Quảng Ninh: Phát huy vai trò xung kích của tuổi trẻ xây dựng văn hóa giao thông

09:11 29/10/2014     1606

Công tác giáo dục   Web.ĐTN: Trong 5 năm qua, cuộc vận động Thanh thiếu nhi Quảng Ninh với văn hóa giao thông đã được Tỉnh Đoàn Quảng Ninh triển khai hết sức tích cực, phát huy vai trò xung kích, tình nguyện trong công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức pháp luật trong đoàn viên, thanh niên và các tầng lớp nhân dân, góp phần đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh.
Là một tổ chức đi đầu trong công tác tuyên truyền, giữ gìn, đảm bảo trật tự ATGT, trong những năm qua, Tỉnh Đoàn Quảng Ninh đã xây dựng nhiều những mô hình thực tế, những công trình, phần việc thanh niên nhằm xây dựng văn hóa giao thông hiệu quả. Tiêu biểu là mô hình “Cổng trường thanh niên tự quản đảm bảo xanh, sạch, đẹp và trật tự ATGT”. Sau 5 năm triển khai, đến nay, đã có 294 mô hình Cổng trường tại 14 huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh. Mô hình đã tuyên truyền, vận động đoàn viên thanh niên, học sinh, sinh viên và người dân tham gia giao thông an toàn tại khu vực cổng trường, góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông trong lứa tuổi học sinh, tránh được các vụ va chạm trước cổng trường.
Mô hình cổng trường ATGT được triển khai từ năm 2006 đến nay đã góp phần chuyển biến tích cực ý thức tham gia giao thông của các bạn học sinh
Mô hình cổng trường ATGT được triển khai từ năm 2006 đến nay đã góp phần chuyển biến tích cực ý thức tham gia giao thông của các bạn học sinh

Ngoài ra, còn rất nhiều các mô hình được triển khai hết sức sáng tạo, với nội dung phong phú, lôi cuốn, nhận được sự tham gia, hưởng ứng của cán bộ, đoàn viên, hội viên, thanh thiếu niên, nhi đồng như: Mô hình “Đoạn đường thanh niên tham gia quản lý đảm bảo trật tự ATGT”, “Vỉa hè thanh niên tự quản”; Mô hình “Ngày hội thanh thiếu nhi với văn hóa giao thông”;  “Đội lưu diễn tuyên truyền giao thông”...Cùng với các mô hình thanh niên xây dựng văn hóa giao thông, mỗi năm, tổ chức Đoàn, Hội thanh niên các cấp đã duy trì hoạt động của trên 756 đội thanh niên tình nguyện, thanh niên xung kích, đội thanh niên cờ đỏ, tổ tuần tra thanh niên… Tổ chức kiểm soát, tham gia điều phối các phương tiện giao thông tại các nút giao thông trọng điểm. Đặc biệt, trong các dịp ngày nghỉ lễ lớn, lực lượng thanh niên tình nguyện còn hỗ trợ các cơ quan chức năng chức năng đảm bảo trật tự ATGT, hướng dẫn du khách và tuyên truyền xây dựng văn hóa giao thông tại các điểm du lịch, di tích lịch sử trên địa bàn tỉnh.

Cùng với đó, trong 5 năm qua, các cấp bộ Đoàn – Hội đã xây dựng 167km tuyến đường giao thông liên thôn, liên xóm, liên xã theo Chương trình Xây dựng Nông thôn mới, góp phần xây dựng đường giao thông và đảm bảo trật tự ATGT nông thôn trên địa bàn toàn tỉnh.
Để có được những kết quả trên, phải kể đến sự chủ động, tích cực của các cấp bộ Đoàn, Hội trong việc phối hợp với các ngành, nhất là Ban An toàn giao thông, ngành Giáo dục và Đào tạo, Công an các cấp để tổ chức hiệu quả các hoạt động tuyên truyền.

Đ/c Hoàng Bá Nam, Bí thư Tỉnh Đoàn Quảng Ninh cho biết: “Cuộc vận động Thanh thiếu nhi với văn hóa giao thông đã phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ trong việc bảo đảm trật tự ATGT, đồng thời nâng cao văn hóa giao thông, ý thức và nhận thức của một bộ phận thanh, thiếu niên từ thành thị tới các vùng nông thôn.”
Các đội thanh niên xung kích 03 lực lượng tuyên truyền đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn cho người dân, điều tiết giao thông, đảm bảo ATGT trên địa bàn.
Các đội thanh niên xung kích 03 lực lượng tuyên truyền đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn cho người dân, điều tiết giao thông, đảm bảo ATGT trên địa bàn.

Có thể nói, cuộc vận động Thanh thiếu nhi với văn hóa giao thông qua 5 năm đã bước đầu định hình những giá trị mới về văn hóa trong giao thông, tạo chuyển biến về hành vi và ý thức chấp hành luật giao thông trong thanh thiếu niên. Để công tác tuyên truyền, vận động đoàn viên thanh niên chấp hành Luật an toàn giao thông tiếp tục đạt hiệu quả cao, trong thời gian tới, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn sẽ tiếp tục triển khai ba nhóm giải pháp chính, đó là: tăng cường tổ chức các hoạt động tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông; thành lập, duy trì và đẩy mạnh hoạt động của các đội thanh niên tình nguyện, thanh niên xung kích, nhân rộng các công trình, phần việc của thanh thiếu nhi tham gia bảo đảm trật tự an toàn giao thông và biểu dương, khen thưởng kịp thời các tập thể, cá nhân có thành tích trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông.