Niềm tin trí thức trẻ vùng cao

09:52 31/10/2014     2480

Công tác giáo dục   Web.ĐTN: “Được trải nghiệm, được cống hiến sức trẻ là niềm vui, là hạnh phúc và đây cũng là cơ hội để thực hiện ước mơ, hoài bão lớn lao”.
Đó là những tâm sự của Đàm Đức Đông nói riêng và các trí thức trẻ thuộc dự án thí điểm 600 đang công tác tại tỉnh Yên Bái nói chung khi nói chuyện với chúng tôi.

Theo chân Đàm Đức Đông – Phó chủ tịch UBND xã Hồ Bốn hết buổi chiều, đến tận đêm khuya trong cái đói và rét khi đến từng nhà, chờ đợi để được gặp, nói chuyện với đồng bào về ý nghĩa của việc vui chung một tết, tham gia sản xuất vụ Đông Xuân mới phần nào hiểu được khát vọng của chàng trai trẻ duy nhất ngoài tỉnh về nhận nhiệm vụ tại Yên Bái.

Phó Chủ tịch xã Đàm Đức Đông (thứ nhất bên trái) cùng cán bộ huyện đoàn, ban chỉ huy quân sự huyện Mù Cang Chải trao đổi với bà con
Phó Chủ tịch xã Đàm Đức Đông (thứ nhất bên trái) cùng cán bộ huyện đoàn, ban chỉ huy quân sự huyện Mù Cang Chải trao đổi với bà con

Sau hơn 2 năm về công tác, cái khó về điều kiện sống giờ đây đã không được nói đến. Trong lời tâm sự của Đông, điều mong mỏi nhất bây giờ là làm thế nào để bà con hiểu và thực hiện đúng chủ trương của Đảng và Nhà nước.

Để có được thành công bước đầu như ngày hôm nay, ngoài việc tham mưu với cấp ủy phân công mỗi cán bộ phụ trách hai, ba thôn bản làm công tác tuyên truyền, vận động bà con chung vui một tết, tham gia cấy vụ Đông Xuân. Đông đã không ngừng nghiên cứu tài liệu, học hỏi kinh nghiệm từ đồng nghiệp và những người đi trước; tranh thủ gặp bà con, trực tiếp xuống ruộng trong các ngày nghỉ và sau mỗi ngày làm việc.

Nhờ cách làm của mình, đến nay diện tích xuống mạ vụ Đông Xuân đạt 51ha tăng 11ha so với năm 2012 - 2013. Bà con đã không ăn tết riêng của mình mà thống nhất vui chung một tết.

Ông Mùa A Sùng – Bản Trống La, xã Hồ Bốn cho biết: “Cán bộ phân tích rất kỹ, hiểu điều cán bộ nói nên cấy xong thì vui tết thôi. Đông là cán bộ trẻ, nhiệt tình với bà con. Thường xuyên đến với bà con để tìm hiểu cuộc sống và vận động đồng bào áp dụng kỹ thuật trong sản xuât”.

“Ăn tết của đồng bào các con phải nghỉ học không tiếp thu được cái chữ. Đến tết nguyên đán lại được nghỉ không biết làm gì. Nay ăn chung một tết, các con về tập trung rất vui và tiết kiệm nhiều hơn. Không ăn thịt trước thì ăn thịt sau mà. Cán bộ Đông bảo vậy rất đúng” - Giàng Thị Mỷ - Bản Trống La cho biết.

Không chỉ làm công tác tuyên truyền, vận động bà con ăn chung một tết, tham gia sản xuất vụ Đông Xuân. Trong năm 2013, khi xuống bản Háng A thấy điều kiện học tập của các cháu gặp rất nhiều khó khăn Đông đã xin ý kiến cấp ủy trực tiếp vận động các tổ chức và nhân dân xây dựng hai phòng học trị giá 100 triệu đồng. Trong đó, trực tiếp Đông vận động được 50 triệu còn lại do bà con đóng góp nguyên vật liệu, ngày công hoàn thiện phòng học khang trang cho các cháu.

Ông Thào A Chờ - Trưởng bản Háng A, xã Hồ Bốn nói: “Từ xã vào bản có 12 km thôi nhưng đường đi khó lắm. Đi xe mất hơn tiếng nhưng Đông chịu khó đến, mỗi tuần đến 1 – 2 lần, đi từng nhà để nói về chủ trương của Đảng và Nhà nước; có hôm trời tối không về được ở luôn cùng bà con”.

“Có được lớp học kia là nhờ Đông nhiều lắm. Cán bộ Đông ở lại đây luôn chắc  đời sống của bà con sẽ ngày càng thay đổi. Để Đông ở lại công tác với bà con mãi nhé…” ông Chờ cười nói và cho biết thêm.

Đàm Đức Đông cùng cán bộ ban chỉ huy quân sự huyện bên bà con đến tận đêm khuê để vận động đồng bào
Phó Chủ tịch xã Đàm Đức Đông cùng cán bộ ban chỉ huy quân sự huyện bên bà con đến tận đêm khuê để vận động đồng bào

Đánh giá về Đàm Đức Đông, đồng chí Giàng A Dê - Chủ tịch UBND, phó Bí thư Đảng ủy xã Hồ Bốn cho biết: “Đàm Đức Đông là trí thức trẻ nhưng chịu khó học hỏi. Là người ngoài tỉnh, không biết tiếng đồng bào nhưng đến nay Đông nói tiếng đồng bào rất giỏi, nhiệt tình trong công việc. Chúng tôi hoàn toàn tin tưởng vào đồng chí khi giao nhiệm vụ...”.

Cống hiến của Đàm Đức Đông đã được bà con đánh giá, cấp ủy ghi nhận. Niềm vui trong ngày cuối năm 2013 sẽ mãi không bao giờ quên khi Đông được đứng trong hàng ngũ của Đảng. “Được đứng trong hàng ngũ của Đảng mình sẽ thành người có ích hơn” - Đông cười tươi cho biết.

Bằng những việc đã và đang làm được sau 2 năm đảm nhận trọng trách Phó Chủ tịch UBND xã, Đàm Đức Đông đã khẳng định và phát huy sức trẻ trong hành trình xây dựng nông thôn mới, góp sức xây dựng quê hương đồng thời góp phần chuẩn hoá đội ngũ cán bộ cơ sở. Chính vì vậy các mô hình; cách thức tuyên truyền, vận động, triển khai công việc… đều nhận được sự hưởng ứng tích cực của cấp ủy chính quyền và của bà con nhân dân tại địa phương.