Nguyễn Sỹ Nhâm - Một cán bộ Đoàn đa tài

08:20 01/06/2012     3550

Công tác giáo dục   Web.ĐTN: Vui vẻ, thân thiện và hòa đồng là những gì người đối diện sẽ cảm nhận được khi lần đầu tiên tiếp xúc với bạn Nguyễn Sỹ Nhâm – Phó phòng Nghiệp vụ Nhà Thiếu nhi tỉnh Cà Mau. Là một đảng viên trẻ, một cán bộ Đoàn năng động - Nhâm luôn tích cực tham gia có hiệu quả các phong trào Đoàn do Chi Đoàn và đơn vị phát động.
Sinh năm 1982 trong một gia đình có tới 7 anh chị em ở huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tỉnh, từ nhỏ Sỹ Nhâm đã có ý thức tự lập. Năm 1999, do điều kiện kinh tế khó khăn Nhâm vào Nam lập nghiệp. Đến Cà Mau, Sỹ Nhâm bắt đầu ổn định cuộc sống, Nhâm vừa đi làm kiếm tiền lo sinh hoạt phí vừa phải trang trải cho việc học. ban ngày đi học lớp Sư phạm Tiểu học tại trường Trung học Sư phạm (bây giờ là trường CĐSP Cà Mau), ban đêm Nhâm dạy kèm cho các em nhỏ ở gần nhà trọ.

Tốt nghiệp Sư phạm Tiểu học năm 2002, Nhâm tiếp tục học thêm lớp Trung cấp Sư phạm Âm nhạc. Tốt nghiệp thủ khoa Nhâm về đầu quân cho Trường TH Lương Thế Trân, huyện Cái Nước phụ trách công tác giảng dạy. Những ngày đầu nhận công tác, khó khăn chồng chất đã làm chàng trai trẻ này không ít lần nản chí. Nhưng với tinh thần vượt khó, Sỹ Nhâm luôn mày mò, tìm ra phương pháp giảng dạy dễ hiểu, đem lại hiệu quả cao cho học sinh; nhiều năm liền Nhâm đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp huyện, tỉnh. Với những nổ lực học tập, năm 2008 Nhâm đã tốt nghiệp Cử nhân Âm nhạc của Nhạc viện TP Hồ Chí Minh với tấm bằng loại giỏi.

Năm 2009, Nhâm chuyển về công tác tại Nhà Thiếu nhi tỉnh. Ngoài nhiệm vụ được giao, Sỹ Nhâm còn tham gia sáng tác ca khúc, phổ nhạc từ thơ; mỗi bài thơ là một giai điệu riêng, để phổ nhạc thì đâu phải dễ nhưng Nhâm đã phổ nhạc thành công tác phẩm Có phải mùa thu (thơ Huỳnh Thúy Kiều) một giai điệu ngọt ngào và sâu lắng, mang chút hồn thu man mác. Đặc biệt, nhân dịp kỷ niệm 15 năm tái lập tỉnh Cà Mau vừa qua, Sỹ Nhâm đã đạt giải 3 tác phẩm “Cà Mau trong tim ta” và giải khuyến khích tác phẩm “Về Tân Thành” do Hội Văn học nghệ thuật (VHNT) tỉnh tổ chức. Tính đến nay Nhâm có hơn 30 tác phẩm nhạc trữ tình viết về quê hương Cà Mau và đạt nhiều giải cao do Hội VHNT tỉnh tổ chức như: Ngợi ca nữ kiện tướng anh hùng (xếp loại B – năm 2011); Giọt mưa xuân (xếp loại B - Năm 2008), Lỗi hẹn (xếp loại C - Năm 2007), Có phải mùa thu; Hát về anh – Người lính Hải quân; Mãi nhớ thầy ơi; Tình sông và biển,… thật sự đã đi vào lòng người bản xứ. Và với Giọt mưa xuân, Hãy về quê em được chọn in trong tuyển tập ca khúc“Bài ca Đất Mũi” do Hội Văn học – Nghệ thuật Cà Mau xuất bản năm 2011. Bên cạnh đó, nhiều tác phẩm của Sỹ Nhâm đã được phát trên truyền hình Cà Mau và đăng trên báo Văn Nghệ Cà Mau.

Sỹ Nhâm tâm sự: “Để có tác phẩm nhạc hay phải có đầy đủ yếu tố nhưng quan trọng đó là độ sâu của ngôn từ và nhịp đập của trái tim người nghệ sỹ,…và Nhâm mong muốn trong thời gian tới có thể có 1CD hay 1 tuyển tập nhạc riêng cho mình,…”.

Dẫu biết khó khăn đang ở phía trước nhưng với lòng đam mê, sự tự tin và quyết tâm cao, tin rằng Sỹ Nhâm sẽ gặt hái được nhiều thành công và xin chúc bạn có nhiều tác phẩm hay hơn nữa trong thời gian tới./.