Sơ kết một năm tuổi trẻ Lào cai học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

15:28 20/03/2013     2025

Công tác giáo dục   Web.ĐTN: Sáng ngày 19/3/2013 tại Hội trường Trung tâm Hội nghị tỉnh Lào Cai đã diễn ra Hội nghị Sơ kết 01 năm phát động phong trào thi đua “Đoàn viên thanh thiếu nhi tỉnh Lào Cai tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” năm 2012; khen thưởng các tập thể và cá nhân xuất sắc nghe nói chuyện “Bác Hồ với thanh niên, Thanh niên với Bác Hồ”.
a
Tỉnh đoàn Lào Cai tặng hoa Giáo sư Hoàng Chí Bảo
Qua một năm triển khai thực hiện Phong trào thi đua “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, tuổi trẻ Lào Cai đã có 152 buổi tình nguyện bảo dưỡng và làm mới 528 km đường giao thông; khơi thông 101,7 km kênh mương; san gạt 56m3 rác thải và đất đá bị sạt; sửa chữa 14 nhà bán trú học sinh, xây dựng 14 nhà nhân ái, san gạt tạo mặt bằng 32 sân trường học, nhà văn hoá; sửa chữa và làm mới 71 chuồng nuôi nhốt gia súc; khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho 8.330 lượt người dân với số thuốc trị giá 291 triệu đồng.       

Tỉnh đoàn đã chỉ đạo thực hiện 8 mô hình “Đường làng ngõ xóm xanh - sạch - đẹp” tại các xã điểm xây dựng nông thôn mới. Vận động đoàn viên, thanh thiếu niên tích cực tham gia Cuộc vận động “toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” ... các hoạt động  trên không chỉ làm phong phú thêm các hoạt động của Đoàn thanh niên, mà còn góp phần nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần cho thanh thiếu niên các dân tộc vùng nông thôn...

Bên cạnh đó, nhiều mô hình học tập và các hoạt động thi đua sôi nổi làm theo lời Bác đã xuất hiện, như: CLB “Thanh niên làm theo lời Bác”, CLB “Thanh niên sống đẹp”... Nơi nơi đoàn viên, thanh thiếu nhi hăng say viết nhật ký làm theo lời Bác; kể các câu chuyện về Bác theo chủ đề hằng tuần, hằng tháng; đọc những bài viết của Bác dành cho thanh niên trong các buổi sinh hoạt chi đoàn, sinh hoạt Hội, sinh hoạt Đội... qua đó nhằm tiếp tục tuyên truyền, giáo dục tạo sự chuyển biến mạnh mẽ và sâu sắc trong nhận thức và hành động của đoàn viên thanh niên về những nội dung cơ bản và giá trị to lớn của tư tưởng, tấm gương đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh, đưa việc học tập và làm theo Bác thành hành động tự giác, công việc thường xuyên của mỗi đoàn viên thanh niên, góp phần đẩy lùi những biểu hiện, hành vi tiêu cực trong đạo đức, lối sống của đoàn viên thanh niên.

Ghi nhận những kết quả đạt được, Tỉnh Đoàn Lào Cai đã tặng Bằng khen 24 tập thể, cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua năm 2012. Tổ chức cho 14 huyện, Thành Đoàn và Đoàn trực thuộc ký kết giao ước thi đua tiếp tục thực hiện phong trào thi đua “Đoàn viên thanh thiếu nhi Lào Cai tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” với 02 nội dung: Tiếp tục tham gia xây dựng Nông thôn mới và Nâng cao chất lượng giáo dục của Đoàn.

Trong đó, phấn đấu 14/14 huyện, thành Đoàn và Đoàn trực thuộc tổ chức cuộc thi tìm hiểu Nghị quyết Đại hội Đoàn các cấp và mỗi cơ sở Đoàn đảm nhận bê tông hóa ít nhất 01km đường giao thông nông thôn.

Nằm trong chương trình của Hội nghị, ĐVTN toàn tỉnh đã được nghe nói chuyện “Bác Hồ với thanh niên, Thanh niên với Bác Hồ”,  những câu chuyện của Giáo sư Hoàng Chí Bảo về Bác Hồ là những bài học quý báu giúp đoàn viên thanh niên tỉnh Lào Cai có thêm những tri thức về cuộc đời, sự nghiệp của Bác; đặc biệt sự quan tâm chăm lo của bác đối với thanh niên Việt Nam nói chung và Lào Cai nói riêng.

Thông qua buổi nói chuyện, đã để lại những ấn tượng tốt đẹp trong đoàn viên thanh niên các dân tộc, cũng như tạo hiệu ứng tốt trong lòng đông đảo nhân dân các dân tộc vùng cao biên giới Lào Cai về vị cha già của dân tộc; qua đó bồi đắp lý tưởng, ước mơ, hoài bão lý tưởng cho đoàn viên thanh niên các dân tộc tỉnh Lào Cai trong thời kỳ mới