Quảng Ngãi: Tổ chức phiên tòa giả định về phòng, chống ma túy cho học sinh

16:47 10/11/2022     937

Công tác giáo dục   ĐTN: Sáng ngày 10/11, tại trường THPT Minh Long, Huyện đoàn Minh Long, Hội LHPN, Viện Kiểm sát nhân dân, Tòa án nhân dân, Công an huyện phối hợp tổ chức phiên tòa giả định xét xử vụ án "Tàng trữ trái phép chất ma túy".

 

Quang cảnh phiên xét xử vụ án.


Nhằm tiếp tục tăng cường, nâng cao nhận thức của cán bộ, đoàn viên, thanh thiếu niên trong tỉnh về mục đích, ý nghĩa của Ngày pháp luật Việt Nam; khẳng định vị trí, vai trò của pháp luật trong đời sống xã hội; các cấp đoàn trong tỉnh Quảng Ngãi đã tổ chức nhiều hình thức hưởng ứng Ngày Pháp luật nước Cộng hòa XHCN Việt Nam năm 2022. Trong đó, phiên tòa giả định là một trong những mô hình đã mang lại hiệu quả trong công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật ở lứa tuổi thanh, thiếu niên, học sinh.

 

Các bị cáo nghe công bố cáo trạng tại phiên tòa giả định.

 

Đến dự phiên tòa giả định có đại diện lãnh đạo HĐND, UBND huyện, Ban Tuyên giáo huyện ủy huyện; đại diện lãnh đạo Công an huyện, Viện Kiểm sát nhân dân, Tòa án nhân dân, Đoàn Hội thẩm huyện, Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện, Huyện đoàn; đại diện các ban, ngành huyện, lãnh đạo UBND các xã; bí thư, phó bí thư đoàn xã, chi đoàn trực thuộc; Ban Giám hiệu, Đoàn trường cùng hơn 520 giáo viên, đoàn viên thanh niên, học sinh Trường THPT Minh Long.

 

Đông đảo học sinh, giáo viên tham dự, theo dõi phiên tòa giả định.

 

Phiên toà giả định với nội dung vụ án về tội "Tàng trữ trái phép chất ma túy", được chuẩn bị chu đáo, xây dựng kịch bản như một phiên toà thực tế. Thông qua phiên toà, hội đồng xét xử, kiểm sát viên và luật sư vừa phân tích, đánh giá nguyên nhân, điều kiện khách quan, hoàn cảnh dẫn đến hành vi phạm tội, hậu quả của hành vi phạm tội, vừa lồng ghép những nội dung tuyên truyền để các em ĐVTN, học sinh và quần chúng nhân dân thấy được những tác hại của ma tuý, không tàng trữ, không sử dụng, không rủ rê người khác sử dụng ma tuý và tránh xa ma tuý; bởi dính đến ma tuý phải chịu mức án nghiêm khắc như các bị cáo tại phiên toà giả định đã tuyên.

Anh Đặng Thái Bình, Bí thư Huyện đoàn Minh Long chia sẻ, phiên toà giả định là một phương pháp tuyên truyền sinh động nhất và thực chất nhất, qua đó cũng đưa ra những tình huống pháp lý liên quan cho các em trả lời để các em hiểu biết thêm về pháp luật, rút ra những bài học cho bản thân.

 

Trao tặng quà cho học sinh vượt khó học giỏi.

 

Phiên toà giả định không chỉ phản ánh hành vi phạm tội hay mức án được áp dụng mà giúp cho các em nhận thức được ranh giới giữa đúng và sai, đồng thời tăng cường công tác tuyên truyền pháp luật, đưa pháp luật vào thực tiễn đời sống, góp phần hiệu quả trong công tác phòng ngừa và đấu tranh với tội phạm.

Kết thúc phiên tòa, các đơn vị tham gia đã trao tặng 15 suất quà, tổng trị giá 4,5 triệu đồng cho các em có hoàn cảnh khó khăn vượt khó học giỏi.

 

Dương Thành Tuyên