Quảng Nam: Tiếp nhận tư liệu, hiện vật lịch sử Thanh niên xung phong

14:39 22/01/2014     1184

Công tác giáo dục   Web.ĐTN: Sáng ngày 22/01, Tỉnh đoàn, Hội Cựu TNXP tỉnh tổ chức lễ tiếp nhận tư liệu, hiện vật lịch sử Đoàn Thanh niên nhân dân cách mạng khu V và Tổng đội TNXP Nguyễn Văn Trỗi.
Tại buổi lễ, đồng chí Nguyễn Anh Liên - Nguyên Thường vụ Trung ương Đoàn TNND cách mạng miền Nam, Chủ tịch Hội Cựu TNXP Việt Nam đã kể lại truyền thống, tinh thần tình nguyện, cũng như giới thiệu các hiện vật, tư liệu gắn với lực lượng thanh niên xung phong, đặc biệt là TNXP Khu đoàn V và Tổng đội TNXP Nguyễn Văn Trỗi. Trong đó có những kỷ vật như: bi đông, ba lô, xoong, những vật dụng tự chế từ các mảnh bom, lựu đạn… để phục vụ cho công việc và dùng trong sinh hoạt gắn với hành trang của người chiến sỹ tình nguyện TNXP lúc bấy giờ.

f
Đ/c Nguyễn Anh Liên- Nguyên Thường vụ TW Đoàn TNND cách mạng miền Nam, Chủ tịch Hội Cựu TNXP Việt Nam trao hiện vật cho anh Thái Bình – Bí thư Tỉnh đoàn

Đồng chí Nguyễn Anh Liên cho rằng: “Giáo dục thế hệ trẻ bằng sách vở và những bài giảng chưa đủ hiểu sâu hơn về lịch sử. Bác mong muốn thế hệ trẻ chứng kiến được những hiện vật để thấy từ điều kiện lịch sử như thế mà lớp lớp thế hệ thanh niên vẫn không ngại gian khó để làm nên những chiến công lẫy lừng”.

Đồng chí Liên mong muốn rằng các hiện vật sẽ được đưa vào phòng truyền thống Khu di tích Nước Oa được trưng bày và lưu truyền cho thế hệ trẻ mai sau thấy được những hiện vật ấy đã đi cùng năm tháng gắn bó với lịch sử của dân tộc.

a
Các hiện vật lịch sử được trao tặng

Tại buổi lễ, Tỉnh đoàn đã tiếp nhận các hiện vật và sẽ bảo quản, giữ gìn, trân trọng các hiện vật và mong muốn việc sưu tầm các tư liệu, hiện vật sẽ được tiếp tục để làm tốt hơn nữa công tác giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ.

Được biết, Khu ủy khu V,  di tích Nước Oa nằm ở xã Trà Tân, huyện Bắc Trà My là một trong những căn cứ địa đầu tiên của cơ quan Khu ủy và Bộ Tư lệnh Quân khu V trong kháng chiến chống Mỹ (1960-1973) mà nhân dân thường quen gọi với cái tên căn cứ Nước Oa.

Đây là nơi thành lập Tổng đội TNXP Nguyễn Văn Trỗi đầu tiên của khu vực miền Trung Tây Nguyên, là chiến trường ghi đậm những chiến công hiển hách của quân dân ta, trong đó Đoàn Thanh niên và Thanh niên xung phong là lực lượng quan trọng của chiến trường này.