Sức lan tỏa phong trào Đoàn trong tuổi trẻ Bắc Ninh

14:02 07/02/2014     3208

Công tác giáo dục   Luôn đổi mới nội dung, phương thức giáo dục của Đoàn thông qua các hoạt động thực tiễn, trong những năm qua Tỉnh đoàn Bắc Ninh triển khai nhiều chương trình thiết thực, sáng tạo, tạo sức lan tỏa trong thanh niên.
Lễ gắn biển đoạn đường thanh niên tự quản tại xã Khắc Niệm (TP Bắc Ninh).
Lễ gắn biển đoạn đường thanh niên tự quản tại xã Khắc Niệm (TP Bắc Ninh).


Bà Nguyễn Hồng Anh (67 tuổi), xã Châu Phong, huyện Quế Võ tâm sự: Từ ngày có đèn đường ở từng ngõ, xóm, an ninh của thôn được bảo đảm hơn. Việc đi lại của bà con cũng thuận tiện. Chương trình "Thắp sáng đường quê" thật sự đã thắp lên niềm vui cho những người dân nông thôn, tạo cảnh quan ngày càng sạch đẹp, khơi dậy tính sáng tạo và trách nhiệm xây dựng quê hương của tuổi trẻ Bắc Ninh. Nằm trong khuôn khổ cuộc vận động "Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới" chương trình "Thắp sáng đường quê" được phát động từ cuối năm 2012, đến nay công trình đã hoàn thành và đưa vào sử dụng hơn 115 km đường dây tại 8/8 huyện, thị xã. Đây là một trong những hoạt động mang nhiều ý nghĩa của tuổi trẻ Bắc Ninh.

Phát huy vai trò xung kích tình nguyện, trên các lĩnh vực, trong đó tập trung vào các hoạt động tình nguyện tại chỗ, Tỉnh đoàn Bắc Ninh đã phối hợp các ngành tổ chức 175 đợt khám, chữa bệnh cho gần 40 nghìn đối tượng, quyên góp hơn 10.000 cuốn sách tặng các liên đội khó khăn trong tỉnh. Các phong trào đã góp phần giáo dục, định hướng về lý tưởng, kỹ năng nghề nghiệp, nâng cao phong trào thi đua yêu nước và các chương trình hành động của tuổi trẻ trong các đối tượng thanh niên, tập hợp được thanh niên tham gia vào tổ chức. Không khí thi đua sôi nổi đã lan tỏa tại hầu khắp các đơn vị đoàn trong tỉnh. Ngay từ những ngày đầu phát động phong trào "Hành trình xanh" và được triển khai cụ thể theo phương châm: "Mỗi đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) trồng một cây xanh, mỗi cơ sở Đoàn xây dựng ít nhất một công trình, phần việc thanh niên vì một môi trường xanh - sạch - đẹp". Kết quả, các cơ sở Đoàn đồng loạt trồng cây xanh phủ kín nhiều khu đất trống, đường liên thôn, trường tiểu học trên toàn tỉnh với hơn 120.000 cây xanh các loại. Tuổi trẻ Bắc Ninh phấn đấu đạt mục tiêu trồng được một triệu cây xanh từ nay đến năm 2020. Các phong trào do Tỉnh đoàn Bắc Ninh phát động không những thu hút được đông đảo ĐVTN tham gia mà còn tạo được dư luận tốt trong quần chúng nhân dân.

Bí thư Tỉnh đoàn Bắc Ninh Vương Quốc Tuấn cho biết: Phong trào thanh niên cần có những nhân tố mới, những ý tưởng sáng tạo được vận dụng linh hoạt trong thực tiễn. Muốn thực hiện điều này, cá nhân đứng đầu tại mỗi cơ sở phải vững tư tưởng, thật sự tận tâm và nhiệt huyết, phải biết kết nối và truyền lửa tới mọi người qua tinh thần và tác phong hoạt động của mình.

Thực hiện Đề án "Nâng cao chất lượng tổ chức Đoàn ở địa bàn dân cư giai đoạn 2012-2017" của Nghị quyết Đại hội Tỉnh đoàn Bắc Ninh lần thứ XIII, Huyện đoàn Quế Võ triển khai mô hình xây dựng "Chi đoàn 4 nội dung mạnh" gồm: Chi đoàn có tổ đoàn viên nòng cốt hoạt động mạnh; có tổ vay vốn đoàn kết giúp nhau cùng phát triển kinh tế tại địa phương; không có đoàn viên đứng ngoài tổ chức; có đội dân quân tự vệ, thanh niên xung kích bảo đảm trật tự xã hội. Hưởng ứng phong trào 50 năm "Nghìn việc tốt", Huyện đoàn Quế Võ đã quyên góp ủng hộ 982 cuốn sách, truyện các loại cho các liên đội trên địa bàn huyện, xây dựng 54 vườn hoa "Nghìn việc tốt" tại các liên đội. Các cơ sở đoàn còn đứng ra tín chấp vay vốn Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện được gần 20 tỷ đồng cho 44 tổ vay vốn do thanh niên quản lý, giúp 1.324 hộ ĐVTN có điều kiện phát triển kinh tế địa phương.

Bí thư Đoàn xã Khắc Niệm, TP Bắc Ninh Dương Ngọc Duyến chia sẻ: Phải căn cứ vào tình hình thực tế tại địa phương, nhìn nhận nhu cầu, nguyện vọng của ĐVTN rồi xây dựng chương trình hành động cho phù hợp. Với đặc điểm có làng nghề làm bún truyền thống, Đoàn xã Khắc Niệm chọn xung kích kinh tế làm hướng phát triển chiến lược cho ĐVTN.Theo đó, kêu gọi các ngân hàng thương mại, tổ chức tín dụng cho các hộ đoàn viên vay gần 10 tỷ đồng làm vốn kinh doanh trong đó chủ yếu phát triển làng nghề truyền thống, nâng cao thu nhập. Trước đây, một gia đình làm bún theo cách thủ công một ngày chỉ sản xuất được 50 kg bún thành phẩm, nhưng hiện nay, nhờ có vốn để trang bị máy móc hiện đại một ngày họ có thể sản xuất tới năm tấn bún, thu nhập của người dân nhờ đó được cải thiện tích cực.

Những việc làm mang nhiều ý nghĩa thiết thực của ĐVTN tỉnh Bắc Ninh góp phần không nhỏ trong việc phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương và có sức lan tỏa sâu rộng đối với tuổi trẻ trong tỉnh.