Phan Kim Vẽ - Tấm gương hiếu thảo vượt khó học giỏi

20:24 23/09/2012     3014

Công tác giáo dục   Web.ĐTN: Mặc dù hoàn cảnh gia đình gặp rất nhiều khó khăn nhưng Phan Kim Vẽ – học sinh lớp Hướng dẫn viên du lịch, niên khóa 2010 – 2012, Trường Trung cấp Văn hóa, Thể thao & Du lịch Cà Mau luôn cố gắng vươn lên chăm ngoan, học giỏi, trở thành một học sinh gương mẫu được thầy cô và bạn bè yêu mến.

Phan
Phan Kim Vẽ
Không được may mắn như bạn bè cùng trang lứa, Kim Vẽ sinh ra trong một gia đình nghèo có 3 chị em gái ở xã Hồ Thị Kỷ, huyện Thới Bình. Cô học trò nhỏ nhắn, dễ thương nhưng luôn toát lên trong ánh mắt niềm tin yêu và ý chí mạnh mẽ. Có thể nói, chính nhờ ý chí đó mà Kim Vẽ đã vượt lên hoàn cảnh khó khăn của mình để làm tròn đạo học và đạo hiếu. Mẹ qua đời khi em mới vừa tròn 1 tuổi, một mình cha tần tảo để nuôi ba con ăn học. Khó khăn lại chồng chất khó khăn khi ông phát hiện mình mắc phải chứng bệnh cao huyết áp. Trước tình cảnh éo le như vậy, người chị thứ hai của Kim Vẽ phải hy sinh ước mơ học tập để giúp cha lo miếng cơm manh áo. Thế nên, ước mơ ấy, đã được gửi gắm tất cả vào người chị cả và em út Kim Vẽ, với biết bao niềm tin và hy vọng.

Cảm nhận sâu sắc tình cảm đó, Kim Vẽ quyết tâm cố gắng học thật giỏi để xứng đáng với những đồng tiền mồ hôi nước mắt mà cha và chị hai dành cho mình. Vì thế, ngay từ học phổ thông, Kim Vẽ luôn nhận được những phần học bổng có giá trị dành cho học sinh nghèo hiếu học. Dù không nhiều, nhưng với sự chi tiêu tiết kiệm, Kim Vẽ đã dành dụm vun đắp cho ước mơ để học cao hơn. Năm 2010, em thi đậu vào ngành Hướng dẫn viên du lịch, niên khóa 2010 – 2012, Trường Trung cấp Văn hóa, Thể thao & Du lịch Cà Mau.

Giờ hai người chị của Vẽ đã lập gia đình và ở riêng. Khi được hỏi về những thuận lợi và khó khăn trên con đường học vấn, Kim Vẽ chia sẻ: “Được tiếp tục đi học ngay tại quê hương với em là cả một niềm vui lớn, không chỉ tiết kiệm được những khoản chi tiêu mà còn được gần gũi phụ giúp cha lúc rảnh rỗi. Hoàn cảnh gia đình khó khăn nên để đóng đủ tiền học phí, cha em đã phải cố gắng lắm rồi”.

Vẽ là một học sinh gương mẫu, chấp hành tốt các nội quy của trường, lớp; kính trọng, lễ phép với thầy cô và luôn quan tâm, giúp đỡ đến bạn bè. Nhiều học kỳ liền em đạt danh hiệu học sinh khá, giỏi. Ngoài ra, em còn tích cực tham gia các hoạt động văn hóa văn nghệ thể dục, thể thao của trường, lớp và tham gia nhiệt tình trong các đợt tuyên truyền vận động ủng hộ, nhân đạo như “Đền ơn đáp nghĩa”, ủng hộ “Nạn nhân nhiễm chất độc da cam”,…

Nhận xét về cô học trò chăm ngoan, học giỏi Kim Vẽ, Cô Trần Thanh Thúy – Bí thư Đoàn trường, Giáo viên Chủ nhiệm lớp cho biết: “Qua các năm học, trường có nhiều em đạt danh hiệu học sinh khá, giỏi với nhiều hoàn cảnh gia đình khác nhau nhưng em Phan Kim Vẽ là trường hợp đặc biệt, em đã thể hiện rõ sự kiên trì, biết vượt lên hoàn cảnh, tránh mặc cảm để học tốt. Đây thực sự là một gương điển hình và là niềm tự hào của gia đình, thầy cô và bạn bè”.

Dù cuộc cuộc sống gặp muôn vàn khó khăn, nhưng Kim Vẽ vẫn luôn chăm chỉ trong học tập với hy vọng sẽ có một tương lai tươi sáng vào ngày mai. Kim Vẽ tự nhủ phải luôn cố gắng học thật giỏi để sau này tốt nghiệp ra trường có việc làm ổn định, báo đáp công ơn của thầy cô và người cha thân yêu./.