Quảng Ninh: Tổng kết Hành trình vì biển đảo quê hương 2011

14:41 30/11/2011     2292

Công tác giáo dục   Web.ĐTN: Ngày 29-11, tại TP. Hạ Long, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Quảng Ninh đã tổ chức hội nghị sơ kết 1 năm thực hiện Nghị quyết số 01-NQ/TU của BCH Đảng bộ tỉnh về xây dựng nông thôn mới và tổng kết Chương trình hành trình vì biển đảo quê hương 2011.
Báo cáo sơ kết 1 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 01-NQ của BCH Đảng bộ tỉnh về xây dựng nông thôn mới đã tập trung đánh giá kết quả chương trình Đoàn Thanh niên tham gia xây dựng nông thôn mới như công tác củng cố, xây dựng tổ chức Đoàn, Hội vững mạnh, tham gia xây dựng hệ thống chính trị; các hoạt động hỗ trợ niên nông thôn phát triển kinh tế, xoá đói giảm nghèo, đào tạo nghề và giải quyết việc làm cho thanh niên, đảm nhận quản lý các nhà văn hóa thôn; công tác tuyên truyền, vận động hộ gia đình trẻ hiến đất xây dựng nông thôn mới; việc triển khai xây dựng các mô hình phát huy vai trò của tổ chức Đoàn và đoàn viên thanh niên xây dựng gia đình hiếu học, dòng họ hiếu học…

Đồng chí Hoàng Bá Nam, Phó bí thư Thường trực Tỉnh Đoàn trao giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Chương trình Hành trình biển đảo quê hương năm 2011.
Đồng chí Hoàng Bá Nam, Phó bí thư Thường trực Tỉnh Đoàn trao giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Chương trình Hành trình biển đảo quê hương năm 2011.

Trong đó, chương trình giúp 1.000 hộ gia đình vùng dân tộc, vùng khó khăn của tỉnh di chuyển chuồng trại, xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh theo tiêu chí nông thôn mới là hoạt động nổi bật và ý nghĩa, tạo dấu ấn đặc biệt trong năm Thanh niên 2011. Theo đó, Đoàn Thanh niên đã đảm nhận giúp đỡ di chuyển chuồng trại, xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh, đăng ký với cấp uỷ, chính quyền địa phương, huy động trên 2 tỷ đồng kinh phí hỗ trợ để thực hiện chương trình, tổ chức 115 đội hình thanh niên tình nguyện với 16.513 ngày công lao động tình nguyện. Tính đến cuối tháng 11, các địa phương đã hoàn thành thành giúp 1.518 hộ, trong đó giúp 1.161 hộ xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh, giúp 357 hộ gia đình di chuyển chuồng trại.

Tại hội nghị, các đại biểu tham dự đã thẳng thắn đánh giá, đóng góp ý kiến, chỉ ra những mặt thành công và hạn chế trong quá trình hoạt động của chương trình xây dựng nông thôn mới, qua đó rút kinh nghiệm nhằm tiếp tục triển khai thực hiện các chương trình với chất lượng, hiệu quả cao hơn.

Hội nghị cũng đã tiến hành tổng kết Chương trình Hành trình vì biển đảo quê hương năm 2011. Qua đánh giá, các nội dung hoạt động trong hành trình đã được tổ chức triển khai phong phú, đa dạng và có ý nghĩa cao. Chương trình đã huy động hỗ trợ kinh phí sửa chữa nhà ở cho 4 gia đình có hoàn cảnh khó khăn trị giá 55 triệu đồng; hỗ trợ kinh phí di chuyển chuồng trại, nhà vệ sinh không hợp vệ sinh theo tiêu chí xây dựng nông thôn mới với tổng trị giá 18 triệu đồng; hỗ trợ, giúp đỡ học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Cùng với đó, tổ chức 3 buổi tọa đàm với chủ đề “Tuổi trẻ Quảng Ninh học tập và làm theo lời Bác”; 6 chương trình giao lưu văn nghệ với chủ đề về Bác Hồ, về thanh niên và quê hương, đất nước và tổ chức các chương trình giao lưu lửa trại, tuyên truyền kỷ niệm “50 năm đường mòn Hồ Chí Minh trên biển”.... thu hút gần 2000 đoàn viên thanh niên, bà con nhân dân trên đảo tham gia.

Thông qua các nội dung, chương trình hoạt động của hành trình, phần lớn các thành viên hiểu được ý nghĩa của chiến lược biển đảo và tầm quan trọng của biển đảo trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc, tạo sự gắn bó, gần gũi giữa đoàn viên, thanh niên với bà con nhân dân huyện đảo.

Nhân dịp này, các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Chương trình Hành trình biển đảo quê hương năm 2011 đã được nhận khen thưởng của BCH Tỉnh Đoàn Quảng Ninh, UBND huyện Cô Tô.