Phó Chủ tịch xã trẻ có đủ thẩm quyền giải quyết công việc

16:36 09/04/2012     6018

Công tác giáo dục   Thứ trưởng Bộ Nội Vụ Nguyễn Tiến Dĩnh khẳng định tuy chưa là công chức chính thức nhưng các bạn trẻ đã được HĐND xã bầu, vì vậy, họ hoàn toàn đủ thẩm quyền điều hành, giải quyết công việc với tư cách là Phó Chủ tịch xã theo đúng luật định.
Đồng chí Nguyễn Tiến Dĩnh, Trưởng Ban chỉ đạo Dự án 600 trí thức trẻ tăng cường làm Phó Chủ tịch UBND xã khẳng định với phóng viên sau chuyến công tác tại tỉnh Cao Bằng về Dự án trên.

Sau khi gặp gỡ  những đội viên tiên của Dự án mới được bổ nhiệm làm Phó Chủ tịch xã tại Cao Bằng, đồng chí đánh giá như thế nào về “năng lực nhập cuộc” của họ?

a
Thứ trưởng Nguyễn Tiến Dĩnh

Thứ trưởng Nguyễn Tiến Dĩnh: Qua đợt khảo sát thực tế và trực tiếp làm việc với các xã, huyện cũng như trực tiếp trao đổi với các đội viên dự án thì phải khẳng định là Cao Bằng đã chọn lựa được những đội viên hết sức nhiệt tình, tự tin và sẵn sàng vượt qua khó khăn để đảm nhận nhiệm vụ.

Bước đầu các Phó Chủ tịch xã trẻ đã thực hiện ngay vào công việc bằng cách tìm hiểu thực tế của địa phương, nhất là lĩnh vực mình phụ trách. Nhiều đồng chí đã có nghiên cứu, tìm tòi, bước đầu đề xuất công việc phù hợp.

Tôi cho rằng đây là điều hết sức đáng quý. Với tinh thần này, tôi tin rằng các bạn trẻ sẽ có thể khắc phục được khó khăn và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Theo ghi nhận của chúng tôi thì thực tế có những Phó Chủ tịch xã phụ trách lĩnh vực kinh tế, nhưng trước đây họ lại theo học những nghề liên quan đến lĩnh vực xã hội. Bộ có giải pháp gì để khắc phục hạn chế này, qua đó,  hoàn thiện năng lực cho các đội viên dự án?

Thứ trưởng Nguyễn Tiến Dĩnh: Đây cũng là một khó khăn của các đội viên dự án, đặc biệt là những đội viên học và được phân công làm việc trái ngành. Tuy nhiên chúng tôi vẫn cho rằng là dù có thể anh học ngành kĩ thuật hay những ngành nghề khác thì cũng chỉ là cái cơ bản, mà cái chính đó là bằng kiến thức chung của các đội viên được đào tạo rèn luyện trong trường đại học và qua quá trình rèn luyện 3 tháng đã được chúng tôi tập huấn những chuyên đề về kinh tế, xã hội.

Qua đó các bạn bước đầu cũng đã biết Phó Chủ tịch xã phụ trách mảng văn xã sẽ làm những nhiệm vụ gì, phụ trách kinh tế sẽ làm những nhiệm vụ gì. Tôi tin là nếu nắm chắc được phương pháp, vận dụng vào điều kiện của mình và tranh thủ được sự ủng hộ của Đảng bộ, cán bộ xã thì các bạn có thể đáp ứng được công việc chuyên môn.

Ngoài ra chúng tôi cũng sẽ tiếp tục xây dựng các chương trình, củng cố, bổ sung kiến thức chuyên môn mà các bạn chưa có điều kiện nghiên cứu sâu.

Thưa ông, nhiều Phó Chủ tịch xã chưa là công chức hay là ủy viên UBND xã. Vậy liệu những quyết định, điều hành của họ có bị ảnh hưởng trong mối quan hệ công việc với nhiều cán bộ xã không?

Thứ trưởng Nguyễn Tiến Dĩnh: Không ảnh hưởng gì, vì họ đã có chức danh Phó Chủ tịch UBND xã và đang là cán bộ xã, đã được HĐND xã bầu thì họ có đầy đủ thầm quyền để điều hành và giải quyết công việc với tư cách là Phó Chủ tịch UBND xã theo đúng luật định.

Sau thời gian thử thách trên cương vị Phó Chủ tịch xã thì  hướng bố trí công việc tiếp theo với họ sẽ là như thế nào, xin đồng chí cho biết rõ?

Thứ trưởng Nguyễn Tiến Dĩnh: Về vấn đề này tôi khẳng định chính sách của Nhà nước là rõ ràng. Theo đó, nếu các đội viên Dự án hoàn thành nhiệm vụ trong 5 năm và nếu xuất sắc là 3 năm thì các bạn đó được tuyển vào công chức.

Nếu các bạn tiếp tục rèn luyện và phát triển ngay ở xã thì có thể tiếp tục làm Phó Chủ tịch hoặc Chủ tịch UBND xã, hoặc có thể được tuyển dụng lên cấp huyện, cấp tỉnh. Ngay cả trong trường hợp các bạn ở tỉnh khác nếu không ở lại công tác nữa thì địa phương sẽ có trách nhiệm nhận xét và giới thiệu cho địa phương quê hương của bạn đó tiếp tục sử dụng. Nếu mà địa phương không tuyển dụng thì cấp trên có trách nhiệm can thiệp.

Chúng tôi cho rằng nếu các đội viên không phấn đấu tốt để hoàn thành nhiệm vụ trong thời gian dự án thì không thể được tuyển vào công chức.

Phóng viên: Xin đồng chí hãy cho những trí thức trẻ đã được bổ nhiệm và sẽ được bổ nhiệm là Phó Chủ tịch xã lời khuyên?

Thứ trưởng Nguyễn Tiến Dĩnh: Các bạn đã được tuyển dụng tham gia dự án và đã trở thành Phó Chủ tịch UBND xã, đây là vinh dự và trách nhiệm rất to lớn của các bạn trước Đảng, Nhà nước và nhân dân, cũng là cơ hội để các bạn học tập, rèn luyện, cống hiến. Vì vậy, hãy vượt qua khó khăn  và vượt qua chính mình để trưởng thành vì con đường của các bạn mới chỉ bắt đầu. Các bạn phải khiêm tốn, học hỏi và mạnh dạn tự tin đề xuất ý tưởng của mình, góp phần xứng đáng vào sự phát triển kinh tế xã hội địa phương.

Xin trân trọng cảm ơn đồng chí!