Sáng tạo để kiểm chứng trình độ của bản thân

08:32 11/10/2011     2686

Công tác giáo dục   Cuộc thi sáng tạo thanh, thiếu niên, nhi đồng toàn quốc lần thứ 7 (2010 - 2011) đã kết thúc tốt đẹp với Lễ trao giải được tổ chức long trọng tại Thủ đô Hà Nội sáng 9/10/2011. Kết quả và ý nghĩa to lớn mà cuộc thi mang lại sẽ mở ra những chân trời mới, những nấc thang sáng tạo mới và ước vọng mới cho những cá nhân được cuộc thi phát hiện.
Sáng tạo để có thể sống tự lập

Gia đình thuộc diện khó khăn, mẹ bán nước vỉa hè, bố dạy học lái xe để nuôi ba anh em ăn học. Hoàn cảnh ấy khiến cặp song sinh Lê Hoàng Anh và Lê Anh Tiến bắt đầu phải nghĩ đến chuyện làm thêm để phụ giúp ba mẹ từ khi còn là những cậu học trò lớp 10. Hai cậu bắt đầu kiếm tiền bằng cách làm gia sư, viết phần mềm. Và đam mê Tin học đối với hai em có khởi nguồn từ kế mưu sinh.

Hoàng Anh tâm sự, bố mẹ em là những người lao động bình thường, vốn kiến thức cũng hạn chế nên chỉ biết động viên chúng em chịu khó học hành để có cuộc sống tốt đẹp, đầy đủ hơn chứ không thể trực tiếp chỉ bảo chúng em trong việc học tập được. Con đường đến với Tin học của chúng em đúng là bắt đầu từ kế mưu sinh. Em nghĩ, thời đại này thuộc về CNTT, thương mại điện tử nên chúng em tập trung vào lĩnh vực này để phục vu nhu cầu của xã hội. Kkhông chỉ có hai anh em trai mà cả cô em gái út của chúng em, năm nay là học sinh lớp 7 cũng đam mê CNTT không kém.
Ba anh em: Hoàng Anh - Anh Tiến - Minh Châu (Ảnh: gdtd.vn)
Ba anh em: Hoàng Anh - Anh Tiến - Minh Châu (Ảnh: gdtd.vn)

Hiện nay Lê Hoàng Anh là sinh viên năm thứ 2, khoa CNTT - ĐHSP Đà Nẵng, Lê Anh Tiến là sinh viên khoa Điện tử Viễn thông - ĐH Bách khoa Đà Nẵng. Để trang trải cho cuộc sống sinh viên, hai em vẫn tiếp tục làm thêm bằng những công việc đã từng làm từ thời còn là những cậu học sinh THPT.

"Chúng em đã vững vàng để tự lập, chia sẽ nỗi vất vả mưu sinh với ba mẹ. Kiếm tiền bằng kiến thức của mình và phụ giúp bố mẹ trong thời gian rảnh rỗi ban ngày còn ban đêm là thời gian chúng em dành cho đam mê và sáng tạo. Quan trọng hơn, chúng em luôn ý thức phấn đấu để trở thành nguồn động viên tinh thần cho ba mẹ, để ba mẹ có thể yên tâm và luôn tự hào về những đứa con ngoan"

Sáng tạo để kiểm chứng trình độ của bản thân...

Đam mê, sáng tạo đối với ba anh em Anh Tiến, Hoàng Anh và Minh Châu như một hiệu ứng dây chuyền. Hiệu ứng ấy lan tỏa mạnh mẽ trong môi trường gia đình ấm áp, hạnh phúc, có tình yêu thương vô bờ của ba mẹ, sự đùm bọc, sẻ chia của các thành viên.
Em Lê Tiến Minh Châu bên bảng tóm tắt đề tài đoạt giải Nhì (Ảnh: gdtd.vn)
Em Lê Tiến Minh Châu bên bảng tóm tắt đề tài đoạt giải Nhì (Ảnh: gdtd.vn)

Hai anh là tấm gương sáng về nghị lực vượt khó, về đam mê sáng tạo để em gái Minh Châu noi theo. Mới là học sinh lớp 7, trường THCS Trưng Vương - Tp Đà Nẵng nhưng từ mấy năm nay, Minh Châu đã biết đỡ đần ba mẹ công việc nhà và chăm chỉ học tập để đạt thành tích cao. Như hai người anh của mình, mục tiêu của Minh Châu cũng là sớm biết tự lập.

Ba anh em cùng chung quan điểm, để có thể tự lập được trong cuộc sống, trước tiên người học sinh phải biết tự học, những kiến thức tự mình tìm tòi, sáng tạo, đào sâu suy nghĩ bao giờ cũng là những kiến thức khắc sâu và trở thành vốn kiến thức của bản thân, theo mình suốt chặng đường dài, đó sẽ là những kiến thức hữu dụng cho cuộc sống và cho sự nghiệp nghiên cứu khoa học.

Trong mỗi sáng tạo đều mang dấu ấn của cá nhân. Các em đều xác định, học tập, sáng tạo mục đích trước tiên là để khám phá, kiểm chứng trình độ của bản thân. Mỗi sáng tạo dẫn dắt con người đến một chân trời tri thức mới, để thấy mình đang đứng ở vị trí nào dưới bầu trời tri thức, để tự hoàn thiện, để biết mình cần phải phấn đấu không ngừng và luôn ý thức rằng "những điều chúng ta biết chỉ nhỏ bằng hạt cát và những điều chưa biết là cả một đại dương".

... và chinh phục giải thưởng


Lê Hoàng Anh chia sẻ, giải thưởng đối với chúng em không chỉ có giá trị về mặt tinh thần. Tiền thưởng chúng em dùng để đóng học phí, tái đầu tư cho sáng tạo và nuôi dưỡng những đam mê khoa học.

Tại Lễ trao giải Cuộc thi sáng tạo thanh, thiếu niên, nhi đồng toàn quốc lần thứ 7 (2010 - 2011), cả ba anh em Lê Hoàng Anh, Lê Anh Tiến và Lê Tiến Minh Châu đều có giải thưởng cao về sáng tạo phần mềm Tin học. Với Đề tài "English for kid" (Tiếng Anh cho trẻ em) Minh Châu đoạt giải Nhì; Giải Nhì cho đề tài Nhận dạng vân tay của Anh Tiến và Hoàng Anh, đề tài "Mắt thần IVA" mang về cho 2 em giải Khuyến khích.
 

Ba anh em Anh Tiến, Hoàng Anh và Minh Châu là chủ nhân của vô số giải thưởng cao tại các cuộc thi có uy tín và quy mô lớn.

Liên tục từ năm học lớp 10, Anh Tiến và Hoàng Anh là đồng chủ nhân của những giải thưởng:
Lớp 10: Giải Khuyến khích Tin học trẻ toàn quốc,
Lớp 11: Giải Ba sáng tạo thanh, thiếu niên, nhi đồng toàn quốc,
Lớp 12: Giải Nhì Tin học trẻ toàn quốc; Giải Nhì Tin học trẻ thành phố Đà Nẵng;
ĐH năm thứ nhất: Giải Ba Tin học trẻ Quốc tế; Giả Nhì sáng tạo thanh, thiếu niên, nhi đồng toàn quốc;
ĐH năm thứ 2: Giải Nhì và giải Khuyến khích Cuộc thi sáng tạo thanh, thiếu niên, nhi đồng toàn quốc.

Em Minh Châu cũng bắt đầu chinh phục giải thưởng từ năm lớp 6 với Giải Nhì Tin học trẻ toàn quốc và giải Ba Cuộc thi sáng tạo thanh, thiếu niên, nhi đồng toàn quốc. Năm nay, với đề tài "English for kid" (Tiếng Anh cho trẻ em) Minh Châu đoạt giải Nhì Cuộc thi sáng tạo thanh, thiếu niên, nhi đồng toàn quốc lần thứ 7.

Được hỏi về kinh nghiệm trong học tập, nghiên cứu, Lê Anh Tiến vui vẻ cho biết, chúng em luôn tự tin về thành quả sáng tạo của mình, tự tin về khả năng đoạt giải của mỗi sản phẩm vì đề tài của chúng em luôn mang tính độc lập và độ khó cao. Chúng em xác định, sáng tạo là tìm ra cái mới, phục vụ cho ứng dụng và phải góp phần làm cho cuộc sống ngày càng tốt đẹp hơn. Em Minh Châu còn nhỏ tuổi, riêng em và Hoàng Anh mơ ước sẽ được đi du học Nhật Bản - đất nước phát triển mạnh về CNTT để sau này mang kiến thức học được về phục vụ quê hương, đất nước.