Quảng Ninh: 5 năm đỡ đầu 1.476 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn

12:04 27/10/2013     1397

Công tác giáo dục   Web.ĐTN: Sáng ngày 27/10 tại TP Hạ Long, Tỉnh Đoàn Quảng Ninh đã tổ chức Hội nghị sơ kết 5 năm phong trào đỡ đầu trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, giai đoạn 2008 – 2013.
Theo số liệu thống kê của Sở Lao động Thương binh và xã hội tỉnh, hàng năm số trẻ có hoàn cảnh đặc biệt trên 3.000 em, trong đó trên 20.000 em có nguy cơ cao rơi vào hoàn cảnh đặc biệt. Nhằm chia sẻ với các em, Tỉnh Đoàn đã lập danh sách, rà soát, lựa chọn các em có hoàn cảnh đễ giúp đỡ.

a
Giao lưu với các cơ sở Đoàn đỡ đầu tiêu biểu và các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên học tốt

Tính đến tháng 9/2013, đã có 1.476 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn được tổ chức Đoàn nhận đỡ đầu thường xuyên với mức hỗ trợ thấp nhất 100.000đồng/tháng trở lên. Nhiều đơn vị đỡ đầu với mức từ 200.000đồng trở lên và đỡ đầu với số lượng lớn. Tiêu biểu, như: Đoàn Than trong 5 năm đã đỡ đầu cho 360 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn; Đoàn khối các cơ quan tỉnh đỡ đầu 157 em ...; nhiều cơ sở còn hỗ trợ thông qua tặng hiện vật, đồ dùng học tập, áo ấm, xe đạp, gạo ... cho các em.

Qua phong trào, đã xuất hiện nhiều em học sinh nghèo vượt qua hoàn cảnh khó khăn vươn lên đạt kết quả cao trong học tập, nhiều năm liền là học sinh giỏi, đạt thành tích cao trong các cuộc thi học sinh giỏi cấp tỉnh, quốc gia. Tiêu biểu như em Ty Thị Bùi Hương – lớp 3A trường tiểu học Quảng Tân, huyện Đầm Hà, mồ côi bố mẹ, ở với bà ngoại là vợ liệt sỹ đã mất sức lao động, gia đình rất khó khăn. Vươn lên tất cả, em đã trở thành học sinh giỏi, cháu ngoan Bác Hồ; Trần Thế Phong – lớp 2, trường tiểu học Quảng Nghĩa, Móng Cái bị mắc bệnh ung thư máu, hàng tháng phải truyền hóa chất và nằm viện thường xuyên, gia đình rất khó khăn nhưng Phong đã có 2 năm liền là học sinh giỏi; Ngô Thị Nga được chọn là 1/70 thiếu nhi nghèo vượt khó tieu biểu toàn quốc được vinh dự gặp mặt Chủ tịch Quốc hội; ...

Ngoài hoạt động đỡ đầu các em, các cấp bộ Đoàn trong toàn tỉnh đã thực hiện hơn 50 công trình “Vì đàn em thân yêu” trị giá gần 2 tỷ đồng; tổ chức có hiệu quả chương trình “Thắp sáng ước thiếu nhi Quảng Ninh”; triển khai cuộc vận động xây dựng 1.000 góc học tập cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn ... qua đó đã tặng 3.852 suất quà, 2.009 bộ quần áo ấm, 54 chiếc hăn len, mũ và găng tay, 23 chăn ấm, 304 bộ sách vở, 8 góc học tập, 120 ảnh Bác, 02 nhà tình nghĩa ...; đã trao hàng trăm suất học bổng các loại trị giá hàng trăm triệu đồng.

Cũng tại Hội nghị, các đại biểu đã được gặp gỡ với đại diện các cơ sở Đoàn tiêu biểu trong thực hiện hoạt động đỡ đầu trẻ em có hoàn cảnh khó khăn chia sẻ về những hoạt động, hình thức triển khai hoạt động quyên góp giúp đỡ các em khó khăn; những suy nghĩ, tình cảm của các em có hoàn cảnh khó khăn sau khi nhận được sự đỡ đầu đã vươn lên trong học tập, đạt nhiều thành tích cao trong học tập, trở thành những con ngoan, trò giỏi, cháu ngoan Bác Hồ.

a
Đ/c Hoàng Bá Nam - Ủy viên BTV Trung ương Đoàn, Bí thư Tỉnh Đoàn Quảng Ninh và đại diện Ủy ban MTTQ tỉnh trao thưởng cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên học tốt

Tại Hội nghị sơ kết, Tỉnh Đoàn Quảng Ninh đã tuyên dương, tặng Bằng khen cho 50 em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn vươn lên học tốt; tuyên dương 50 tập thể có thành tích xuất sắc trong hoạt động đỡ đầu trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trong những năm qua. Dịp này, Hội bảo trợ người tàn tật và trẻ em mô côi tỉnh tặng thưởng cho 30 em và 20 em nhận thưởng của Hội khuyến học tỉnh trao thưởng.

Là một trong những em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn vươn lên học tốt, chia sẻ với Hội nghị, em Nguyễn Thị Thanh Thảo – lớp 7A2, trưởng THCS Ninh Dương, TP Móng Cái cho biết, đây là nguồn động lực, là niềm an ủi lớn về tinh thần để vượt qua mọi thử thách trong cuộc sống.

“Em sẽ ra sức học tập và rèn luyện làm theo lời Bác, xứng đáng là người con của vùng mỏ Quảng Ninh anh hùng và ước mơ được trở thành một cô giáo trong tương lai” - Thanh Thảo nói.