Những bông hoa đẹp trong vườn hoa “Sinh viên 5 tốt”

10:55 12/01/2012     2657

Công tác giáo dục   Web.ĐTN: Hưởng ứng và thực hiện cuộc vận động “Sinh viên 5 tốt” từ năm 2009 đến năm 2013 do TW Hội sinh viên Việt Nam phát động, đồng thời thiết thực thi đua lập thành tích chào mừng Đại hội Đoàn các cấp; tiếp bước truyền thống sinh viên Việt Nam, sinh viên Cà Mau chung sức đồng lòng xây dựng ước mơ hoài bão, ra sức rèn đức luyện tài vì ngày mai lập nghiệp.
Trần Thị Phương Linh
Trần Thị Phương Linh
Nhân dịp kỷ niệm 62 năm ngày truyền thống Học sinh – Sinh viên Việt Nam (09/01/1950 – 09/01/2012). Ban Thường vụ tỉnh Đoàn đã trao giấy chứng nhận và tiền thưởng cho 09 sinh viên đạt danh hiệu “Sinh viên 05 tốt”. Với những tiêu chí rất khắt khe và đòi hỏi học sinh – sinh viên khi đạt danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” phải thực sự là những điển hình tiêu biểu trong học sinh, sinh viên.

“Sinh viên 5 tốt” là danh hiệu cao quý mà chắc chắn rằng sinh viên nào cũng mong muốn đạt được. Sinh viên đạt được danh hiệu này phải đạt được 5 tiêu chuẩn theo quy định, đó là: đạo đức tốt, học tập tốt, thể lực tốt, kỹ năng tốt, hội nhập tốt. Được biết 09 sinh viên được trao giấy chứng nhận trong dịp này được chọn từ 60 sinh viên đến từ các trường Đại học, Cao đẳng, Trung cấp chuyên nghiệp trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Có thể nói rằng, qua cuộc vận động này khẳng định “học sinh – sinh viên Cà Mau luôn là lực lượng xung kích đi đầu trong học tập, tự chủ trong việc nâng cao kiến thức, làm chủ khoa học công nghệ, mặt khác còn tham gia tốt các hoạt động xã hội, điều đó cho thấy học sinh – sinh viên Cà Mau không chỉ có lòng say mê học tập mà còn cống hiến sức trẻ, đóng góp sức trẻ vào sự phát triển của quê hương”.

Bạn Trần Thị Phương Linh, Phó Bí thư Chi đoàn lớp Cao đẳng Điều dưỡng Khóa 1, trường Cao đẳng Y tế Cà Mau là một điển hình như thế. Trò chuyện với Phương Linh mới biết, cô học trò đã phải nỗ lực vượt qua những bất hạnh, nỗi buồn của cuộc sống gia đình mới có được ngày hôm nay. Phương Linh sinh ra và lớn lên trong một gia đình ở huyện Kim Sơn, tỉnh Ninh Bình. Do điều kiện kinh tế khó khăn Linh phải theo mẹ vào Cà Mau lập nghiệp. Cuộc sống đã vất vả nay lại càng vất vả hơn, một mình mẹ bươn chải kiếm tiền lo cho Linh ăn học. Với đồng lương giáo viên mầm non ít ỏi của mẹ không đủ chi phí cho sinh hoạt gia đình. Hằng ngày, sau những buổi học, Linh tranh thủ đi làm thêm kiếm tiền phụ mẹ lo cuộc sống và chi phí học tập cho bản thân.

Mặc dù hoàn cảnh gia đình khó khăn, nhưng Linh vẫn cố gắng nỗ lực vượt qua vươn lên học giỏi, nhiều năm liền em đạt danh hiệu sinh viên khá (Điểm trung bình năm học 2010 – 2011 là 7.6), điểm rèn luyện năm học 2010 – 2011: 90. Ngoài việc học tốt, Phương Linh còn thường xuyên tham gia các hoạt động mùa hè xanh, hiến máu nhân đạo, chăm sóc trẻ mồ côi, khuyết tật; tham gia các hoạt động văn nghệ, thể dục, thể thao do Đoàn trường tổ chức và đạt được nhiều kết quả cao.

“Em rất vinh dự và tự hào khi đạt được danh hiệu sinh viên 5 tốt, em thấy mình cần phải cố gắng hơn nữa và em mong rằng sau khi tốt nghiệp, có việc làm ổn định, bảo đảm cuộc sống bản thân và gia đình, có cơ hội đóng góp xây dựng quê hương, đất nước…”, Phương Linh tâm sự.

Hà Quang Khải
Hà Quang Khải
Cũng như Phương Linh, để được cấp sách đến trường và đạt được danh hiệu sinh viên 5 tốt, bạn Hà Quang Khải, sinh viên năm 3, lớp Thể dục, trường Cao đẳng Sư phạm Cà Mau cũng đã vượt qua không ít khó khăn, vất vả.

Như các bạn cùng trang lứa, Khải sinh ra và lớn lên trong một gia đình tuy không khá giả nhưng đủ ăn, đặc biệt là có được tình yêu thương tràn ngập của cha mẹ. Thế nhưng gia đình hạnh phúc ấy chẳng tồn tại được bao lâu, năm 2010, Cha Khải bị bệnh và qua đời, Nỗi đau quá lớn tưởng chừng Khải sẽ không thể vượt qua. Nhưng được sự động viên an ủi của mẹ, người thân, thầy cô và bạn bè, Khải đã gắng vượt qua nỗi mất mát này, vươn lên học tốt.

Thấu hiểu cảnh nghèo khó, thiếu thốn mọi thứ, sự tảo tần của mẹ, Quang Khải đã chăm học và đạt nhiều thành tích, 2 năm liền Khải luôn đạt danh hiệu “sinh viên khá” (Điểm trung bình năm học 2010 – 2011: 7.4), điểm rèn luyện trên 80. Chẳng những học khá, Khải còn là một Đoàn viên xuất sắc của trường, tích cực tham gia hoạt động và đạt nhiều thành tích trong các phong trào của Đoàn trường. Với những thành tích đạt được Quang Khải vinh dự được chọn tham gia lớp Bồi dưỡng kết nạp Đảng do Đảng ủy Dân chính đảng Cà Mau tổ chức. Với khuôn mặt rắn rỏi, hằn sâu những lo toan, Khải vẫn không mất đi cái vẻ chất phát, mộc mạc và lòng đầy nghị lực của cậu sinh viên mồ côi đã vượt qua tất cả những khó khăn vươn lên học tốt.

Quang Khải bộc bạch: “Không vì hoàn cảnh của mình mà em mặc cảm với bạn bè. Nhiều đêm em giật mình thức giấc vì mơ thấy Cha. Em luôn nhủ lòng càng cố gắng học thật tốt, chỉ có học sau này em mới có cơ hội đền đáp công ơn sinh thành, dưỡng dục của mẹ”.

Dẫu biết khó khăn đang ở phía trước nhưng lòng đam mê, tự tin và quyết tâm cao. Tin rằng với những thành tích đã đạt được và sự nỗ lực của bản thân, Phương Linh và Quang Khải sẽ gặt hái được nhiều thành công hơn nữa trên con đường học vấn./.