Quảng Trị: Sức trẻ tô thắm sắc xuân

20:27 23/01/2014     1191

Công tác giáo dục   Web.ĐTN: Đón xuân Giáp Ngọ, tuổi trẻ Quảng Trị đang có nhiều hoạt động thiết thực giúp đỡ nhân dân và các địa phương có hoàn cảnh khó khăn đón Tết, góp phần tô điểm cho mùa xuân thêm tươi vui và ý nghĩa.
Những ngày này, Tết như đến sớm hơn với bà con thôn Trấm và thôn Tân Xuân, xã Triệu Thượng, huyện Triệu Phong, bởi con đường liên thôn bê tông hóa mơ ước bấy lâu đã trở thành hiện thực và còn ấm lòng hơn bởi công trình này do chính các bạn trẻ huyện nhà góp sức thực hiện. Cánh đồng Chàng Quan ngày giáp tết trở nên sống động sắc xuân với màu cờ, màu áo xanh tình nguyện và tiếng cười nói của hàng trăm đoàn viên thanh niên và bà con hai thôn đang khẩn trương khiêng những tấm lát bê tông cuối cùng để hoàn thành tuyến đường. Tham gia lao động cùng các bạn trẻ, bác Phan Văn Hiếu, thôn Tân Xuân, hồ hởi chia sẻ: “Hồi trước con đường  này rất xấu, đi lại khó khăn, không chỉ bà con chúng tôi mà giáo viên, học sinh đi học cũng rất vất vả, nhất là mùa mưa lũ thì lầy lội, trơn trượt, có khi phải mất hai tiếng đồng hồ mới qua được, nhưng bây giờ có đường bê tông thì chỉ mất mười phút. Tết thế này bà con chúng tôi phấn khởi, sung sướng quá”. Anh Nguyễn Ngọc Tiến, Bí thư Huyện đoàn Triệu Phong, cho biết: “Con đường được thực hiện trong 2 ngày với sự tham gia của gần 700 ĐVTN toàn huyện và bà con địa phương. Công trình dài hơn 700m với kinh phí vận động gần 100 triệu đồng, không kể ngày công của ĐVTN tình nguyện. Nhìn thấy sự vui mừng của bà con địa phương, mỗi một đoàn viên thanh niên chúng tôi rất hạnh phúc và mong muốn sẽ tiếp tục có nhiều đóng góp ý nghĩa như thế hơn nữa.” Nhân dịp lễ gắn biển và bàn giao công trình, BTV Tỉnh đoàn đã trao tặng 05 suất quà trị giá 500.000 đ/ suất cho các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại địa phương, Huyện đoàn Triệu Phong trao tặng 200 quyển vở, 200 khăn quàng cho trường PTCS Trấm.
Lễ gắn biển và bàn giao công trình đường bê tông lên thôn Tân Xuân và thôn Trấm - xã Triệu Thượng.
Lễ gắn biển và bàn giao công trình đường bê tông liên thôn Tân Xuân và thôn Trấm - xã Triệu Thượng.


Cùng chung niềm vui với thôn Trấm, thôn Tân Xuân là bà con thôn 2, xã Hải Thọ, Hải Lăng. Đoạn đường nằm trên trục đường liên thôn bấy lâu có lưu lượng người qua lại đông đúc nhưng có nhiều bụi rậm, mặt đường bằng đất đỏ, thường xuyên bị lầy lội, ngập nước khiến việc đi lại vào mùa mưa gặp nhiều khó khăn. Để phục vụ cho bà con đi lại an toàn trong dịp Tết nguyên đán và chỉnh trang hệ thống đường giao thông nông thôn mới, Đoàn cơ sở xã Hải Thọ đã huy động hơn 90 đoàn viên, học sinh trong toàn xã tiến hành phát quang, san lấp tạo mặt bằng cho gần 1,2 km đường với hơn 300 mét khối đất, đá. Trong thời gian tới, Đoàn cơ sở xã Hải Thọ sẽ tiếp tục hoàn thiện mặt đường và lắp đặt hệ thống chiếu sáng trên trục đường này.

Đối với bản Xà Nin, xã Vĩnh Ô, Vĩnh Linh, mùa xuân này, bà con dân bản sẽ có nước sạch để dùng bởi Huyện đoàn Vĩnh Linh đã vận động nguồn lực và huy động lực lượng ĐVTN góp công xây dựng công trình nước sạch gồm 2 giếng khoan và hai hệ thống dẫn nước, bồn chứa trị giá 108 triệu đồng.

Cũng từ Tết này, sẽ có thêm 15 tuyến đường giao thông nông thôn tại các địa phương trong tỉnh có điện chiếu sáng thường xuyên vào buổi tối. Đây là kết quả của công trình thanh niên cấp tỉnh “Thắp sáng đường quê” do BTV Tỉnh đoàn triển khai trong 1 tháng qua với sự tài trợ của Tổng công ty Bia – Rượu – Nước giải khát Sài Gòn và sự đóng góp ngày công của đoàn viên thanh niên tại các địa phương thụ hưởng công trình. Công trình có tổng chiều dài 33km, gồm 606 bóng đèn chiếu sáng với kinh phí 300 triệu đồng. Hội LHTN Việt Nam tỉnh cũng đã phối hợp với Trung tâm truyền máu và huyết học Miền Trung tổ chức Ngày hội xuân hồng lần thứ XII với sự tham gia của gần 550 đoàn viên thanh niên trên địa bàn Đông Hà, thu được gần 250 đơn vị máu, góp phần đảm bảo đủ lượng máu phục vụ cấp cứu, điều trị cho người bệnh trước, trong và sau dịp Têt Nguyên đán.

Chăm lo Tết cho người nghèo, học sinh nghèo tiếp tục là một trong những nội dung trọng tâm được các cơ cấp bộ Đoàn tập trung thực hiện với những cách làm đa dạng, thiết thực. Tiêu biểu như Hội đồng Đội tỉnh phối hợp với Đoàn Khối các cơ quan tỉnh, Đoàn Khối Doanh nghiệp tỉnh, Huyện đoàn Đakrông tổ chức chương trình “Ước mơ xuân” tại xã Panang, Đakrông, với các hoạt động văn hóa văn nghệ chào xuân, giao lưu tọa đàm, tổ chức trò chơi dân gian và trao tặng 372 suất quà Tết cho các em học sinh cùng các phần quà cho các Đồn biên phòng trên địa bàn, trường THCS Panang với tổng trị giá gần 100 triệu đồng. Huyện đoàn, Hội LHTN huyện Hướng Hóa tổ chức chương trình “Tình nguyện mùa Đông – Xuân tình nguyện” tại xã Hướng Lập, trao tặng 30 suất quà cho các gia đình chính sách, hộ nghèo, học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; 5 chiếc xe đạp cho 5 em học sinh nghèo vượt khó học giỏi; trao tặng hàng trăm bộ áo quần, áo ấm, chăn ấm do thanh niên trong huyện vận động quyên góp được cho người nghèo; tổ chức cắt tóc, cắt móng tay, tặng dầu gội đầu, xà phòng diệt khuẩn và bánh kẹo cho trẻ em trên địa bàn xã...
Liên đội trường tiểu học số 1 Triệu Trạch dâng hương tại nghĩa trang liệt sĩ xã
Liên đội trường tiểu học số 1 Triệu Trạch dâng hương tại nghĩa trang liệt sĩ xã


Nhiều hoạt động tri ân các anh hùng liệt sĩ và các gia đình chính sách nhân dịp Tết đến xuân về được các cơ sở Đoàn chủ động triển khai đầy ý nghĩa như: Đoàn Khối Các cơ quan tỉnh tổ chức chỉnh trang, dâng hương các phần mộ liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ Quốc gia Đường 9; liên đội THCS Tôn Thất Thuyết, Vĩnh Linh, tổ chức cho học sinh thăm hỏi, giúp đỡ gia đình các thương binh, thân nhân liệt sĩ, người già neo đơn và lao động chỉnh trang khu di tích Địa đạo Vịnh Mốc; Liên đội trường Tiểu học số 1 Triệu Trạch, Triệu Phong, tổ chức Lễ tri ân tiếp lửa truyền thống tại Chốt thép Long Quang và nghĩa trang liệt sỹ xã với các hoạt động dâng hương, báo công với các anh hùng liệt sĩ, tặng 8 suất quà (trị giá 250.000đ/ suất) cho 8 thân nhân liệt sĩ có hoàn cảnh khó khăn và tiếp tục phát động viết thư cho thân nhân liệt sĩ trên toàn quốc có phần mộ ở nghĩa trang...

Cùng những hoạt động chỉnh trang đường phố, đường làng ngõ xóm, giao lưu văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao ngày Tết được tổ chức rộng khắp trong các cơ sở Đoàn địa bàn dân cư, các cấp bộ Đoàn và tuổi trẻ tỉnh nhà đang bước vào Năm Thanh niên tình nguyện 2014 với không khí sôi nổi của mùa xuân.