Những ngôi nhà mang tên “Khăn quàng đỏ”

10:19 20/11/2012     2006

Công tác giáo dục   Web.ĐTN: Từ phong trào “Kế hoạch nhỏ”, nhiều học sinh nghèo trên địa bàn quận Ngô Quyền được tiếp thêm nghị lực đến trường bằng sự giúp đỡ của các bạn cùng lớp, cùng trường.

Hội đồng Đội quận Ngô Quyền hỗ trợ gia đình em Nguyễn Thị Mai Hương ở tổ dân phố số 3, xóm Trung, phường Đằng Giang kinh phí xây nhà mới
Hội đồng Đội quận Ngô Quyền hỗ trợ gia đình em Nguyễn Thị Mai Hương ở tổ dân phố số 3, xóm Trung, phường Đằng Giang kinh phí xây nhà mới
Niềm vui vì có căn nhà mới vẫn ngập tràn trong trái tim cô bé giàu nghị lực Nguyễn Thị Mai Hương, học sinh lớp 5B, Trường tiểu học Đằng Giang (quận Ngô Quyền) và người thân ở tổ dân phố số 3, xóm Trung, phường Đằng Giang. Gia đình Mai Hương thuộc diện cận nghèo, bố của em không có việc làm ổn định, thu nhập bấp bênh, còn mẹ của em đau yếu quanh năm. Mọi chi tiêu sinh hoạt trong nhà và tiền đóng học cho hai chị em Mai Hương, bố mẹ phải tằn tiện lắm mới tạm đủ nên không có tiền sửa lại căn nhà rộng 24 m2 xuống cấp nghiêm trọng, bị nứt tường và sập mái. Hiểu sự vất vả, nỗi khổ của bố mẹ không lo được cho các con bằng chúng bạn, Mai Hương chăm ngoan, học giỏi và thường xuyên bảo ban em gái phải hiếu thảo với bố mẹ. Hằng ngày, sau giờ tan trường, Mai Hương đều phụ giúp  mẹ việc nhà như nấu cơm, giặt quần áo, thu dọn nhà cửa.

Biết được hoàn cảnh của Mai Hương, Hội đồng Đội quận Ngô Quyền và chính quyền địa phương đến khảo sát, bàn bạc với gia đình phương thức xây dựng, sửa chữa nhà. Chỉ sau hơn một tháng, với tổng kinh phí hơn 70 triệu đồng, trong đó Hội đồng Đội quận hỗ trợ 15 triệu đồng, số còn lại do anh em, họ hàng giúp đỡ, gia đình Mai Hương đã có căn nhà khang trang, sạch sẽ. Hôm khánh thành nhà mới, hai chị em Mai Hương tâm sự: “Cháu vui lắm vì ngôi nhà trong mơ ước đã trở thành sự thật. Từ nay, hễ mưa to, chị em cháu không phải thay nhau lấy chậu hứng nước và tát nước nữa”.

Không được may mắn như Mai Hương có đầy đủ cả bố lẫn mẹ, em Mai Khải Hưng, học sinh lớp 9B3, Trường THCS Quang Trung mồ côi bố từ nhỏ, hai mẹ con ở cùng với ông bà ngoại già yếu. Mẹ em không có công việc ổn định, thu nhập thấp, gia đình thuộc diện hộ nghèo của phường Vạn Mỹ. Căn nhà cấp 4 có diện tích 15 m2 xuống cấp nặng, tường nứt, nền nhà ẩm thấp, không đủ chỗ che mưa, che nắng cho 4 người. Thông qua phản ánh của chính quyền cơ sở, Hội đồng Đội quận Ngô Quyền hỗ trợ gia đình em Mai Khải Hưng 20 triệu đồng, cùng với số tiền tích cóp của gia đình xây nhà mới cao ráo và an toàn hơn.

Đây là hai trong 4 trường hợp được Hội đồng Đội quận Ngô Quyền hỗ trợ kinh phí xây dựng nhà “Khăn quàng đỏ” trong năm 2012. Chị Nguyễn Thị Thu Hà, Phó bí thư Quận đoàn, Phó chủ tịch Hội đồng Đội quận Ngô Quyền cho biết: “Nhằm động viên tinh thần học tập các đội viên có hoàn cảnh khó khăn vươn lên học tập, thể hiện vai trò và trách nhiệm của tổ chức Đội, đồng thời giáo dục truyền thống tương thân, tương ái của dân tộc trong thiếu nhi trường học, Hội đồng Đội quận phát động tới các liên đội tiểu học và trung học cơ sở tham gia chương trình “Kế hoạch nhỏ”. Bằng nhiều hình thức như thu gom giấy vụn, phế liệu vỏ kim loại, vỏ chai, trồng cây gây quỹ Đội, bồ giấy tiết kiệm, tổ chức các đợt lao động, quyên góp tự nguyện… của các em học sinh, góp phần giúp đỡ bạn học của mình có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở và giúp các em “Thắp sáng ước mơ”. Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục rà soát, hỗ trợ kinh phí xây dựng, sửa chữa nhà “Khăn quàng đỏ” để tiếp tục giúp đỡ các em thiếu nhi còn có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn quận”./.