Phó Chủ tịch xã tương lai và khát vọng cống hiến ở vùng đất mới

22:35 22/01/2012     3735

Công tác giáo dục   Chỉ còn một thời gian ngắn nữa là các đội viên của Dự án 600 Phó Chủ tịch xã sẽ lên đường đến những vùng đất mới, đầy gian khó, nơi người dân đang rất cần những người đứng mũi chịu sào gắn bó với họ...
Nhân dịp đầu Xuân Nhâm Thìn, phóng viên đã có dịp gặp gỡ, trao đổi với một số đội viên Dự án 600 Phó Chủ tịch xã vừa hoàn thành khóa bồi dưỡng kiến thức quản lý nhà nước và kỹ năng cần thiết cho việc đảm nhận chức vụ Phó Chủ tịch UBND xã tương lai tại tỉnh Cao Bằng.

Điểm chung mà chúng tôi nhận thấy ở những trí thức trẻ này là lòng khát khao cống hiến, muốn làm được những công việc thiết thực cho người dân địa phương, qua đó khẳng định chỗ đứng của mình trong cuộc sống, mặc dù phía trước họ là rất nhiều khó khăn…

Trong thời gian thực tế tại địa bàn, điều kiện cơ sở vật chất còn nhiều khó khăn thiếu thốn, bản thân lại không biết tiếng dân tộc nhưng bằng sự quyết tâm, bạn Lê Ngọc Kính đã cố gắng học tiếng địa phương, bám sát cơ sở, nắm bắt tình hình thực tế và tâm tư nguyện vọng của bà con để ấp ủ những định hướng sau này cho phù hợp với việc phát triển kinh tế-xã hội ở địa phương.

Ngày khoác ba lô nhập học lớp bồi dưỡng kiến thức quản lý nhà nước cho các Phó Chủ tịch xã tương lai, cô gái trẻ Nguyễn Thu Trang đã tự nhủ: “Nếu may mắn trúng tuyển làm Phó Chủ tịch xã, mình sẽ chung sức cùng 599 đội viên của Dự án hoàn thành tốt nhiệm vụ”.

Trang cho biết, ba tháng trải nghiệm đã giúp bạn có những kiến thức cơ bản về quản lý hành chính Nhà nước và có thể nói đã sẵn sàng ở vai trò Phó Chủ tịch UBND xã.

Tâm sự về những ngày ở cơ sở, Trang chia sẻ: “Những kỷ niệm khó quên nhất đối với tôi chính là hình ảnh những em bé đầu trần, chân đất đến trường trong giá lạnh sương mù của vùng cao, những cụ già lưng còng phải gùi nước vài cây số để có nước sinh hoạt hay những ruộng bậc thang bạc màu nứt nẻ khô hạn vì thiếu nước…”.

Theo cảm nhận của bạn Trang, chính thực tiễn chân thực và sinh động đó đã càng làm ngọn lửa nhiệt huyết, lòng quyết tâm thôi thúc bạn phải hành động để cùng với người dân địa phương gỡ khó, bớt khổ và đi lên. 

Phương Đình Duy

Tốt nghiệp Đại học Nông nghiệp Hà Nội, bạn Phương Đình Duy đã dự định ở lại Hà Nội để làm việc. Nhưng sau khi tìm hiểu về "Dự án 600", Duy quyết định trở về quê hương (Cao Bằng) thực hiện ước mơ làm người lãnh đạo có tâm có đức gắn bó với người dân địa phương.

Duy kể, khóa học 3 tháng đã giúp bạn thực sự trưởng thành hơn về kiến thức thực tế, kinh nghiệm sống. Bản thân đã rút được khá nhiều điều bổ ích và mong muốn được đem những kiến thức đã tích lũy từ giảng đường đại học áp dụng thực tiễn.

Được phân công đi thực tế tại thị trấn Pác Miầu, huyện Bảo Lâm, tỉnh Cao Bằng, thấm thía nỗi vất vả của bà con, Duy đã quyết định xây dựng đề án phát triển chăn nuôi giống bò thịt (với giống bò là bò u của đồng bào dân tộc Mông).

Duy mong muốn, nếu trúng tuyển đợt bầu chức danh Phó Chủ tịch UBND xã, Duy có thể được phân công công tác tại thị trấn Pác Miầu, khi đó Duy sẽ tiếp tục đưa đề án vào sản xuất để phát huy thế mạnh của địa phương.

Sinh ra và lớn lên ở vùng cao Hà Quảng (Cao Bằng), Đặng Trung Kiên không xa lạ với cái khó, cái khổ của người dân quê mình. Mang trong mình khát vọng cháy bỏng từ những ngày làm sinh viên được cống hiến cho quê mình, nên Kiên đã ý thức rõ "sức nặng" mà mình đang lựa chọn.

Bạn Kiên cho biết, được phân công thực tế tại xã Thượng Thôn, huyện Hà Quảng, chính quê hương mình nên bạn nhận thức rõ nơi đây có thế mạnh là phát triển cây ngô, lạc, đỗ tương. Từ đó, Kiên đã có đề án "Phát triển vùng lạc hàng hóa chất lượng cao" nhằm tạo bước phát triển mới cho địa phương.

Đặng Trung Kiên

“Sau thời gian tập huấn, đặc biệt là quá trình thực tế tại xã, tận mắt được chứng kiến quê mình còn nghèo, cuộc sống còn nhiều thiếu thốn, sinh hoạt và sản xuất của người dân phụ thuộc nhiều vào thiên nhiên, tôi càng quyết tâm hơn. Tôi hiểu rằng, bà con đang mong mình làm gì đóng góp xây dựng quê hương…”, Kiên nói.

Cảm nhận, chia sẻ với khát vọng cống hiến của đội ngũ Phó Chủ tịch xã tương lai, ông Lãnh Đức Dũng, Chủ tịch UBND huyện Hà Quảng cho biết: “Huyện sẽ tập trung chỉ đạo các xã chuẩn bị mọi điều kiện để sẵn sàng đón nhận các trí thức trẻ về tăng cường làm Phó Chủ tịch xã, đồng thời lắng nghe tâm tư, đề xuất của các lãnh đạo trẻ”.

Theo ông Dũng, đây chính là nguồn lực, tạo thêm sức mạnh giúp địa phương trên con đường xóa đói, giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới.

“Hãy tự trang bị cho mình những kỹ năng cần thiết, sẵn sàng cùng ăn, cùng ở, cùng làm với bà con. Phải thực sự gắn bó  với người dân và nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ không chỉ của Dự án mà là nhiệm vụ được người dân tin tưởng giao cho mình”, ông Dũng lưu ý các cán bộ xã tương lai.