Quảng Bình: Học tập quán triệt Nghị quyết ĐHĐ X, góp ý Dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992

13:33 04/03/2013     4008

Công tác giáo dục   Web.ĐTN: Thực hiện chương trình công tác Đoàn và phong trào thanh niên năm 2013, từ ngày 28/2 đến ngày 01/3/2013, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Quảng Bình tổ chức Hội nghị báo cáo viên cấp tỉnh về học tập, quán triệt Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ X, Đại hội Đoàn toàn tỉnh lần thứ XIV và góp ý cho Dự thảo Sửa đổi Hiến pháp năm 1992.

Đ/c Trần Quốc Tuấn, UVBCH TW Đoàn, Bí thư Tỉnh Đoàn khai mạc Hội nghị
Đ/c Trần Quốc Tuấn, UVBCH TW Đoàn, Bí thư Tỉnh Đoàn khai mạc Hội nghị

Dự Hội nghị có đồng chí Trần Thị Luân, Phó Ban Dân vận Tỉnh ủy và các đồng chí đại diện lãnh đạo các sở, ban ngành cấp tỉnh và 144 báo cáo viên là Ủy viên BCH Tỉnh đoàn, Ủy viên UBKT Tỉnh đoàn; lãnh đạo các huyện, thành Đoàn, Đoàn trực thuộc, đơn vị trực thuộc, báo cáo viên và cán bộ cơ chuyên trách Tỉnh đoàn đội ngũ cán bộ Đoàn chủ chốt trong toàn tỉnh.

Đây là hoạt động chính trị sâu rộng trong các cấp bộ đoàn của tỉnh và cũng là hoạt động khởi đầu quan trọng của một nhiệm kỳ mới nhằm quyết tâm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc và Đại hội Đoàn cấp tỉnh đã đề ra.

Tại Hội nghị, các báo cáo viên đã được nghe các đồng chí giảng viên truyền đạt những nội dung trọng tâm của các chuyên đề, vấn đề mới được triển khai trong nhiệm kỳ và các giải pháp chủ yếu của Nghị quyết Trung ương và của tỉnh. Theo đó, đại biểu đã được học tập, quán triệt Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ X và Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn tỉnh lần thứ XIV thông qua các chuyên đề: Những nội dung trọng tâm 2 phong trào: Xung kích, tình nguyện phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc và Đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp. Công tác chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng và xây dựng Đội TNTP Hồ Chí Minh theo tinh thần Nghị quyết ĐH Đoàn toàn quốc lần thứ X và Đại hội Đoàn toàn tỉnh lần thứ XIV. Tăng cường công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên nhiệm kỳ 2012 - 2017. Nâng cao chất lượng công tác xây dựng Đoàn và mở rộng mặt trận đoàn kết tập hợp thanh niên trong nhiệm kỳ 2012 - 2017.


ĐVTN góp ý cho Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992
ĐVTN góp ý cho Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992

Hội nghị cũng đã triển khai nội dung góp ý vào Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 với 8 tổng hợp ý kiến trực tiếp tại Hội nghị; 10 tổng hợp ý kiến bằng văn bản với gần 100 ý kiến góp ý cho Dự thảo Sửa đổi Hiến pháp 1992 của cán bộ, ĐVTN các  huyện, thành đoàn, Đoàn trực thuộc, Đơn vị trực thuộc... Hầu hết, các ý kiến đóng góp đã tập trung vào các chương, điều, khoản trọng tâm, những nội dung liên quan trực tiếp đến phạm vi, đối tượng ĐVTN, lĩnh vực hoạt động của tổ chức Đoàn, Hội, Đội, những vấn đề đoàn viên, hội viên quan tâm. Cơ bản, các ý kiến đều khẳng định bản Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 đã bảo đảm cụ thể hóa các quan điểm của Đảng trong Cương lĩnh và văn kiện của đại hội Đảng khóa XI về sửa đổi Hiến pháp năm 1992; khẳng định và làm rõ hơn bản chất, vị trí, vai trò, trách nhiệm lãnh đạo của Đảng đối với Nhà nước và xã hội; xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của dân, do dân và vì dân và đã thể hiện được sự chủ động, tích cực của Nhà nước Việt Nam trong hội nhập quốc tế; đảm bảo tất cả quyền lực nhà nước thuộc về nhân dân, đồng thời phát huy sức mạnh đại đoàn kết dân tộc và các lực lượng xã hội…

Tuy nhiên, nhiều đoàn viên, thanh niên còn băn khoăn về một số nội dung về quyền con người, quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân; cần khẳng định rõ chủ quyền của Việt Nam về 2 quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa; thiếu quy định hoặc quy định chưa rõ về “Quốc hiệu, Quốc ca, Quốc hoa” hay cần có một chương quy định về các khái niệm cơ bản… Bản Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 đã quy định về Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Công đoàn Việt Nam, nhưng chưa có điều, khoản nào quy định về vai trò của tổ chức Đoàn Thanh niên, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam cũng là một trong những nội dung được nhiều cán bộ Đoàn, đoàn viên, thanh niên góp ý.

Trong quá trình tập huấn, các báo cáo viên đã nghiêm túc tiếp thu những nội dung cơ bản của 4/7 chuyên đề của Nghị quyết. Đã có nhiều ý kiến thảo luận sôi nổi tại hội nghị, làm rõ hơn nội dung của các chuyên đề, đồng thời cũng là cách gợi mở, những ý tưởng hay, những ý kiến sâu sắc trong quá trình triển khai công tác Đoàn và phong trào thanh niên, nhằm giúp các phong trào của Đoàn thực sự gần gũi hơn, hiệu quả hơn và ngày càng đón nhận sự tham gia của đông đảo ĐVTN và sự ủng hộ của dư luận xã hội. Các báo cáo viên cũng đã tiến hành viết bản thu hoạch cá nhân, điều này thể hiện rõ nhận thức, trách nhiệm và suy nghĩ của mỗi báo cáo viên đối với công tác Đoàn và phong trào TTN; qua đây, BTV Tỉnh Đoàn đã nhận được những kiến nghị đề xuất cũng như những sáng kiến thiết thực giúp cho việc triển khai nghị quyết Đại hội Đoàn các cấp đạt hiệu quả, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đoàn các cấp.

Cùng với sự nỗ lực của đội ngũ cán bộ đoàn, báo cáo viên và sự đồng tình, ủng hộ của ĐVTN toàn tỉnh, việc triển khai học tập Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn các cấp trong tuổi trẻ toàn tỉnh sẽ đảm bảo kế hoạch đề ra và sớm đưa Nghị quyết đi vào cuộc sống.