Quảng Ninh: Tổng kết Phong trào Kết nghĩa liên Đội và phát động Phong trào “Quyên góp sách cho các nhà văn hóa thôn, khe, bản”

12:16 18/05/2013     2319

Công tác giáo dục   Web.ĐTN: Chiều ngày 16/5, tại TP Hạ Long, Hội đồng Đội tỉnh Quảng Ninh tổ chức Hội nghị Tổng kết Phong trào Kết nghĩa liên Đội giai đoạn 2008-2012, bàn các giải pháp thực hiện chương trình Rèn luyện đội viên và phát động Phong trào Quyên góp sách cho nhà văn hóa thôn, khe, bản.
Đến dự và chỉ đạo có đồng chí Nguyễn Thị Thu Hà, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh; Ngô Văn Hợi - Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo. Tham dự hội nghị còn có các đồng chí Chủ tịch, Phó Chủ tịch Hội đồng Đội 14 huyện, thị xã, thành phố, các đồng chí phụ trách, Tổng phụ trách, các đồng chí cán bộ Đội trong tỉnh.
T
Lãnh đạo Hội đồng Đội tỉnh và đ/c Ngô Văn Hợi - Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo trao giấy khen cho các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong Phong trào Kết nghĩa liên Đội.

Theo báo cáo tại Hội nghị, toàn tỉnh hiện có 143 liên đội ở vùng khó khăn trong tỉnh đã được các liên đội kết nghĩa cùng và khác huyện, thị xã, thành phố đến thăm, giao lưu, giúp đỡ. Hội đồng Đội các cấp và các liên đội trên địa bàn tỉnh đã tổ chức 1.258 buổi giao lưu, kết nghĩa và 754 đợt thăm, tặng quà. Các liên Đội đã vận động, quyên góp được trên 95 nghìn chiếc quần, áo ấm, đồng phục; trên 37 nghìn quyển sách, vở cùng hơn 31 nghìn đồ dùng học tập, dụng cụ phục vụ hoạt động Đội như trống đội, tủ sách, ghế nhựa, tăng âm loa máy, khăn quàng đỏ, cặp sách... với tổng trị giá hơn 1 tỷ đồng. Đặc biệt, từ năm học 2011-2012, hưởng ứng phong trào “Nhà em treo ảnh Bác Hồ”, các liên Đội đã tặng hàng nghìn ảnh Bác Hồ cho đội viên có hoàn cảnh khó khăn của liên đội kết nghĩa để các em có ảnh Bác treo trong nhà. Theo báo cáo của Hội đồng Đội tỉnh, 375/375 liên đội toàn tỉnh đều tham gia các cụm kết nghĩa liên đội tại địa phương do Hội đồng Đội phát động với nhiều hoạt động sáng tạo, hiệu quả. Một số đơn vị có cách làm sáng tạo và đạt kết quả cao như TP Uông Bí, TP Cẩm Phả, TP Móng Cái, huyện Hải Hà, huyện Hoành Bồ... Trong đó, Hội đồng Đội TP Uông Bí đã phát động và duy trì tốt phong trào “Giúp bạn nghèo đón Tết”; Liên Đội THCS Mạo Khê II (Đông Triều) tổ chức chương trình “Thắp sáng ước mơ” quyên góp được 20 triệu đồng ủng hộ em Nguyễn Thị Hằng bị tai nạn phải mổ não 4 lần, mẹ của Hằng đã mất trong quá trình chăm sóc em, gia đình em rất khó khăn… Chương trình đỡ đầu thường xuyên 1.000 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn là một trong những nội dung của phong trào đã nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của 100% liên đội, cơ sở đoàn trong tỉnh. Số lượng trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt được các đơn vị nhận đỡ đầu thường xuyên không ngừng tăng theo các năm từ 304 em năm 2008 đến năm 2012 đã có 1.403 học sinh có hoàn cảnh khó khăn được nhận đỡ đầu cho đến hết bậc học THCS với số tiền tối thiểu 100.000 đồng/em/tháng.

Báo cáo cũng chỉ ra một số tồn tại hạn chế phong trào kết nghĩa Liên đội như công tác hướng dẫn, tính bám sát, chuyên sâu theo chuyên đề riêng theo định kỳ năm học còn hạn chế ở cả cấp tỉnh và cấp huyện; một số đơn vị chưa tuyên truyền cũng như giáo dục cho các em học sinh hiểu sâu sắc về ý nghĩa và nội dung của phong trào, việc triển khai chậm hoặc chưa hiệu quả, chưa có nhiều điểm nổi bật, chưa tạo được dấu ấn trong học sinh; chế độ thông tin báo cáo, rút kinh nghiệm còn chậm; việc duy trì hoạt động giữa các Liên đội kết nghĩa khác huyện, thị xã, thành phố chưa được thường xuyên.

Bàn về giải pháp thực hiện Chương trình rèn luyện đội viên, các đa số các Đại biểu cho rằng để phong trào hiệu quả, Hội đồng Đội các cấp, các liên đội trường học, câu lạc bộ tổng phụ trách các địa phương tập trung tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của phong trào tới các em cũng như phụ huynh học sinh, từ đó sẽ thu hút được đội viên hăng hái tham gia đăng ký; kịp thời phát hiện, tuyên dương, khen thưởng những tập thể, cá nhân điển hình thực hiện tốt phong trào thường xuyên sẽ có tác dụng làm cho các đội viên, thiếu nhi, cán bộ phụ trách, các liên đội thi đua với nhau trong hưởng ứng phong trào. Ở cấp liên Đội, nội dung phong trào cần được cụ thể hoá bằng các hình thức như: Nói chuyện truyền thống, văn nghệ, viết nhật ký “Thiếu nhi làm theo lời Bác”… Các bài viết về hoạt động của liên đội, những điển hình trong tham gia phong trào, cảm nhận của đội viên khi quyên góp quà tặng, giao lưu với thiếu nhi nghèo tại các liên đội khó khăn.

Tại Hội nghị, đại diện Hội đồng Đội của 14 huyện, thị xã, thành phố lên ký giao ước kết nghĩa Liên đội giai đoạn 2013-2017, thông qua việc ký giao ước sẽ giúp các liên đội, đội viên ở các vùng khó khăn vươn lên thực hiện tốt các mặt công tác nhờ sự đoàn kết, giúp sức của các đội viên ở các liên đội thuộc khu vực thuận lợi hơn.

Nhân dịp này, nhiều tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc đóng vào thành công của Phong trào kết nghĩa Liên đội của tỉnh đã được nhận khen của Hội đồng Đội tỉnh.

Cũng tại Hội nghị, Hội đồng Đội tỉnh Quảng Ninh đã chính thức phát động Phong trào “Quyên góp sách cho các Nhà văn hóa thôn, khe, bản” nhằm góp phần nâng cao dân trí, cải thiện đời sống tinh thần cho thanh thiếu nhi, đặc biệt là thanh thiếu nhi vùng sâu, vùng xa, miền núi, biên giới, hải đảo…