Ngô Văn Tài với phương châm "Tâm lý thoải mái, học tập sẽ hiệu quả"

16:33 30/05/2014     1188

Công tác giáo dục   Web.ĐTN: Đó là bí quyết trong học tập của em Ngô Văn Tài, học sinh lớp 11B2, Trường THPT Sông Công – Thái Nguyên. Nhờ sự nỗ lực không ngừng trong học tập, năm học 2013-2014, Tài đã đạt 66 điểm 10 và là học sinh có nhiều điểm 10 nhất trường.

Ngô Văn Tài trước giờ vào lớp
Ngô Văn Tài trước giờ vào lớp


Trò chuyện với chúng tôi, Tài cho rằng: Bí quyết học tập của em không gì khác ngoài việc trên lớp chăm chú nghe giảng để hiểu bài. Nhiều điểm 10 mà em ghi được là do ngay sau khi giảng bài, thầy cô kiểm tra khả năng tiếp thu kiến thức của học sinh trên lớp, em mạnh dạn xung phong phát biểu. Còn ở nhà em không ấn định là mình phải dành bao nhiêu thời gian cho việc học bài cũ và làm bài tập. Em luôn coi việc học tập là việc bình thường, vì thế không tạo áp lực cho chính bản thân mình. Với tâm lý thoải mái như vậy nên việc học tập sẽ đạt hiệu quả cao.

Được biết hoàn cảnh gia đình Tài cũng không khá giả, bố làm công nhân, mẹ làm thợ may. Thu nhập của bố mẹ đủ trang trải cho cuộc sống gia đình, nuôi Tài và cô em gái học tập. Thương bố mẹ vất vả, Tài rất nỗ lực trong học tập. Nhận xét về Tài, cô giáo Nguyễn Thị Thu Ninh, Hiệu trưởng Nhà trường nói: Không chỉ học giỏi, Tài còn là một lớp phó học tập giỏi giang. Bản thân em đã giúp đỡ được rất nhiều bạn trong lớp vươn lên trong học tập.

Nói về vai trò của lớp phó học tập, Tài cho biết: Lớp em là lớp Ban cơ bản nâng cao 3 môn Toán, Lý, Hóa. Để nắm chắc học lực của từng bạn trong lớp, đầu giờ hằng ngày em đều tổ chức kiểm tra xem các bạn có làm bài tập ở nhà không. Những bài tập nào các bạn còn băn khoăn chưa tìm được cách giải, em sẽ hướng dẫn cho các bạn. Còn đối với những bài tập nâng cao khó, khi bản thân em cũng vướng mắc, em sẽ chủ động gặp cô giáo dạy bộ môn để hỏi rồi về hướng dẫn lại cho các bạn. Một số ít bạn nắm kiến thức không vững, nhưng tự ti không trực tiếp gặp em thì bản thân em chủ động gặp bạn để hỏi, rồi hướng dẫn bạn cách học và làm bài tập. Nhìn chung, phong trào học tập của lớp em rất sôi nổi, cả lớp có 46 bạn không có bạn nào học lực dưới trung bình, học lực khá, giỏi chiếm trên 60%.

Không chỉ nhiệt tình với bạn bè trong lớp mà thành tích học tập của Tài rất đáng nể: liên tục đạt danh hiệu học sinh giỏi cấp trường ở bậc tiểu học, giải Nhất môn Toán trong kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh bậc THCS và lớp 10, lớp 11, đoạt giải Nhì môn Hóa học trong kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh. Mới đây Tài được nhận Giải thưởng Lý Tự Trọng vì có thành tích đặc biệt xuất sắc trong học tập.

Tâm sự về ước mơ của mình sau này, Tài chia sẻ: Năm học tới đây, em bước sang lớp cuối cấp. Em đã đặt cho mình mục tiêu là thi đỗ vào Trường Đại học Bách khoa chuyên ngành về điện tử viễn thông để sau này trở thành kỹ sư phần mềm. Em sẽ nỗ lực hết sức mình để đạt thành tích cao hơn nữa trong năm học cuối cấp để không phụ công cha mẹ, thầy cô.