Quảng Ninh: Triển khai các mô hình của Đoàn Thanh niên trong xây dựng nông thôn mới

09:22 07/10/2014     1218

Công tác giáo dục   Web.ĐTN: Sáng 6-10, tại huyện Đông Triều, Tỉnh Đoàn tổ chức Hội nghị đánh giá và bàn giải pháp triển khai các mô hình của Đoàn Thanh niên tham gia xây dựng nông thôn mới; xây dựng tỉnh Quảng Ninh xanh, sạch, đẹp và vệ sinh môi trường. Đồng chí Hoàng Bá Nam, Ủy viên BTV TƯ Đoàn, Bí thư Tỉnh Đoàn chủ trì hội nghị.

b
Đồng chí Hoàng Bá Nam, Ủy viên BTV TƯ Đoàn, Bí thư Tỉnh Đoàn phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Với chủ đề công tác năm 2014 là Thanh niên tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, đặc biệt tập trung vào nội dung “ĐVTN chung sức xây dựng nông thôn mới; xây dựng tỉnh Quảng Ninh xanh, sạch, đẹp và vệ sinh môi trường”, từ đầu năm 2014 đến nay, các cấp bộ Đoàn toàn tỉnh đã tập trung thực hiện nhiều mô hình tiêu biểu của thanh niên, bước đầu thu được những kết quả tích cực. Nổi bật như phong trào thanh niên ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất phát triển kinh tế với trên 230 mô hình kinh tế các cấp, góp phần nâng cao đời sống cho thanh niên; phát huy vai trò của thanh niên trong xây dựng hệ thống hạ tầng cơ sở, thiết chế văn hóa nông thôn tạo chuyển biến trong phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư. ĐVTN toàn tỉnh cũng đã duy trì thường xuyên liên tục phong trào thanh niên xây dựng tỉnh Quảng Ninh xanh, sạch, đẹp và vệ sinh môi trường với nhiều cách làm mới, sáng tạo.

Tại hội nghị, các cán bộ Đoàn chủ chốt của các địa phương trong tỉnh đã thảo luận, đề xuất nhiều giải pháp nhằm tiếp tục phát huy hiệu quả các phong trào, mô hình của thanh niên trong xây dựng nông thôn mới như: Cần lựa chọn triển khai các mô hình phù hợp đặc thù từng địa phương; nâng cao hiệu quả công tác hỗ trợ việc làm cho thanh niên nông thôn; nhân rộng mô hình thanh niên sản xuất kinh doanh giỏi; tăng cường huy động các nguồn lực, kết nối tổ chức đoàn thể trong triển khai các mô hình thanh niên xây dựng nông thôn mới. Qua đó tạo sức lan tỏa của phong trào trong cộng đồng, phát huy vai trò, trách nhiệm của tổ chức Đoàn và tuổi trẻ toàn tỉnh trong xây dựng nông thôn mới, xây dựng tỉnh Quảng Ninh xanh, sạch, đẹp và vệ sinh môi trường.

Phát biểu kết luận tại hội nghị, đồng chí Hoàng Bá Nam, Ủy viên BTV TƯ Đoàn, Bí thư Tỉnh Đoàn đề nghị các cấp bộ Đoàn cần tập trung thực hiện tốt các nhóm chỉ tiêu: xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh, củng cố tổ chức Đoàn; tham gia phát triển kinh tế, chuyển giao mô hình kinh tế hiệu quả cho thanh niên thoát nghèo bền vững; tham gia xây dựng cơ sở hạ tầng, tham gia đóng góp ngày công tình nguyện về các vùng còn khó khăn của tỉnh… Đối với các giải pháp về môi trường đồng chí yêu cầu các cấp bộ Đoàn trong tỉnh cần có nhiều giải pháp phù hợp với thực tế mối địa phương. Nhân rộng các mô hình được triển khai hiệu quả như mô hình lò đốt rác thải, thu gom, phân loại rác thải; tiếp tục khảo sát, trồng cây xanh từ Đông Triều về Hạ Long; vận động nhân dân vùng cao di chuyển chuồng tại, xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh, ăn ở sạch sẽ, hợp vệ sinh phòng tránh bệnh tật…
g
Đoàn đại biểu các địa phương thăm quan một số mô hình tiêu biểu trong xây dựng nông thôn mới của ĐVTN huyện Đông Triều.

Trước đó, chiều 5-10, đại diện các cán bộ đoàn của các địa phương đã có buổi thăm quan một số mô hình tiêu biểu trong xây dựng nông thôn mới của ĐVTN huyện Đông Triều.