'Sống mãi tuổi 17' lan tỏa tinh thần dấn thân của Anh hùng Lý Tự Trọng

14:43 22/03/2024     968

Công tác giáo dục   Vở kịch "Sống mãi tuổi 17" tái hiện lại những dấu mốc quan trọng trong cuộc đời hoạt động cách mạng của Anh hùng Lý Tự Trọng, người đã hiến dâng cả tuổi thanh xuân cho sự nghiệp cách mạng của Đảng.

Nằm trong chuỗi hoạt động chương trình kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, trao giải thưởng Lý Tự Trọng năm 2024, hướng đến kỷ niệm 110 năm ngày sinh của Anh hùng Lý Tự Trọng, tối ngày 21/3, T.Ư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phối hợp với Nhà hát Tuổi trẻ tổ chức công diễn vở kịch "Sống mãi tuổi 17" tại Trung tâm Văn hóa Điện ảnh hà Tĩnh.

 

'Sống mãi tuổi 17' lan tỏa tinh thần dấn thân của Anh hùng Lý Tự Trọng ảnh 1

Vở kịch 'Sống mãi tuổi 17' được công chiếu tại Hà Tĩnh. Ảnh H.N

 

Tham dự chương trình có đồng chí Bùi Minh Tuấn - Ủy viên BTV, Trưởng ban Tổ chức T.Ư Đoàn; lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh; thân nhân Anh hùng Liệt sĩ Lý Tự Trọng cùng hơn 1.000 đoàn viên thanh niên tỉnh Hà Tĩnh.

 

'Sống mãi tuổi 17' lan tỏa tinh thần dấn thân của Anh hùng Lý Tự Trọng ảnh 2

Toàn cảnh buổi công diễn vở kịch "Sống mãi tuổi 17".

 

Vở kịch "Sống mãi tuổi 17" tái hiện lại những dấu mốc quan trọng trong cuộc đời hoạt động cách mạng của Anh hùng Lý tự Trọng, người đã hiến dâng cả tuổi thanh xuân cho sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc và của Đoàn với câu nói nổi tiếng đã trở thành kim chỉ nam, niềm tin cho lớp lớp thế hệ trẻ Việt Nam "Con đường của thanh niên chỉ là con đường cách mạng, không thể có còn đường nào khác".

 

'Sống mãi tuổi 17' lan tỏa tinh thần dấn thân của Anh hùng Lý Tự Trọng ảnh 3

Bối cảnh công diễn tại xóm trọ ở bến tàu nơi Anh hùng Lý Tự Trọng hoạt động cách mạng.

 

Kịch công diễn lấy bối cảnh xóm trọ ở bến tàu, nơi anh Lý Tự Trọng ở để hoạt động cách mạng. Nhiệm vụ của anh là tập hợp thanh niên trong các nhà máy, trường học để thành lập Đoàn thanh niên. Tại đây, anh Lý Tự Trọng gặp nhiều mảnh đời bất hạnh: Người chị sẵn sàng đi làm gái để kiếm tiền nuôi em trai ăn học, người cha sa vào rượu chè vì không có việc làm, không chăm lo được cho vợ con, người dân đói khổ, bị đánh đập...

 

'Sống mãi tuổi 17' lan tỏa tinh thần dấn thân của Anh hùng Lý Tự Trọng ảnh 4

Diễn viên Quang Trọng vào vai Lý Tự Trọng

 

Anh Lý Tự Trọng thông minh, gan dạ, luôn cố gắng hoàn thành nhiệm vụ được giao. Khi bị địch bắt, tra tấn dã man, anh vẫn quyết không khai báo. Khi bị kết án tử hình, anh tuyên bố: “Tôi hành động có suy nghĩ, tôi hiểu việc tôi làm, tôi làm vì mục đích cách mạng. Tôi chưa đến tuổi trưởng thành thật, nhưng tôi đã đủ trí khôn để hiểu con đường của thanh niên chỉ là con đường cách mạng...".

Đó là câu nói nổi tiếng của người thanh niên ưu tú Lý Tự Trọng, đã được tái hiện trong tác phẩm sân khấu với tên gọi "Sống mãi tuổi 17".

 

 

'Sống mãi tuổi 17' lan tỏa tinh thần dấn thân của Anh hùng Lý Tự Trọng ảnh 6

'Sống mãi tuổi 17' lan tỏa tinh thần dấn thân của Anh hùng Lý Tự Trọng ảnh 7

Lý Tự Trọng với tư chất thông minh đã sáng tạo, gan dạ, nhiều lần vượt qua sự truy lùng, vây bắt của kẻ thù và hoàn thành nhiệm vụ được giao.

'Sống mãi tuổi 17' lan tỏa tinh thần dấn thân của Anh hùng Lý Tự Trọng ảnh 8

Cảnh trong vở "Sống mãi tuổi 17".

 

'Sống mãi tuổi 17' lan tỏa tinh thần dấn thân của Anh hùng Lý Tự Trọng ảnh 9

Vở diễn toát lên khí phách của những người cộng sản trẻ tuổi mà Lý Tự Trọng, chính là tấm gương, là người Đoàn viên đầu tiên.

Cuộc đời và sự hy sinh anh dũng của Lý Tự Trọng đã để lại cho lớp lớp các thế hệ thanh niên Việt Nam nhiều bài học quý báu về lòng yêu nước nồng nàn, yêu đồng bào và tinh thần tự tôn dân tộc; bài học về tấm gương ham học hỏi, ham hiểu biết để đóng góp được nhiều hơn cho đất nước và dân tộc.

 

Theo TPO