Nguyễn Viết Trường- nhà nông trẻ xuất sắc năm 2013

15:03 21/10/2013     1548

Công tác giáo dục   Web.ĐTN: Sinh năm 1989, tốt nghiệp PTTH, cũng như nhiều thanh niên nông thôn khác, Nguyễn Viết Trường rời quê hương xã Tùng Lộc, huyện Can Lộc để hành trình vào Nam tìm kế sinh nhai, những mong có thể giúp đỡ gia đình bố mẹ bớt vất vả bởi công việc của nhà nông quanh năm “Bán mặt cho đất, bán lưng cho trời” nhưng thu nhập thấp.
   
Nguyễn Viết Trường cùng sản phẩm của mình tại Festivall thanh niên làm kinh tế giỏi
Nguyễn Viết Trường cùng sản phẩm của mình tại Festivall thanh niên làm kinh tế giỏi


Trong thời gian làm thuê ở Thành phố Hồ Chí Minh, với mỗi dịp về quê thăm gia đình, nhất là trong những ngày lễ, tết, mọi người vẫn thường mang những lít rượu trắng làm quà quê biếu người thân, bạn bè ở xa. Trong khi quê hương Can Lộc của anh là nơi khá nổi tiếng về nghề nấu rượu. Rượu Can Lộc từ rất lâu, những người từng một lần nếm thử đã không thể nào quên được hương vị nồng nàn, đặc trưng riêng của nó. Ở Sài Gòn, từ chỗ chỉ mang quà, giúp người thân, bạn bè có rượu quê để biếu tặng và đãi bạn, Trường đã trở thành một trong những đầu mối cung cấp rượu Can Lộc cho những người quen biết và rồi cái duyên nghiệp kinh doanh bén vào chàng trai trẻ thật tự nhiên như vốn dĩ phải thế.

Sau 3 năm ở Thành phố Hồ Chí Minh, khi đã có chút ít kinh nghiệm trong việc tiếp thị rượu quê, Trường quyết định trở về quê hương lập nghiệp với nghề nấu và bán rượu trắng. Ban đầu, Trường đã làm theo cách truyền thống là tổ chức nấu rượu thủ công, cung cấp cho những người quen biết và bạn bè ở xa quê. Công việc tiến triển khá tốt, thu nhập hơn hẳn công việc làm thuê trước đây. Thế nhưng chàng trai mang mình ngọn lửa tuổi trẻ, với sự năng động, nhạy bén, ham học hỏi, đã không an phận với những gì có được, anh quyết chí vươn lên, làm giàu trên chính quê hương của mình. Trường tâm sự “Những ngày mới về quê, em mang băn khoăn của mình để mày mò tìm hiểu nhu cầu thị trường rượu Can Lộc ở Hà Tĩnh và Nghệ An; tìm hiểu về cách thức mở rộng, nâng cấp sản xuất – kinh doanh rượu đảm bảo tiêu chuẩn quy định, có chất lượng, mang hương vị đặc trưng riêng của quê hương, đồng thời xây dựng thương hiệu của riêng mình”. Trong một lần đi tìm hiểu ở Hà Nội, Trường đã gặp cơ may, được một doanh nhân chuyên cung cấp thiết bị sản xuất rượu tư vấn, hướng dẫn quy trình tổ chức sản xuất, các bước tiến hành xây dựng và đăng ký thương hiệu. Đây là thời điểm có tính quyết định hướng đi chính trên con đường khởi nghiệp của Trường. Từ đó, anh đã quyết tâm bàn bạc với gia đình, đưa ý tưởng của mình trao đổi với một người bạn, bày tỏ mong muốn cùng bạn chung sức để phát triển kinh tế và đã nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của họ.

Với số vốn đầu tư ban đầu là 500 triệu đồng do Trường - Việt (Tên của người bạn) huy động từ việc vay mượn người thân, bạn bè và vay của Ngân hàng, các anh đã xây dựng xưởng sản xuất có diện tích 100m2, lắp đặt hệ thống lò nấu rượu đảm bảo quy chuẩn, sản phẩm chủ yếu là rượu nếp được chiết xuất từ 100% gạo nếp lên men bằng chủng men thuốc bắc, chưng cất theo phương pháp cổ truyền được đưa vào dây chuyền tiên tiến xử lý, khử tạp chất như: Andehit, methanol… Sản phẩm đóng chai thủy tinh loại 500ml, 300ml đạt tiêu chuẩn rượu Việt Nam với thương hiệu đăng ký “Rượu Trường – Việt”. Sau một năm hoạt động, mô hình sản xuất – kinh doanh rượu của anh đạt tổng doanh thu khoảng 1,2 tỷ đồng/năm, cho lợi nhuận 350 triệu đồng/năm; giải quyết việc làm cho 10 lao động tại địa phương với mức lương 2,5 – 3,5 triệu đồng/người/tháng; bên cạnh đó anh còn tạo việc làm cho khoảng 20 lao động theo thời vụ. Hiện nay, những chủ nhân của mô hình “Rượu Trường Việt” đang tập trung tổ chức hệ thống đại lý phân phối tại Nghệ An, Hà Tĩnh và Thành phố Hồ Chí Minh. Trường cho biết “Khi đang làm việc ở Sài Gòn, Trường và Việt đã chung vốn mua được một mảnh đất. Hiện nay các anh đang xây dựng nhà kho, đại lý rượu ở đó để thuận lợi trong việc tiêu thụ sản phẩm”.

Nhằm ghi nhận, vinh danh và khuyến khích tuổi trẻ tích cực tham gia phát triển kinh tế - xã hội, tháng 9/2013 vừa qua, Nguyễn Viết Trường đã được Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trao tặng Giải thưởng Lương Định Của dành cho những nhà nông trẻ xuất sắc.