Phú Thọ: Thanh niên xã Hùng Lô xung kích phát triển kinh tế

09:05 21/05/2014     1300

Công tác giáo dục   Web.ĐTN: Xã Hùng Lô thành phố Việt Trì nằm bên hữu ngạn sông Lô có diện tích chỉ chưa đầy 2km2 với gần hai nghìn hộ dân sinh sống.
Lực lượng thanh niên trên địa bàn tham gia sản xuất, kinh doanh còn nhỏ lẻ, hiệu quả thấp, chưa có sự gắn kết, hỗ trợ lẫn nhau. Nhằm phát huy ý chí không cam chịu đói nghèo của thanh niên, phát huy vai trò xung kích của tuổi trẻ trong ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, tổ chức Đoàn – Hội xã Hùng Lô đã vận động, tập hợp những thanh niên làm kinh tế đạt hiệu quả cùng ngành nghề, cùng thành lập các tổ sản xuất. Thông qua các tổ, thanh niên trong xã có thể chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm trong sản xuất, cùng hỗ trợ, giúp nhau phát triển kinh tế.
Lãnh đạo Tỉnh đoàn tới thăm tổ sản xuất cơ khí của thanh niên xã Hùng Lô
Lãnh đạo Tỉnh đoàn tới thăm tổ sản xuất cơ khí của thanh niên xã Hùng Lô

Sau gần 1 năm triển khai, được sự quan tâm tạo điều kiện của cấp ủy, chính quyền địa phương trong việc thành lập các tổ, nhóm, tổ hợp tác, Hợp tác xã thanh niên. Đoàn thanh niên xã Hùng Lô đã thành lập được 02 tổ sản xuất tại địa phương và đi vào hoạt động hiệu quả.

Một là, tổ sản xuất cơ khí được thành lập vào tháng 8 năm 2013, với 05 thành viên và tạo công ăn việc làm cho 11 lao động thường xuyên thu nhập từ 3.000.000 đến 4.000.000/ người/ tháng.Thu nhập bình quân của mỗi thành viên từ 10 đến 20 triệu đồng/tháng. Tổ sản xuất Cơ khí chủ yếu sản xuất các mặt hàng cơ khí như mái tôn, cổng cửa sắt, inox, đồ vật dụng phục vụ cuộc sống.... Hai là, tổ sản xuất Nhôm kính  thành lập tháng 10 năm 2013 với 06 thành viên đã tạo công việc cho 12 lao động thường xuyên với thu nhập từ 3.500.000 đến 4.000.000/ người/ tháng. Thu nhập bình quân của mỗi thành viên từ 12 đến 15 triệu đồng/tháng. Tổ sản xuất Nhôm kính chuyên sản xuất các mặt hàng như Tủ, giàn, cửa kính và các vật dụng  khác....

Các tổ hợp tác thanh niên phát triển kinh tế được thành lập đã giúp cho các đoàn viên, thanh niên trong xã tích cực tham gia hăng hái phát triển kinh tế, tiếp cận khoa học kỹ thuật nhờ đó mà đời sống của người dân trong xã nâng cao. Việc sản xuất kinh doanh tốt, mặt hàng sản xuất luôn được nhân dân và thị trường ưa chuộng, nhất là vào dịp tết việc sản xuất của 2 tổ sản xuất luôn hoạt động nhưng không đáp ứng được hết nhu cầu của khách hàng. Các thành viên trong tổ sản xuất luôn chịu khó học hỏi, tìm tòi các mẫu mã mới để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Các thành viên trong tổ luôn quan tâm và bảo vệ nhau trong việc sản xuất và trong giá thành của sản phẩm.

Các tổ sản xuất phát triển kinh tế xã Hùng Lô được thành lập và duy trì hiệu quả là do Hội liên hiệp thanh niên xã đã tích cực giúp đỡ, định hướng hoạt động ngay từ những buổi ban đầu. Tổ chức Đoàn – Hội đã phối hợp mời giảng viên Liên minh Hợp tác xã tỉnh và các đơn vị khác trong tỉnh tổ chức tập huấn công tác thành lập các tổ, nhóm, câu lạc bộ, tổ hợp tác, hợp tác xã thanh niên và chuyển giao khoa học kỹ thuật cho thanh niên trong xã. Tích cực tuyên truyền qua các buổi sinh hoạt và trên hệ thống loa truyền thanh. Từ đó, tổ chức Đoàn-Hội đã làm cầu nối cho các tổ sản xuất trong việc sản xuất kinh doanh cũng góp phần tập hợp, đoàn kết thanh niên trên địa bàn tham gia sinh hoạt và tăng cường củng cố nâng cao chất lượng hoạt động Đoàn, Hội.