Phùng Đức Kiên - Đội viên trí thức trẻ năng động, nhiệt tình

16:35 04/09/2014     2151

Công tác giáo dục   Phùng Đình Kiên, 1 đội viên tri thức trẻ theo dự án đưa 600 cán bộ về làm Phó chủ tịch các xã miền núi thì nhiệm vụ của anh là giúp dân, giúp bản xóa đói giảm nghèo
a
Phùng Đức Kiên cùng với Huyện đoàn Đồng Văn tặng quà bà con
Một năm bắt đầu từ mùa xuân, cuộc đời của mỗi người thì bắt đầu từ tuổi trẻ, tuổi trẻ là nền tảng tương lai, là khởi nguồn của bao mơ ước và hoài bão trong cuộc đời, thành hay bại trong cuộc sống nhiều khi được quyết định từ đây. Cũng bởi thế, nhiều bạn trẻ hiện nay thường chưa có những quyết định đúng đắn, khi bước những bước đầu tiên vào cuộc sống với biết bao cơ hội, thách thức chờ đón…

Đối với anh Phùng Đình Kiên, 1 đội viên tri thức trẻ theo dự án đưa 600 cán bộ về làm Phó chủ tịch các xã miền núi thì nhiệm vụ của anh là giúp dân, giúp bản xóa đói giảm nghèo. Còn khá trẻ so với chức vụ Phó chủ tịch xã Hố Quáng Phìn, huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang nhưng sự tâm huyết, nhiệt tình với công việc thì lúc nào cũng bỏng cháy trong anh.

Sinh ra và lớn lên trên mảnh đất Sơn Dương - tỉnh Tuyên Quang. Nhà nghèo nhưng Kiên được gia đình luôn tạo điều kiện học tập, và từ khi còn là cậu bé chăn trâu anh đã có mong muốn được là cán bộ về giúp quê hương phát triển. Học xong cấp 3, Phùng Đình Kiên thi đỗ vào Học viện hành chính quốc gia, ngành Địa chính như ước mơ ngày nào.

Ra trường với tấm bằng cử nhân loại ưu, anh xung phong tham gia Dự án 600 trí thức tình nguyện về làm Phó Chủ tịch xã, tại 63 huyện nghèo nhất của cả nước. Kiên nộp hồ sơ đăng ký và trở thành một trong 7 đội viên trúng tuyển Phó Chủ tịch xã của huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang. Tháng 6/2012, anh được phân về làm Phó chủ tịch UBND xã Hố Quáng Phìn, 1 xã đặc biệt khó khăn của huyện.

Hố Quáng Phìn nằm cách trung tâm huyện hơn 50 km, đất sản xuất hạn chế, đồng bào dân tộc chiếm gần như tuyệt đối với tỉ lệ hộ nghèo cao. Trong khi đó, đường giao thông, điện lưới quốc gia, cơ sở hạ tầng hạn chế; nước sạch sinh hoạt, mô hình sản xuất cũng đặc biệt khan hiếm.... Đó là những thách thức không hề nhỏ đối với người cán bộ trẻ Phùng Đình Kiên, nhất là khi nơi đây xa lạ về phong tục, tập quán, nếp ăn nếp ở với quê hương của anh cách đây hàng trăm cây số. Không những thế, ban đầu nhiệm vụ anh lại được giao là phụ trách mảng văn hóa xã hội, công việc đối với anh còn rất mới lạ, khác xa với những kiến thức anh được đào tạo ở trường Đại học. Đặc biệt, kinh nghiệm trong công tác quản lý, điều hành với Kiên còn nhiều bỡ ngỡ. Nhưng nhờ có sự giúp đỡ, tạo điều kiện của đồng nghiệp, đặc biệt là sự hướng dẫn tận tình của Chủ tịch UBND xã và sự ủng hộ của  nhân dân địa phương nên anh đã quen dần với công việc.

Công việc làm quản lý Nhà nước, với những kiến thức về pháp luật, hay về chế độ chính sách khiến anh phải vừa làm vừa học, anh hiểu rằng, để gây dựng được lòng tin của 1 cán bộ trẻ với người dân cần phải có thời gian và chứng minh bằng những việc làm cụ thể, thiết thực. Ngay sau khi được phân công phụ trách mảng văn hóa xã hội anh Kiên đã chủ động xây dựng kế hoạch làm việc cụ thể theo tuần, tháng của bản thân và trình lên chủ tịch  UBND xã. Chủ động tham mưu, đề xuất với chính quyền xã các chương trình, kế hoạch nhằm nâng cao chất lượng công tác giáo dục, y tế văn hóa tại địa phương.  Hàng tuần anh còn sắp xếp công việc ở cơ quan để xuống thôn bản nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của bà con nhân dân để kịp thời tuyên truyền vận dộng bà con thực hiện tốt những chủ trương đúng đắn của nhà nước. Đồng thời anh còn tích cực học tiếng dân tộc địa phương để gần gũi cũng như hiểu được những khó khăn vướng mắc của nhân dân.

Được phân công phụ trách 3 thôn, anh đã thường xuyên đi đến từng hộ dân trong thôn để vận động nhân dân cho con em đi học đầy đủ, không tảo hôn hay kết hôn cận huyết;  phòng chống dịch bệnh… không chỉ vậy, trong công tác y tế, chăm sóc sức khoẻ sinh sản; vệ sinh an toàn thực phẩm... cũng được anh thường xuyên quan tâm, chỉ đạo sát sao. Kết quả là tỉ lệ học sinh duy trì sỹ số học sinh hàng ngày đạt 92%, trong năm 2013 trên địa bàn xã không xẩy ra vụ ngộ độc và dịch bệnh nào ở người, tỉ lệ tảo hôn, kết hôn cận huyết giảm đáng kể.

Mặc dù anh chỉ phụ trách mảng kinh tế trong 1 thời gian ngắn nhưng anh kiên đã tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền, phối hợp với các ban ngành đoà thể xã tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia phát triển chăn nuôi hàng hóa, trồng ngô lai cho năng xuất cao… Không chỉ vậy, là một tri thức trẻ, một đoàn viên ưu tú, anh Kiên còn nhiệt tình tham gia các phong trào văn hóa, văn nghệ của địa phương.

Sau hơn 2 năm làm Phó Chủ tịch UBND xã, tuy thời gian không phải là dài để có thể đánh giá hết về những đóng góp của đội viên Phùng Đình Kiên đối với sự nghiệp phát triển kinh tế, văn hoá – xã hội của xã Hố Quáng Phìn nhưng cũng đủ để nhận định về sự nỗ lực, cố gắng, tinh thần chủ động, nhiệt tình và trách nhiệm trong công việc được giao của một phó chủ tịch trẻ tuổi trong trong thời kỳ mới.