Quan tâm, tạo điều kiện để nữ thanh niên Việt Nam phát triển về mọi mặt

16:46 27/10/2022     740

Công tác giáo dục   ĐTN: Thời gian qua, Trung ương Đoàn luôn quan tâm, động viên và tạo điều kiện để nữ thanh niên Việt Nam phát triển về mọi mặt. Hội đồng vì sự tiến bộ của nữ thanh niên Việt Nam đã tập trung triển khai nhiều hoạt động chăm lo cho nữ cán bộ Đoàn nói riêng và chăm lo cho phụ nữ, trẻ em gái trong cả nước.

Sáng 27/10, tại trụ sở cơ quan Trung ương Đoàn, Đoàn kiểm tra của Ủy ban quốc gia vì sự tiến bộ của phụ nữ Việt Nam do đồng chí Nguyễn Hữu Dũng, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.

Dự buổi làm việc có đồng chí Nguyễn Tường Lâm, Bí thư Trung ương Đoàn, Phó Chủ nhiệm thường trực UBQG về Thanh niên Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng vì sự tiến bộ của nữ thanh niên Việt Nam.

 

Đồng chí Nguyễn Hữu Dũng, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam phát biểu tại buổi làm việc

 

Theo Báo cáo về kết quả hoạt động của Hội đồng vì sự tiến bộ của nữ thanh niên Việt Nam năm 2022, các cấp bộ Đoàn từ trung ương đến địa phương thường xuyên phối hợp với các cơ quan, ban ngành, đoàn thể triển khai các hoạt động tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức cho mọi tầng lớp nhân dân; phối hợp với các ngành chức năng tổ chức lồng ghép tuyên truyền kiến thức pháp luật của Nhà nước như: Luật Hôn nhân và gia đình, Luật Bình đẳng giới, Luật Phòng chống bạo lực gia đình, Luật Phòng chống mua bán phụ nữ và trẻ em; Hướng dẫn thực hiện Chương trình quốc gia về bình đẳng giới và các văn bản liên quan đến giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ.

Đội ngũ cán bộ nữ ngày càng nỗ lực vươn lên tự khẳng định mình, từng bước trưởng thành và phát triển; nhiều chị em đã nỗ lực phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao; tỷ lệ nữ cán bộ tham gia quản lý nhà nước, quản lý kinh tế - xã hội, tỷ lệ nữ thanh niên đóng vai trò chủ chốt, lãnh đạo ngày càng tăng.

Cán bộ đoàn, hội viên phụ nữ luôn nỗ lực, phấn đấu làm tròn thiên chức của người phụ nữ, nuôi con khỏe, dạy con ngoan, phát huy vai trò quan trọng của mình trong xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc. Việc thực hiện bình đẳng giới đã góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội tại các địa phương.

Tuy nhiên bên cạnh những kết quả đã đạt được vẫn còn tồn tại một số hạn chế như: tại nhiều địa phương, việc phối hợp giữa Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và các cơ quan, ban ngành liên quan để thực hiện công tác bình đẳng giới, vì sự tiến bộ của phụ nữ chưa có hoặc chưa được thường xuyên; công tác thông tin báo cáo chưa đầy đủ, chặt chẽ; việc đánh giá, phân tích số liệu về nữ thanh niên trên các mặt công tác chưa đáp ứng yêu cầu. Ở các cấp bộ Đoàn chưa có nhân sự phụ trách chuyên trách về công tác bình đẳng giới, vì sự tiến bộ của phụ nữ mà hầu hết là kiêm nhiệm, một số cán bộ ở địa phương còn hạn chế về kiến thức và kỹ năng tuyên truyền về lĩnh vực này.

Tại một số địa phương vùng nông thôn, tỷ lệ nữ thanh niên được đào tạo nghề, có cơ hội việc làm mới còn thấp, thu nhập chưa ổn định, đời sống của phụ nữ còn gặp nhiều khó khăn. Nguồn ngân sách dành cho hoạt động công tác vì sự tiến bộ của nữ thanh niên, bình đẳng giới còn hạn chế, hầu hết các hoạt động được lồng ghép trong các chương trình của Đoàn.

Ngoài ra, vấn đề quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ nữ đã được quan tâm nhưng vẫn chưa đáp ứng yêu cầu. Khung pháp lý luôn đảm bảo đầy đủ quyền của phụ nữ trong công tác quy hoạch, bổ nhiệm tuy nhiên thực tế ở nhiều địa phương thường có xu hướng thiên về nam giới, đặc biệt là các vị trí chủ chốt.

 

Bí thư Trung ương Đoàn Nguyễn Tường Lâm phát biểu tại buổi làm việc

 

Công tác vì sự tiến bộ của phụ nữ luôn quan tâm và lồng ghép trong nhiều hoạt động của Đoàn

Phát biểu tại buổi làm việc, Bí thư Trung ương Đoàn Nguyễn Tường Lâm khẳng định, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh luôn quan tâm, động viên và tạo điều kiện để nữ thanh niên Việt Nam phát triển về mọi mặt, góp phần thúc đẩy bình đẳng giới và thực hiện có hiệu quả công tác vì sự tiến bộ của phụ nữ. Trong thời gian qua, Hội đồng vì sự tiến bộ của nữ thanh niên Việt Nam đã tập trung triển khai nhiều hoạt động chăm lo cho nữ cán bộ trong hệ thống tổ chức Đoàn và các hoạt động chăm lo cho phụ nữ, trẻ em gái trong cả nước.

Bí thư Trung ương Đoàn Nguyễn Tường Lâm cho biết trong thời gian gần đây, tỉ lệ nữ tham gia trong công tác đoàn ngày càng tăng; công tác đào tạo, bồi dưỡng, quy hoạch, bổ nhiệm cán bộ Đoàn, nữ giới ngày càng được ưu tiên quan tâm. Hội đồng vì sự tiến bộ của nữ thanh niên Việt Nam đã tập trung nhiệm vụ vào công tác tuyên truyền, triển khai các hoạt động chăm lo cho không chỉ cho nữ thanh niên mà còn các trẻ em gái, các hoạt động đào tạo bồi dưỡng bổ sung kiến thức về tiền hôn nhân, hôn nhân gia đình; các hoạt động chăm lo, tuyên dương gia đình trẻ tiêu biểu, đồng hành với thanh niên nói chung và nữ thanh niên nói riêng trong nhiều hoạt động.

Đồng chí Nguyễn Tường Lâm cũng khẳng định công tác vì sự tiến bộ của phụ nữ luôn được quan tâm và lồng ghép trong nhiều hoạt động của Đoàn. Trung ương Đoàn đã chủ động xây dựng kế hoạch thực hiện Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới giai đoạn 2021 – 2030; phối hợp liên ngành hiệu quả với Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam, Bộ Lao động TB -XH triển khai nhiều hoạt động trong công tác vì sự tiến bộ của phụ nữ, xây dựng hạnh phúc gia đình, chăm lo cho nữ thanh niên…; chủ động xây dựng các dự án, phối hợp với các tổ chức quốc tế để có thêm các nguồn lực thực hiện các chức năng nhiệm vụ của tổ chức Đoàn.

Bên cạnh đó, Bí thư Trung ương Đoàn Nguyễn Tường Lâm cũng thẳng thắn chỉ ra những hạn chế như nguồn kinh phí bố trí để tổ chức các hoạt động vì sự tiến bộ của phụ nữ còn chưa đảm bảo; cán bộ phụ trách luân chuyển nhanh, kinh nghiệm kiến thức chưa đồng đều; công tác hỗ trợ tiếp cận nữ thanh niên và trẻ em gái ở đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu vùng xa còn nhiều khó khăn…

 

 

Tại buổi kiểm tra, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Hữu Dũng ghi nhận, biểu dương những kết quả đạt được trong hoạt động Hội đồng vì sự tiến bộ của nữ thanh niên Việt Nam của Trung ương Đoàn.

Đồng chí cho rằng, Hội đồng vì sự tiến bộ của nữ thanh niên Việt Nam đã quan tâm triển khai các văn bản cụ thể chỉ đạo nhiều nội dung đến các cấp bộ đoàn. Công tác nâng cao nhận thức bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ đã bám sát các nghị định của Chính phủ. Công tác truyền thông được chú trọng triển khai bài bản, có trọng tâm, trọng điểm, nổi bật là Chiến dịch truyền thông “Thanh niên chuẩn - Nói không với định kiến giới” đã thực hiện rất hiệu quả…

Đồng chí Nguyễn Hữu Dũng cũng đánh giá cao các kết quả đã đạt được trong công tác hỗ trợ lập nghiệp, quan tâm giải quyết việc làm, tạo điều kiện vay vốn cho thanh niên nói chung trong đó có nữ thanh niên nói riêng với nhiều kênh hướng dẫn tuyên truyền, hỗ trợ nữ thanh niên vay vốn với lãi suất ưu đãi; công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ đối với nữ cũng đã được quan tâm, chú trọng.

Đồng chí Nguyễn Hữu Dũng đề nghị tiếp tục quan tâm, chỉ đạo sát sao công tác bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ, triển khai có hiệu quả Luật Bình đẳng giới, Luật phòng chống bạo lực gia định, Chiến lươc quốc gia vì bình đẳng giới; lồng ghép, huy động các nguồn lực, duy trì mô hình bình đẳng giới, nhằm hỗ trợ thúc đẩy phụ nữ trong các lĩnh vực của đời sống; quan tâm đầu tư nghiên cứu, xây dựng giải pháp cán bộ nữ, chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng để cán bộ nữ có vị trí tương xứng với sự nỗ lực, cố gắng của mình./.

 

Thanh Nga