Những “Lục Vân Tiên” giữa đời thường

10:35 03/10/2011     3288

Công tác giáo dục   Tối 2-10, tại Nhà hát Hòa Bình TPHCM đã diễn ra đêm giao lưu với những “hiệp sĩ đường phố”. Đây là dịp hội ngộ, giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm của những “Lục Vân Tiên” giữa cuộc sống đời thường...
Các “hiệp sĩ” tặng 100 triệu đồng “Góp đá xây Trường Sa”
Nụ cười hạnh phúc của “hiệp sĩ” Minh Tiến (giữa) và vợ trong buổi giao lưu. Ảnh: Việt Dũng
Nụ cười hạnh phúc của “hiệp sĩ” Minh Tiến (giữa) và vợ trong buổi giao lưu. Ảnh: Việt Dũng

Tại buổi giao lưu, anh Nguyễn Thanh Hải, Chủ nhiệm CLB Phòng chống tội phạm phường Phú Hòa, thị xã Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương - đã lập chiến công hơn 500 lần truy bắt tội phạm cướp giật, từng được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Chiến công hạng ba cho biết, CLB do anh phụ trách mỗi người một hoàn cảnh, người thì chạy xe ôm, người làm công nhân, người làm ăn buôn bán… nhưng họ cùng chung chí hướng “giữa đường thấy sự bất bình chẳng tha”. Lúc đầu chỉ có vài người, sau đó phát triển lớn mạnh dần, có thời điểm quy tụ tới trên 20 thành viên. Tay không bắt gần 1.500 vụ trộm cướp, trong đó có nhiều vụ gây án táo tợn như cướp taxi, xe máy, giật dây chuyền, móc túi.

“Nếu sợ nguy hiểm, ngại gian khổ hay muốn từ bỏ công việc này để tập trung làm kinh tế tôi đã bỏ từ lâu rồi. Có lần tôi chở người yêu đi chơi, thấy cướp đành bỏ cô ấy lại để bắt cướp. Sau đó cô ấy ra điều kiện chọn 1 trong 2 và tôi đã chọn… bắt cướp” – anh Hải kể. Anh cũng bùi ngùi khi nhắc đến “hiệp sĩ” Nguyễn Xuân Chinh, người tử nạn trong quá trình truy đuổi đối tượng côn đồ hung hãn.

“Hiệp sĩ” Nguyễn Văn Hùng đến từ Hà Nội, người từng truy bắt nhiều vụ trộm cắp, cướp giật và khám phá nhiều vụ án lừa đảo, buôn bán tàng trữ ma túy, tổ chức đánh bạc. Trong một lần truy bắt tội phạm bị phơi nhiễm HIV, với bản chất của người từng được rèn luyện trong quân đội, anh không hề nao núng đã khuất phục được đối tượng. “Hiệp sĩ” Trần Hoàng Anh cho biết, tội phạm bây giờ nguy hiểm và liều lĩnh có thể nói đã tăng đến đỉnh điểm.

Chúng sẵn sàng chống đối đến cùng để thoát thân. Hung khí mà bọn chúng thường dùng là súng điện, súng tự chế, dao, mã tấu, cây sắt mài nhọn, bình xịt hơi cay… Bên cạnh đó chúng cũng không loại trừ một thủ đoạn nào để mua chuộc hay trả thù nên đòi hỏi các “hiệp sĩ” vừa phải can đảm, dũng cảm nhưng cũng cần đề phòng cảnh giác. Một trong những khắc tinh của bọn tội phạm, “hiệp sĩ” Trần Huệ Hùng, quận 5 khi được hỏi chỉ cười và cho đó là công việc bình thường của mình phải làm. Có những nạn nhân của những vụ cướp cũng đã đến gặp gỡ để cảm ơn anh đã giúp họ lấy lại được tài sản nhưng anh cũng không nhớ mình đã bắt được bao nhiêu đối tượng trộm, cướp trong đó có cả người nước ngoài.

“Hiệp sĩ” Nguyễn Văn Minh Tiến, người đã phá trên 300 vụ trộm, cướp tài sản chia sẻ với các đồng nghiệp, rất nhiều lần anh dùng xe máy rượt đuổi tội phạm trên những quãng đường dài. Đối mặt với nhiều nguy hiểm khi phải đuổi bắt và chiến đấu với tội phạm, song anh không nản. Thậm chí, nhiều lần bị thương khi đuổi bắt tội phạm, bị chúng đe dọa trả thù nhưng 15 năm qua anh vẫn không chùn tay.

Cảm phục trước tinh thần quả cảm của các “hiệp sĩ đường phố”, đại diện Tổng Công ty Phân bón hóa chất dầu khí đã tặng hoa và 100 triệu đồng để động viên, khích lệ. Đại diện cho các “hiệp sĩ đường phố”, anh Nguyễn Văn Minh Tiến lên tiếp nhận và có một nghĩa cử khiến cho cả hội trường bất ngờ. “Chúng tôi thật sự xúc động trước sự quan tâm, động viên của mọi người dành cho chúng tôi. Về phần thưởng tinh thần, chúng tôi xin nhận và trân trọng giữ gìn. Song phần thưởng về vật chất, anh em chúng tôi xin tặng lại cho chương trình “Góp đá xây Trường Sa”, coi như một chút góp sức nhỏ để bảo vệ và xây dựng quê hương, đất nước” – “hiệp sĩ” Nguyễn Văn Minh Tiến bày tỏ.

Trung tướng, nhà văn Hữu Ước, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Xây dựng lực lượng, Bộ Công an, nhấn mạnh, từ khi triển khai thực hiện Nghị quyết 09-CP và chương trình quốc gia phòng chống tội phạm, trên cả nước xuất hiện nhiều tấm gương dũng cảm quần chúng tiêu biểu tích cực tham gia phòng chống tội phạm, được xã hội tôn vinh là những “hiệp sĩ đường phố”. Họ không chỉ góp phần đem lại sự bình yên cho phố phường, mà còn khơi dậy trong lòng mỗi chúng ta ngọn lửa nhiệt huyết của sự quả cảm xả thân, thậm chí hy sinh tính mạng của mình vì sự bình yên cuộc sống.

Tuyên dương 55 thanh niên người Hoa tiên tiến


Tối 2-10, tại Trung tâm Văn hóa quận 11, hơn 400 hội viên, đoàn viên thanh niên các quận 5, 6, 8, 10, 11, Tân Bình, Bình Tân, Tân Phú, Phú Nhuận tham dự lễ tuyên dương thanh niên người Hoa tiên tiến lần VI-2011. Hội LHTN TPHCM đã tuyên dương và trao giấy khen cho 55 thanh niên người Hoa điển hình tiêu biểu trong các lĩnh vực văn hóa, văn nghệ, thể thao, nghiên cứu khoa học, công tác Đoàn, Hội…