Sẽ chi trả lương cho trí thức trẻ về xã trong tháng 5

08:44 07/05/2012     4177

Công tác giáo dục   Dự án 600 trí thức trẻ về xã nghèo đã đi được chặng đường một năm, 559 đội viên đã được tập huấn, nhiều đội viên đã bắt tay vào công việc tại địa phương mình đảm nhận. Phóng viên đã phỏng vấn Thử trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Tiến Dĩnh, Trưởng ban chỉ đạo dự án về một số vấn đề liên quan.
a
Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Tiến Dĩnh

PV: Thưa ông, đến nay dự án đưa 600 trí thức trẻ về các xã nghèo đã được thực hiện như thế nào?

Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Tiến Dĩnh: Đến nay, 100% các tỉnh đã thực hiện tuyển chọn xong các đội viên dự án và đã được tham dự các lớp tập huấn. Đã có 224 xã có Phó Chủ tịch xã. Đến tháng 7 này, việc bầu toàn bộ Phó Chủ tịch xã tham gia dự án sẽ được hoàn tất.

PV: Bộ Nội vụ đã khảo sát, đánh giá thế nào về năng lực của đội viên dự án, thưa ông?

Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Tiến Dĩnh: Qua khảo sát ban đầu, chúng tôi thấy rằng những đội viên được đưa về cơ sở tuy mới trong vòng một, hai tháng, nhưng hầu hết anh em với tinh thần xung kích đã khắc phục khó khăn, hòa nhập địa phương. Các đội viên thường xuyên xuống các xóm, thôn tìm hiểu tình hình, giao lưu với bà con, thông qua đó tìm hiểu và nắm bắt tình hình. Bước đầu đã có những đề xuất dự án hoặc có việc làm tốt ở xã. Thí dụ, ở Cao Bằng có đội viên đề xuất huy động nhiều người góp tiền làm cầu cho dân bản đi, tham gia vận động người dân không sinh con thứ ba...

PV: Nhiều địa phương mong có cán bộ ở nhiều ngành khác nhau, nhưng đây cũng là vấn đề vướng?

Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Tiến Dĩnh: Đây là dự án thí điểm. Thông qua thực tiễn, Bộ Nội vụ tham mưu cho Chính phủ tìm cơ chế chính sách tiếp theo.

Không có sự ưu tiên cho con ông cháu cha có hay không có chuyện đi theo đường vòng để đứng trong đội ngũ công chức nhà nước.

Dự án nói rõ, một trong những điều kiện ưu tiên tuyển dụng, đó là ưu tiên đội viên người dân tộc địa phương biết tiếng dân tộc và có chuyên ngành phù hợp với môi trường công tác. Nếu địa phương tuyển dụng người địa phương gắn bó với địa phương thì càng tốt.

PV: Yêu cầu bảo vệ dự án của mình về cơ sở, có vẻ không dễ dàng gì, và nhiều người làm chưa tốt. Liệu đây có phải là thử thách quá sức với họ?

Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Tiến Dĩnh: Khâu bảo vệ đề án chỉ là một khâu trong quá trình tuyển chọn. Thực tế để triển khai đề án chúng ta có rất nhiều khâu từ sơ tuyển kết quả học tập, phỏng vấn, đưa đi thực tế cơ sở… Ý tưởng của ban quản lý dự án là thông qua thực tế, các bạn làm quen và bước đầu có đề xuất dưới cơ sở là có đề án thông qua. Có ý kiến cho rằng quá sức anh em, song tôi cho rằng vấn đề đặt ra chỉ làm bước đầu thôi, nếu có vấn đề gì chưa hoàn thiện là tất nhiên.

PV: Thực tiễn một năm triển khai cho thấy nhiều khó khăn. Vậy giải pháp tháo gỡ là gì, theo ông?

Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Tiến Dĩnh: Theo tôi, phải tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền. Ngoài nỗ lực phấn đấu của các đội viên, các cấp chính quyền cơ sở xã, huyện và nhân dân cần tạo điều kiện giúp đỡ vật chất tinh thần cho đội viên, động viên, khích lệ tạo điều kiện cho họ thực hiện nhiệm vụ. Phải chân tình hướng dẫn các bạn, tạo điều kiện cho các bạn phấn đấu kết nạp Đảng. Đồng thời tạo điều kiện thực hiện chế độ chính sách, cơ chế đặc biệt là về chế độ lương nhằm động viên kịp thời.

PV: Về chuyện cán bộ trẻ vẫn chưa được nhận lương, Ban quản lý dự án đã xử lý như thế nào?

Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Tiến Dĩnh: Bộ Nội vụ đã phối hợp Vụ Ngân sách- Bộ Tài chính tham mưu để Bộ ban hành thông tư quy định chính sách với đội viên, trong đó có tiền lương, phụ cấp, bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội…

Khi nhận nhiệm vụ, các đội viên được hỗ trợ ban đầu 10 tháng lương tối thiểu (trên 10 triệu đồng). Nếu có gia đình đi theo, đội viên được hưởng thêm 12 tháng lương tối thiểu cho một hộ. Tiền trợ cấp thêm hàng tháng bằng 70% mức lương hiện hưởng cộng phụ cấp lãnh đạo.

Các đội viên cũng được thanh toán tiền tàu xe đi về thăm gia đình, nghỉ lễ, Tết… Mức lương và phụ cấp của phó chủ tịch xã này hoàn toàn giống phó chủ tịch đương nhiệm.

Do một số khó khăn liên quan đến Luật Ngân sách, hiện tiền lương chi trả cho đội viên vẫn chưa về. Tuy nhiên, một số tỉnh như Cao Bằng đã vận dụng các nguồn ngân sách để trả lương cho đội viên. Ban quản lý dự án sẽ cố gắng trong tháng 5 này chi trả tiền lương cho các em.

PV: Câu hỏi cuối, việc đánh giá hiệu quả dự án nhiệm kỳ năm năm của các đội viên, theo ông sẽ được thực hiện ra sao?

Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Tiến Dĩnh: Chúng tôi sẽ đánh giá theo các kết quả dự án. Đó là các đội viên dự án tham gia từ đầu đến cuối đều hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, trưởng thành khi về cơ sở, nhiều đội viên dự án giữ chức Phó Chủ tịch xã hoặc điều chuyển làm nhiệm vụ cao hơn. Đó chính là cách đánh giá hiệu quả cũng như sự thành công của dự án.

Xin trân trọng cảm ơn Thứ trưởng!