Sinh viên với hoài bão vào Đảng

16:41 08/10/2012     2037

Công tác giáo dục   Vinh dự thay mặt các sinh viên mới được kết nạp Đảng trong chuyến về nguồn tại quê hương cụ Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc, Trần Thị Mai Phương (sinh viên Trường Đại học Luật TPHCM) không giấu được xúc động.
a
Tặng giấy khen các sinh viên xuất sắc, tiêu biểu của trường đã được kết nạp Đảng.
Phương đã trân trọng hứa với chính mình và với tổ chức: “Không bao giờ tự cho phép bản thân lung lạc ý chí hay bị tác động bởi những tư tưởng xấu, phải giữ cho mình nếp trung thành tuyệt đối”. Trần Thị Mai Phương là một trong số gần 900 đảng viên mới được kết nạp ở các trường ĐH-CĐ, trung cấp chuyên nghiệp trên địa bàn TPHCM năm học 2011-2012.

    Thế hệ thanh niên giàu lý tưởng

Giáo dục lý tưởng, lối sống văn hóa, ý thức công dân để hình thành thế hệ thanh niên giàu lý tưởng, có phẩm chất đạo đức, có hoài bão, có năng lực là điều mà Đảng ủy Trường ĐH Luật TPHCM hướng tới. Theo Bí thư Đảng ủy trường Võ Văn Phúc, Đảng ủy trường có hẳn chương trình hành động và giải pháp để đẩy mạnh công tác thanh niên trong nhà trường. Bởi trường có hơn 4.000 thanh niên nên đội ngũ này là nguồn lực quan trọng để phát triển Đảng.

Một trong những biện pháp thiết thực là triển khai rộng các phong trào hành động cách mạng trong thanh niên, như: “Tuổi trẻ sáng tạo”, “5 xung kích phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc”, “4 đồng hành với thanh niên lập thân lập nghiệp”, tuyên dương, nhân rộng điển hình trong từng đối tượng thanh niên, định kỳ hàng năm tổ chức và bình chọn điển hình sinh viên luật…

Chi bộ sinh viên trường ĐH Công nghiệp thực phẩm TPHCM hiện có 18 đảng viên, trong đó có 13 đảng viên-sinh viên. Theo Bí thư Đảng ủy trường Đặng Vũ Ngoạn, nhà trường chú trọng 3 kinh nghiệm chính: thường xuyên tổ chức học tập nghị quyết của Đoàn, Đảng trong sinh viên nhằm “thẩm thấu” đến các em; tích cực đối thoại với sinh viên để nắm chắc tâm tư, nguyện vọng các em; thiết lập những tiêu chuẩn cụ thể cần có cho các đoàn viên ưu tú giới thiệu cho Đảng.

Tạo niềm tin bằng sự nêu gương

Kinh nghiệm của Đảng bộ Trường ĐH Sài Gòn được PGS-TS Nguyễn Viết Ngoạn, Bí thư Đảng ủy trường, cho biết: tổ chức các hội nghị bí thư chi bộ, hội nghị Đảng ủy chuyên đề về công tác phát triển Đảng và ra nghị quyết về công tác này nhằm khắc phục yếu điểm; từng chi bộ xây dựng kế hoạch phát triển Đảng cụ thể đến mốc thời gian, số lượng, con người. Đoàn Thanh niên thì thành lập Tổ tu dưỡng tập hợp sinh viên - cảm tình Đảng, tổ chức các hoạt động để tạo môi trường cho các em phấn đấu, đồng thời Đảng bộ trường thành lập chi bộ sinh viên để tạo điều kiện phát triển Đảng trong sinh viên. Từ khi thành lập (3-2-2010), chi bộ sinh viên đã kết nạp 4 đảng viên.

Xác định đẩy mạnh công tác phát triển Đảng trong sinh viên là nhiệm vụ trọng tâm nên theo Phó Bí thư Đảng ủy Sở GD-ĐT TPHCM Nguyễn Huỳnh Long, Đảng ủy sở đã đề ra nhiều biện pháp và kiên trì thực hiện. Trong đó, tập trung đẩy mạnh giáo dục chính trị tư tưởng, phát huy tối đa vai trò của tổ chức công đoàn và Đoàn Thanh niên trong giáo dục, rèn luyện, tạo môi trường phấn đấu cho quần chúng ưu tú, nhanh chóng trưởng thành, đứng vào hàng ngũ của Đảng. Quan trọng không kém chính là sự nêu gương của cán bộ chủ chốt, tạo niềm tin về sự lãnh đạo của Đảng để từ đó thôi thúc quần chúng phấn đấu đứng vào hàng ngũ của Đảng.

Đặc biệt, công tác xây dựng tổ chức cơ sở Đảng trong sạch, vững mạnh của Đảng bộ được thực hiện gắn liền với việc tiếp tục học tập, làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh, gắn chặt với việc triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”.

Theo Đảng ủy Sở GD-ĐT TPHCM, năm học 2011-2012, cấp  ủy các trường toàn TP đã kết nạp 854 đảng viên mới, vượt 13,87% chỉ tiêu đề ra. Trong đó, có 265 đảng viên là giảng viên trẻ từ 35 tuổi trở xuống và 443 đảng viên là sinh viên.

Theo Ban Tổ chức Thành ủy TPHCM, chỉ tiêu 70% chi bộ và 100% chi bộ sinh viên có kết nạp đảng viên chưa đạt theo yêu cầu theo Chỉ thị 02-CT/TU về phát triển Đảng trong học sinh, sinh viên đến năm 2015. Cá biệt, có 4/80 trường không phát triển được đảng viên; 30/80 trường không phát triển được đảng viên trong sinh viên.