảnh sát hình sự coi như... mất nhờ".

Anh Hải tâm sự, ngày nghỉ, lễ tết, các anh đều phải tăng cường để bảo vệ trật tự, hễ có trọng án là lên đường làm nhiệm vụ. Trước khi gắn bó với Đội đặc nhiệm, anh Hải từng thuộc quân số của Đội phòng chống tội phạm cướp, cướp giật.

"Mỗi đội có vất vả riêng. Nếu ở đội cướp phải lăn lộn ngoài đường nhiều thì sang đội này phải đối mặt với những loại tội phạm nguy hiểm hơn, đôi khi còn có tổ chức...", viên cảnh sát đặc nhiệm dáng to cao to nói.

Viên đặc nhiệm Trần Văn Hải trong một lần đi bắt thủ phạm vụ trọng án. Ảnh: Công an cung cấp.
Đại úy Hải trong một lần đi bắt thủ phạm vụ trọng án.

Tình yêu với ngành công an của anh "bén rễ" từ truyền thống gia đình, được nuôi dưỡng qua những câu chuyện đánh án của các bác trong khu tập thể công an, nơi anh sống. Ngày nhỏ, nghe những câu chuyện đó Hải ngỡ được phiêu lưu trong những câu chuyện trinh thám ly kỳ. Chẳng thế, ngay sau khi rời ghế nhà trường, anh nộp đơn thi vào trung cấp cảnh sát I. Sau khi ra trường anh chọn "đại bản doanh" của cảnh sát hình sự thành phố tại số 7 phố Thiền Quang làm "bến đỗ".

Hơn chục năm lăn lộn trong nghề, đại úy Hải bảo đã cùng đồng nghiệp phá không biết bao nhiêu vụ án nhưng đáng nhớ nhất vẫn là vụ xả súng vào xe Civic trên đường Láng - Hòa Lạc xảy ra hồi tháng 3/2010.

Anh kể, ngay sau khi nhận được tin báo, các cảnh sát hình sự xuống ngay hiện trường. Lúc này, bên vệ đường chỉ còn lại ôtô bị đập phá hư hỏng, bên trong có nhiều vết máu loang lổ, 2 súng ngắn, một súng kíp cùng nhiều dao kiếm. Nhiều vỏ đạn vương vãi xung quanh...

Chiếc xe Civic bỏ lại ven đường trong một vụ án do Đại úy và đồng đội phá án. Ảnh: P.V.
Chiếc xe Civic bỏ lại ven đường trong vụ án do đại úy Hải và đồng đội điều tra. Ảnh: P.V.

Lực lượng điều tra tinh nhuệ được tung vào vụ án nên chỉ sau hơn một tuần 7 người có liên quan vụ 4 ôtô rượt đuổi, xả súng bắn nhau để đòi nợ này đã bị phát hiện. Các can phạm bị xử lý về các tội giết người, gây rối trật tự công cộng, hủy hoại tài sản...

Kể về lính đặc nhiệm, đại úy Hải bảo nhiệm vụ của các anh là "xử lý" các loại tội phạm gây án nghiêm trọng, chống khủng bố và giải cứu con tin... Trong chuyên án giải cứu kĩ sư Lưu Văn Vương (27 tuổi) bị bắt cóc tại tòa nhà cao nhất Việt Nam, viên cảnh sát với dáng to cao này đã cùng một nữ nhà báo đóng giả cặp tình nhân tiếp cận nơi giam giữ con tin.

Khá hào hứng nhập vai diễn khi tham gia giải cứu con tin với cảnh sát nhưng khi kết thúc chuyên án, nữ nhà báo bảo "sợ muốn thót tim" vì không biết nhóm côn đồ manh động đến mức nào, có súng hay không. Tuy nhiên, đại úy Hải khẳng định, trước khi phá án anh cùng các đồng nghiệp phải tính toán kỹ lưỡng các phương án để hạn chế rủi ro cho mình và những người khác.

Đội phó đội đặc nhiệm chia sẻ, có những vụ án chỉ phá trong ít tiếng nhưng có những vụ phải điều tra đến vài tháng. Những chuyến đi công tác tỉnh ngoài đến cả tháng trời để truy bắt tội phạm là "công việc thường xuyên".

Đại úy Hải (ngồi giữa) trong buổi giao lưu với các sinh viên tối 16/8. Ảnh: Hà Anh.
Đại úy Hải (ngồi giữa) trong buổi giao lưu với các sinh viên tối 16/8. Ảnh: Hà Anh.

Hết mình với công việc, hầu như không có thời gian chăm sóc cho gia đình nhưng đại úy Hải bảo hiếm khi anh bị vợ - diễn viên nhà hát Kịch Hà Nội - trách móc. "Ngay từ hồi yêu nhau chúng tôi đã xác định tư tưởng rồi. Cô ấy cũng bận bịu với các vai diễn nên hai cô công chúa bé nhỏ của mình đều phải nhờ cậy ông bà nội, ngoại chăm sóc", gương mặt thanh niên công an tiêu biểu năm 2011 chia sẻ.

Tuy nhiên, người đàn ông cao gần 1m80, giọng trầm ấm tâm sự, dù bận rộn nhưng anh vẫn không quên nhiệm vụ của một người chồng, người cha. Anh tiết lộ bí quyết giữ hạnh phúc là "cần biết cân bằng mọi thứ trong cuộc sống".

Là một trong 34 gương mặt trẻ của ngành công an cả nước được tuyên dương, đại úy Hải tâm sự chỉ mong cảnh sát đặc nhiệm "càng ít việc càng tốt", có như vậy người dân Thủ đô mới bình yên.